Home เกษตร สอนทำจุ ลิ น ท รี ย์ขั้วเหนียว บำรุงต้นให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วงของดอกและผล

สอนทำจุ ลิ น ท รี ย์ขั้วเหนียว บำรุงต้นให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วงของดอกและผล

14 second read
0
856

สอนทำจุ ลิ น ท รี ย์ขั้วเหนียว บำรุงต้นให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วงของดอกและผล

มันคงเป็นอะไรที่ทำให้ท้อใจหนักมากหากพืชพรรณที่ปลูกให้ผลผลิตได้ไม่ดีเท่าที่ควร วันนี้เรามีสูตรน้ำหมั กจุลิน ทรีย์ดี ๆ มาแนะนำ โดยใช้น้ำหมั กปลีกล้วยมาช่วยบำรุงดอ กผลของต้นไม้พืชพรรณให้เจริญงอกงาม ให้ผลผลิตดีอีกด้วย ซึ่งขั้นตอนในการทำนี้ดูไม่คุ้นตาเท่าไหร่แต่ว่าทุกคนนำไปทำตามกันได้แน่นอน

เป็นวิธีในการบำรุงไม่ให้ดอ กผลหลุดร่วงได้ง่ายเกินไป พอดอ กไม่ร่วงก็จะทำให้ติดผลผลิตเยอะขึ้น เป็นวิธีแบบธรรมชาติโดยใช้ปลีกล้วยที่เราตัดออกไปจากต้นกล้วยที่เป็นหวีสุดท้ายของเครือ ซึ่งเลือกเครือที่สมบูรณ์มีผลเยอะสัก 40 ผลโดยประมาณ โดยสังเกตที่ผลกล้วยที่ออกมาจะชี้ฟ้าขึ้น

รอให้กล้วยได้ระยะเวลาที่ตัดเครือได้แล้ว ผลมีขนาดใหญ่เทียบกับขั้วผล ในเครือกล้วยนั้นเองจะมีย างเหนียว ๆ ในปลีกล้วยก็มีเช่นกัน เลยนำมาทำเป็นน้ำหมั กที่ใช้ประโยชน์ในการบำรุงพืชได้ดี เหมาะแก่การทำจุลิน ทรีย์บำรุงขั้วเหนียวแต่ผักผลไม้ต่าง ๆ นั่นเอง

สำหรับไอเดียในการทำจุลิน ทรีย์นี้มาจาก อ.อธิศ พัฒน์ วรรณสุทธิ์ ที่ได้ทำการศึกษาถึงประโยชน์ของกล้วยในส่วนต่าง ๆ ได้นำเอาความรู้ไอเดียนี้มาแบ่งปันให้แก่เกษตรกรได้นำไปใช้กันอย่ างเต็มที่ เป็นสูตรที่ใช้ได้กับพืชผักผลไม้ทุกชนิดเลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ปลีกล้วย 3 กิโลกรัม

2 น้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม

3 น้ำเปล่า 5 ลิตร

4 ถังมีฝาปิดเอาไว้หมั ก

ขั้นตอนในการทำ

เอาปลีกล้วยมาสับให้ละเอียดแล้วก็เทลงในถังหมั ก จากนั้นก็ละลายน้ำตาลกับน้ำเปล่าให้เรียบร้อย แล้วก็เทใส่ถังตามลงไปต่อเลย แล้วก็หมั กเอาไว้เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ในช่วงแรกให้เปิดคนทุกวันเลย แล้วหมั กไปจนครบ 3 สัปดาห์เลย พอครบแล้วก็กรองเอากากออกเหลือเฉพาะใส่ขวดเก็บเอาไว้ใช้ได้เลย

การนำไปใช้

ซึ่งเวลานำไปใช้ก็นำมา 2 ช้อนโต๊ะผสมเข้ากับน้ำ 20 ลิตร จากนั้นก็ฉีดพ่นพืชผักของเราได้เลย และให้บำรุงในช่วงติดดอ กผลไม่ให้ร่วงได้ง่าย สามารถใช้ร่วมกับอาหารจานด่วนสำหรับพืชได้เลย

เป็นขั้นตอนการทำจุลิน ทรีย์น้ำหมั กแบบไม่ย ากเลย ถ้าสนใจก็ลองทำตามกันได้เลย และอย่ าลืมแช ร์แบ่งปันออกไปเยอะ ๆ เพื่อให้เกษตรกรหลายคนได้นำไปใช้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …