Home เกษตร ปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้ติดผลเร็วดกเต็มต้น

ปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้ติดผลเร็วดกเต็มต้น

11 second read
0
68

ปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้ติดผลเร็วดกเต็มต้น

มะพร้าวน้ำหอมนั้นอร่อยมาก ๆ ทานแล้วรู้สึกสดชื่นมีแรงขึ้นมาทันที กลิ่นจะหอม รสชาติของน้ำจะหวานกลมกล่อม เป็นอีกหนึ่งน้ำผลไม้ที่นิยมทานกันเยอะมาก ๆ สำหรับใครที่อย ากจะปลูกเพื่อจำหน่ายหรือจะปลูกเอาไว้เก็บทานเองในบ้านก็ได้ วันนี้มีไอเดียการปลูกให้ได้มะพร้าวลูกดกเต็มต้นมาฝาก ทุกคนสามารถอ่านจบแล้วทำตามกันได้เลย

การปลูกมะพร้าวน้ำหอม

หลุมปลูกมะพร้าวให้ขุดด้านละ 50 – 75 เซนติเมตร หากปลูกในที่ดอนความกว้างและลึกปรับเป็น 1 เมตร จากนั้นเอาปุ๋ ยคอกมาผสมกับดินคลุกให้เข้ากันรองก้ นหลุมให้เต็ม แล้ววางต้นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมให้เสมอกับปากหลุม หากปลูกที่ลุ่ม วางต้นพันธุ์ต่ำกว่าปากหลุมถ้าปลูกในที่ดอน จากนั้นหาไม้มาปักหลักยึดไว้ป้องกันการโยกล้ม แล้วเกลี่ยดินกลบ ส่วนระยะห่างระหว่างต้นและแถวนั้นอยู่ที่ 6 – 7 เมตร หรือจะปลูกแบบสามเหลี่ยมก็ได้

การบำรุงดูแลมะพร้าวน้ำหอม

พอเราปลูกมะพร้าวได้อายุ 1 ปีแล้วก็บำรุงด้วยปุ๋ ยอินทรีย์หรือปุ๋ ยคอก จะเป็นการปรุงดิน แล้วบำรุงด้วยปุ๋ ย 13 – 13 – 21 ในปริมาณ 1 กิโลกรัม/ต้น โดยหว่านให้รอบโคนต้นเลย พออายุได้ 2 ปีก็ใส่แบบเดิมอีก 1 – 2 กิโลกรัม/ต้น ในปีที่ 3 นั้นปุ๋ ยสูตร 13 – 13 – 21 ปรับมาใส่เป็น 3 กิโลกรัม/ต้น และใส่อย่ างน้อย 2 ครั้ง/ปี ในช่วงต้นและปลายฤดูฝนจะทำให้ต้นมะพร้าวเจริญเติบโตได้ดี

ในส่วนของการให้น้ำต้นมะพร้าวนั้นถ้าเป็นแบบยกร่องสวนก็ให้น้ำพร้อมกับพืชผักต้นอื่น ๆ ปกติได้เลย แล้วรากมะพร้าวจะแผ่ออกหาน้ำตามริมร่องน้ำได้เอง จะช่วยทำให้ผลมะพร้าวดก ต้นแข็งแรงเติบโตดี หากปลูกในพื้นที่ดินถ้าหน้าแล้งไม่มีฝนก็ให้น้ำ 1 ครั้ง/สัปดาห์เป็นอย่ างต่ำ เพื่อให้ได้น้ำอย่ างเพียงพอ

การเก็บเกี่ยวมะพร้าวน้ำหอม

ต้นมะพร้าวน้ำหอมอายุ 2 ปีครึ่งนับตั้งแต่ออกช่อดอแก 190 – 200 วันจะเริ่มเป็นผลอ่อน น้ำจะมีความหวานหอมเนื้อมะพร้าวนุ่มมาก ๆ กะลาจะแข็งแรงทนทานต่อการขนส่ง ในรอบ 1 ปีจะตัดเก็บ 12 – 15 ครั้งในทุก 20 วัน โดยในวันเก็บมะพร้าว 1 ครั้ง 1 ทะลายจะได้มะพร้าวจำนวน 10 – 30 ลูกโดยประมาณ พอต้นมะพร้าวอายุเข้า 3 – 10 ปีแล้วต้นจะยังเตี้ยอยู่ตัดเก็บง่าย น้ำจะยังหอมอร่อย โดยตัดเก็บได้ครั้งละทะลายได้เลย แต่พออายุเกิน 10 ปีแล้วต้นจะสูงต้องหาอุปกรณ์ในการช่วยเก็บเกี่ยว

มะพร้าวน้ำหอมนั้นตลาดต้องการสูงมาก ๆ ไม่ว่าใครก็ชอบทานเพราะว่ารสชาตินั้นหวานอร่อยถูกใจมาก ๆ แถมยังมีกลิ่นหอมยวนใจอีกด้วย สำหรับใครอย ากจะปลูกต้นไม้ ปลูกพืชนั้นก็อย่ าลืมมีมะพร้าวน้ำหอมไว้เป็นตัวเลือกด้วย หากได้ผลผลิตเยอะนอกจากจะทานเองแล้วยังเก็บขายได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …