Home เกษตร แนะนำเคล็ดลับปลูกกล้วย ทำครั้งเดียวคุ้ม ให้ผลดกถึง 3 เท่า

แนะนำเคล็ดลับปลูกกล้วย ทำครั้งเดียวคุ้ม ให้ผลดกถึง 3 เท่า

12 second read
0
1,362
แนะนำเคล็ดลับปลูกกล้วย ทำครั้งเดียวคุ้ม ให้ผลดกถึง 3 เท่า

แนะนำเคล็ดลับปลูกกล้วย ทำครั้งเดียวคุ้ม ให้ผลดกถึง 3 เท่า

การปลูกกล้วยนั้นไม่ย า กอ ย่ า งที่คิด เพียงหาความรู้ให้ถูกจุดและนำมาปรับใช้ วันนี้เราได้เอาเคล็ดลับการปลูกกล้วยให้ได้ ผ ล ผ ลิ ตถึง 3 เท่ามาฝาก

ซึ่งเป็นของคุณ วิเชียร เนียมจ้อย ที่เป็นเกษตรกรใน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยเขาเริ่มจากเอาหน่อกล้วยที่งอกออกมานั้นข ย า ย พั น ธุ์ เป็นกล้วยน้ำว้าที่ให้ผลดกมาก หอม นุ่ม อร่อย คนที่ทำขนมขายต้องการกล้วยแบบนี้มาก

วิธีปลูกกล้วย

เคล็ดลับการทำให้กล้วยออกผลเยอะ ๆ ดกมากนั้นมาจากไอเดียที่เสียดายหน่อกล้วย เลยเอามาปลูกรวมกันหลุมละ 3 ต้นเลย ปรากฏว่ากล้วยออกมาปกติดีแถมยังให้ผลผลิตเยอะกว่าการปลูกแบบเดิมอีกด้วย เรียกว่าได้ผลผลิตเพิ่มมา 3 เท่ากันเลยทีเดียว

เคล็ดลับการดูแล

หลังจากปลูกกล้วยได้ 1 เดือนแล้ว ก็ให้ทำการใส่ ปุ๋ ย สู ต ร 25 – 7 – 7 เป็นการบำรุงต้นกล้วยให้เติบโต โดยให้ใส่ ปุ๋ ยแบบนี้ไปเดือนละ 1 ครั้งติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน แล้วค่อยเปลี่ยนมาใส่ ปุ๋ ย 16 – 16 – 16 ก็ใส่เดือนละ 1 ครั้งติดต่อกันนาน 6 เดือน

หลังจาก 6 เดือนแล้วเราจะเริ่มเห็น ห น่ อกล้วยใหม่งอกออกมา แล้วก็เอาหน่อที่สมบูรณ์เพียง 2 หน่อไว้ที่เหลือก็ตัดออกให้หมดเลย จะได้ให้ต้นกล้วยเลี้ยงได้ อ ย่ า ง ดี หลังจากครบ 10 เดือนจะเริ่มเห็นปลีกล้วยออกมาแล้ว

หลังจากนั้นเปลี่ยนมาใช้เป็น ปุ๋ ย สู ต ร 18 – 46 – 0 จะได้สมบูรณ์ดีทั้งต้นทั้งผลเลย ให้ไปเดือนละ 1 ครั้งจนกว่าจะถึงเวลาเก็บเกี่ยวเลย หากมีหน่อใหม่เกินในช่วงนี้ก็ให้ตัดออกไปเลย

แล้วพอตัดเครือแล้วก็เปลี่ยนมาใช้ ปุ๋ ย 16 – 16 -16 แบบเดิมจนถึงเวลามีปลีออกมาก็ค่อยสลับมาเป็น ปุ๋ ย 18 – 46 – 0 สลับไปแบบนี้

ปลูกกล้วยแบบนี้ไม่ต้องให้น้ำเยอะ เพียงวันละ 3 – 4 ครั้งก็เพียงพอแล้ว คอยดูไม่ให้ดินแห้งก็เป็นอันใช้ได้ เวลาปลูกต่อหลุมก็ควรห่างการหลุมละ 4 เมตร

และปลูกสลับกับมะนาวก็ได้ ใครที่สนใจอย ากปลูกกล้วยให้ได้ผลผลิตเยอะ ๆ ก็ลองทำตามเคล็ดลับนี้ได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By kasetchaoban
Load More In เกษตร

Check Also

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ราคาดี

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ร … …