Home เกษตร 3 เทคนิค ช่วยให้มะม่วงติดผลดก ในช่วงนอกฤดู

3 เทคนิค ช่วยให้มะม่วงติดผลดก ในช่วงนอกฤดู

11 second read
0
470

3 เทคนิค ช่วยให้มะม่วงติดผลดก ในช่วงนอกฤดู

มะม่วงนอกฤดูนั้นจะจำหน่ายได้ราคาดีเป็นพิเศษ เพราะว่ามะม่วงจะไม่เยอะเหมือนช่วงปกติเลย วันนี้เราจะมีแนะนำ 3 เทคนิคการทำให้มะม่วงติดผลดก โดยทาง ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทย าศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไท ย (วว.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทย าศาสตร์วิจัยและนวัตกรร ม (อว.) พร้อมนายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการกลุ่มวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรร มชีวภาพ ดร. อาภากร สุปัญญา รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์และจัดการนวัตกรร ม ก็ลงติดตามการดำเนินงานถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มปริมาณมะม่วงนอกฤดู จ.อุดรธานี ซึ่งสมาชิกทั้งหมด 150 สวน มาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง

3 เทคนิคการบำรุงผลผลิตมะม่วงให้ติดผลดก

1 เป็นการเพิ่มจำนวนยอดอ่อนด้วยการฉีดพ่นสา รทางใบด้วยส ารผสมของเอทีฟอนกับไทโอยูเรย โดยให้หลังจากตัดแต่งกิ่งเรียบร้อยแล้วก็ใช้ไทโอยูเรียผสมเอทีฟอน จะทำให้เกิดยอดอ่อน ฉะนั้นให้ใช้แค่ไทโอยูเรียเพียงอย่ างเดียว แล้วก็เพิ่มยอดได้ถึง 40 – 70 % เลยทีเดียว พอมียอดมากขึ้นแล้วก็ทำให้มีตาดอ กมากขึ้นนั่นเอง

2 ทำการฉีดพ่นสา รทางใบด้วยเมพิควอทคลอไรด์ในการบำรุงดิน วิธีการดังกล่าวนั้นจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของส ารพาโคลบิวทราโซล ที่ราดลงไปทางดิน พอใช้ร่วมกันจะมีจำนวนการติดดอ กเพิ่มขึ้น 40 – 60% ในช่วงฝนน้อย ในช่วงที่เกิดภาวะเอลนินโญ่แต่ก็จะให้ได้ดอ กเพิ่มมากถึง 100 – 300% หากใช้วิธีนี้ในช่วงฝนตกมาก จะทำให้น้ำที่ราดรดนั้นซึมลงไปถึงระบบรากได้ง่าย ถ้าฝนตกชุกการบำรุงแบบนี้จะไม่เป็นผลได้ ฉะนั้นก็ให้ฉีดพ่นทางใบแทน

3 เทคนิคเพิ่มผลด้วยการฉีดพ่นสา รบำรุงทางใบด้วยน้ำตาลและนมผง จะช่วยทำให้พืชได้รับสา รที่จำเป็นสำหรับกระบวนการผสมเกสรและลดการหลุดร่วงของผล โดยพบว่าการฉีดพ่นสา รทางใบ จำนวน 3 – 4 ครั้ง จะเป็นตัวกระตุ้นให้ตาดอ กเจริญเติบโต

ซึ่งปัจจัยสำคัญเลยในการทำให้มะม่วงติดผลดกนั้น ก็อยู่ที่การบำรุงดูแลของแต่ละสวนด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้ผลดีมีมะม่วงติดผลในช่วงนอกฤดูถึง 1 – 3 เท่าเลยทีเดียว พอมะม่วงเริ่มติดผลแล้วก็ให้ฉีดบำรุงทางใบ บำรุงผลให้สมบูรณ์

มะม่วงที่ให้ผลผลิตดีในช่วงนอกฤดูนั้นจะให้รายได้งามแก่เกษตรอย่ างดีเลย ทำเงินเป็นกอบเป็นกำ สำหรับใครที่อย ากจะให้มะม่วงที่ปลูกนั้นติดผลดกมากยิ่งขึ้น ไอเดียนี้น่าสนใจมากทีเดียวแช ร์เก็บไว้ทำตามกันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …