Home เกษตร แนะปฎิทินปลูกผัก ทั้ง 12 เดือน ผักแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน

แนะปฎิทินปลูกผัก ทั้ง 12 เดือน ผักแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน

8 second read
0
2,659

แนะปฎิทินปลูกผัก ทั้ง 12 เดือน ผักแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน

สังเกตไหมว่าผักบางชนิดในบางช่วงฤดูก็ไม่สามารถจะปลูกให้รอดได้ อาจจะเพราะว่าผักชนิดนั้นไม่เหมาะกับสภาพอากาศในช่วงเดือนนั้นก็เป็นได้ ถ้าจะให้ดีก่อนจะปลูกอะไรในแต่ละเดือนมาดูปฏิทินกันว่า มีพืชผักชนิดไหนบ้างเหมาะจะปลูกในช่วงนั้น เรามีปฏิทินปลูกผักมาแนะนำทั้ง 12 เดือน เลือกกันตามสะดวกได้เลย

ผักที่น่าปลูกช่วงฤดูร้อน

สำหรับหน้าร้อนนั้นมีไม่กี่เดือนเหมือนกันผักจะไม่ค่อยสวยเพราะอากาศเมืองไท ยร้อนระอุสุด ๆ แต่ยังมีพืชผักที่ทนแล้งได้ดี เจริญเติบโตได้อย่ างยอดเยี่ยม แต่ถ้าจะปลูกเราจะต้องหาแหล่งน้ำและมีน้ำให้เพียงพอต่อต้นไม้ด้วยนะ ซึ่งผักแนะนำในช่วงนี้จะเป็นพวก บวบ ฟัก แตงกวา ผักกาดขาว ผักกาดฮ่องเต้ เป็นต้น ซึ่งก็นับรวมไม้เลื้อยชนิดอื่น ๆ เข้าไปด้วย หน้าร้อนผักเหล่านี้รอดได้สบาย ๆ

ผักที่น่าปลูกช่วงฤดูฝน

เข้าหน้าฝนน้ำเยอะก็จริงแต่ผักหลายชนิดใบบอบช้ำได้ง่ายจากน้ำฝน สังเกตไหมว่าราคาผักจะพุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้ เพราะว่าผักเน่าเสียง่ายทำให้ขาดตลาดไปหลายอย่ างเลย ซึ่งผักที่สามารถเติบโตได้ในช่วงฤดูนี้จะเป็น ขี ้เหล็ก มะเขือ ถั่วฝักย าว ตำลึง โสน ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ผักปลัง เป็นต้น และยังมีเหล่าไม้หัวอย่ างขิงข่าต่าง ๆ ด้วย หน้าฝนจะสวยงามมากและให้ผลผลิตดี

ผักที่น่าปลูกช่วงฤดูหนาว

เป็นช่วงเวลาทองของพืชผักหลากหลายเลย ผักจะสวยอากาศดี สดชื่น ไม่ร้อนไม่แฉะก็ช่วงนี้เลย ซึ่งผักที่ยอดนิยมในช่วงหน้าหนาวแบบนี้จะเป็น ผักกาด ผักคอส ผักกรีนโอ้ค เรดโอ้ค แครอท สะเดา หอมแบ่ง ผักชี คื่นฉ่าย กุยช่าย แค เป็นต้น จะเป็นผักที่เติบโตสวยงาม หัวใหญ่ ต้นอวบมาก ๆ นำไปขายได้ราคาดีเลย

เพียงเรารู้ปฏิทินปลูกผักในแต่ละเดือน ก็ทำให้สามารถเลือกหาเมล็ดพันธุ์มาปลูกได้ถูกแล้ว และยังทำให้ง่ายต่อการดูแลอีกด้วย

ถ้าเราปลูกผักผิดฤดูกาลจะทำให้โตช้า โอกาสรอดย ากและยังดูแลย ากอีกด้วย หากสนใจในการทำเกษตร ปลูกผักเอาปฏิทินนี้ไปดูได้ตลอดช่วยได้เยอะเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …