Home เกษตร 5 สาเหตุที่ทำให้มะม่วงผลไม่ดก ทำตามวิธีนี้ได้เลย

5 สาเหตุที่ทำให้มะม่วงผลไม่ดก ทำตามวิธีนี้ได้เลย

11 second read
0
281
5 สาเหตุที่ทำให้มะม่วงผลไม่ดก ทำตามวิธีนี้ได้เลยครับ

5 สาเหตุที่ทำให้มะม่วงผลไม่ดก ทำตามวิธีนี้ได้เลย

มะม่วงไม่ค่อยติดผลดกเท่าไหร่เลย บำรุงไปเท่าไหร่ก็ยังดอ กร่วง ผลร่วง บางทีสาเหตุมันอาจจะมาจากหลายปัจจัยก็ได้ ซึ่งวันนี้ชวนมาเช็คกันแบบง่าย ๆ กับ 5 สาเหตุที่ทำให้มะม่วงไม่ติดผล ไม่ติดดอ ก ซึ่งถ้าหากพบว่าเป็นตามนั้นจะต้องเร่งหาทางแก้ปัญหาโดยเร็ว มาติดตามกันเลยว่าจะมีสาเหตุจากอะไรบ้าง

1 เป็นมะม่วงพันธุ์หนักที่เกิดติดผลได้ค่อนข้างย าก ซึ่งมันก็เป็นบางสายพันธุ์ ที่มันไม่ติดผลเหมือนพันธุ์อื่นอาจจะต้องใช้ระยะเวลาสักหน่อย แต่ถ้าหากมีผลผลิตมาปีไหนก็จะดกเป็นพิเศษเลย แต่จะต้องได้รับการบำรุงดูแลอย่ างดี มะม่วงที่มักจะเป็นแบบนี้ก็จะพบในเขียวเสวยจะติดผลช้ากว่าใครเลย

2 การให้น้ำต้นมะม่วงที่ไม่ถูกช่วงเวลา มันก็ใช่ที่มะม่วงนั้นจะต้องได้รับน้ำและปุ๋ ย อย่ า งเพียงพอ แต่ว่าถ้าให้ผิดเวลามันก็ส่งผลให้ติดผลน้อยเหมือนกัน ในช่วงปลายปี ต้นปี มะม่วงจะมีการพักตัวสะสมอาหาร ถ้าหากรดน้ำจะทำให้ธาตุอาหารนั้นแปลกไป มะม่วงจะไม่ติดดอ กแต่จะได้ใบอ่อนมาแทน ฉะนั้นควรงดให้น้ำในช่วงปลายปี

3 แสงแดดไม่เพียงพอ  มะม่วงเป็นไม้ยืนต้นที่ชอบแดด อยู่กลางแจ้งได้สบายมาก หากแดดน้อยไป ลมไม่พัดผ่ าน อากาศไม่ค่อยถ่ายเทก็ส่งผลต่อการติดดอ กและผลมะม่วงได้ ฉะนั้นก่อนจะปลูกตรงไหนดูสภาพพื้นที่สภาพอากาศประกอบกันด้วย

4 ขาดปุ๋ ยบำรุงที่เหมาะสมและเพียงพอ อีกหนึ่งส่วนสำคัญเลยปุ๋ ยจะขาดไม่ได้ ไม่มีปุ๋ ยอาหารก็ไม่พอ อาจจะใส่เป็นปุ๋ ยคอก หรือสูตรเสมอ 15 – 15 – 15 ปริมาณ 1 กำมือ/ต้น  ส่วนในช่วงปลายฝนให้ใช้เป็นสูตร 8 – 24 – 24 ปริมาณ 1 กำมือ/ต้น จะทำให้มะม่วงติดด อกผลได้ดีขึ้น

5 ต้นมะม่วงอายุมากแล้ว  เวลานานไปต้นมะม่วงเองก็แก่ได้เหมือนกัน ฉะนั้นควรมีการตัดแต่งกิ่งก้านหรือหาวิธีทำสาวต้นมะม่วงเพื่อให้มีการแตกกิ่งใหม่ออกมา จะทำให้มีการติดด อกผลได้อีกครั้ง ถ้าปล่อยไว้ตามธรรมชาติผลผลิตจะค่อย ๆ น้อยลงไปเรื่อย ๆ เลย

สูตรเร่งมะม่วงให้ติ ด ด อ กผลไม้ร่วงง่าย

เอาหัวปลีกล้วยมาซอยให้ละเอียด ๆ แล้วใส่ผสมกับน้ำสะอาด ตามด้วยน้ำตาลทรายแดง เสร็จแล้วใส่ในภาชนะสำหรับหมั ก ปิดฝาวางหมั กเอาไว้ 7 วัน ครบแล้วนำออกมาใช้งานได้เลย

การนำไปใช้งาน

เราจะใช้เพียงส่วนน้ำหมั กเท่านั้นมาฉีดพ่นรดบำรุงต้นมะม่วงจะช่วยให้ขั้วมีความเหนียว ไม่ร่วงง่าย และยังนำไปใช้กับไม้ผลชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย

สำหรับเกษตรกรท่านใดที่กำลังเจอปัญหามะม่วงไม่ติดด อกผลลองมาเช็คดูใน 5 สาเหตุดังกล่าว อาจจะเป็นเพราะอย่ างใดอย่ างหนึ่งก็ได้ เมื่อพบสาเหตุแล้วจะได้แก้ได้ทันเวลา

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …