Home เกษตร วิ ธี ตอนกิ่งแบบอากาศ รากงอกเยอะมาก ติดทุกกิ่ง มือใหม่ก็ทำได้

วิ ธี ตอนกิ่งแบบอากาศ รากงอกเยอะมาก ติดทุกกิ่ง มือใหม่ก็ทำได้

15 second read
0
2,482
วิ ธี ตอนกิ่งแบบอากาศ รากงอกเยอะมาก ติดทุกกิ่ง มือใหม่ก็ทำได้

วิ ธี ตอนกิ่งแบบอากาศ รากงอกเยอะมาก ติดทุกกิ่ง มือใหม่ก็ทำได้

การขย ายพันธุ์พืชนั้นมีหลายแบบมาก วิธีที่นิยมคือ การตอนกิ่ง ซึ่งทำง่าย แต่เราจะมาแนะนำการตอนแบบอากาศ (Air Layering) ที่ทำง่ายกว่า สิ่งที่ได้คือรากงอกเร็วและออกมาเยอะมาก เพิ่มโอกาสในการรอดสูงเมื่อนำไปปลูก การตอนกิ่งอากาศนี้เหมาะจะทำให้ช่วงหน้าฝน มาติดตามขั้นตอนการทำได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 มีดคัตเตอร์

2 ขุยมะพร้าว/แกลบดิน/พีทมอส

3 เทปใส

4 น้ำย าเร่งราก

5 เชือกและกิ่งไม้

6 กระดาษหนังสือพิมพ์

7 แก้วพลาสติกพร้อมฝา

ขั้นตอนการทำ

ต้นที่ตอนแบบอากาศควั่นกิ่งเหมาะกับต้นไม้ประดับ เช่น โกสน กุหลาบ โมก มะม่วง เป็นต้น ทำในหน้าฝนจะรากงอกเร็ว ถ้าหน้าร้อนน้ำต้องเพียงพอ กิ่งที่ใช้ตอนต้องพอดีไม่แก่หรืออ่อนเกินไป มีความสมบูรณ์

ทำการควั่นเปลือกกิ่ง ย าวรอบวงของกิ่งตอนเลย ทั้งด้านบนและล่างของกิ่ง แล้วลอกเปลือกออกไป ทำการขูดเยื่อรอบกิ่งออกจนหมด เอาเชือกมัดพร้อมกิ่งไม้เล็ก ๆ ไว้ใต้แก้วป้องกันการหล่อง เสร็จแล้วนำแก้วมาผ่ ากลาง นำไปใส่ขุยมะพร้าว พีทมอส แกลบดิบ แล้วแช่น้ำให้อิ่มบีบให้เปียกหมาด ๆ ยัดลงแก้ว แล้วใช้ฝาปิด เสร็จแล้วพันด้วยเทปใสให้อยู่เป็นทรงแก้วเหมือนเดิม

ต่อไปนำน้ำย าเร่งรากทาลงไปเหนือรอยควั่นขึ้นไป 2 เซนติเมตรโดยประมาณ รอให้น้ำย าแห้งแล้วเอากระดาษหนังสือพิมพ์เก่าห่อแก้วเอาไว้ เพื่อป้องกันความร้อนจากแสงแดดมาทำลายเนื้อเยื่อ จากนั้น 20 วัน รากก็เริ่มงอกแล้ว รอให้รากเป็นสีเหลืองหรือน้ำตาลก่อน ปลายรากเป็นสีขาว จำนวนรากเยอะพอก็ตัดไปปลูกได้เลย

เป็นไอเดียการตอนกิ่งอ ย่ างง่าย บ้านใครมีแก้วกาแฟพลาสติกเหลือล้างทำความสะอาดให้ดีแล้วนำมาตอนกิ่งอากาศแบบนี้ก็ได้ เหมาะจะทำจำนวนต้นไม้อย่ างมาก

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …