Home เกษตร เก็บเอาไว้ทำ สูตรน้ำเถ้าถ่าน ใช้ได้พืชทุกชนิด หายเกลี้ยงทั้งสวน พืชผักงามโตไว

เก็บเอาไว้ทำ สูตรน้ำเถ้าถ่าน ใช้ได้พืชทุกชนิด หายเกลี้ยงทั้งสวน พืชผักงามโตไว

8 second read
0
414
เก็บเอาไว้ทำ สูตรน้ำเถ้าถ่าน ใช้ได้พืชทุกชนิด หายเกลี้ยงทั้งสวน พืชผักงามโตไว

เก็บเอาไว้ทำ สูตรน้ำเถ้าถ่าน ใช้ได้พืชทุกชนิด หายเกลี้ยงทั้งสวน พืชผักงามโตไว

ชวนทุกคนมาอ่านวิธีการไล่แม ลงศัตรูพืชแบบภูมิปัญญาชาวบ้านสมัยก่อนกัน จะเป็นการใช้ขี ้เถ้าถ่านนั่นเอง สมัยนี้อาจจะหาย าก ก็หาได้จากร้านที่ขายของปิ้ ง ย่ า ง ทั่วไป ไปหาซื้อเขามาก็ได้ราคาคงไม่แพงเท่าไหร่

นอกจากใช้เถ้าถ่านเป็นสูตรไล่แ มลงแล้วยังเอาไปทำเป็นตั ว ช่  ว ยล้างถ้วยจานได้อีกต่างหาก ในขี ้เถ้าจะมีซิลิก้าที่เป็นตัวช่วยต้านโร คพืชและไ ล่ แ ม ล งได้ วิธีการทำก็ไม่ย า กตามด้านล่างนี้

ขั้นตอนการทำ

ไปหาขี ้เถ้ามาเตรียมไว้ให้พร้อม ประมาณ 1 กิโลกรัม แล้วใส่ลงในถังน้ำ 5 ลิตร แล้วก็ใส่น้ำเปล่าลงไป 2 ลิตร จัดการคนให้เข้ากันนิดหน่อย แล้ววางทิ้งเอาไว้รอให้ตกตะกอน แล้วก็ทิ้งไว้แบบนั้นเลยสัก 12 – 24 ชั่ วโมง พอตกตะกอนแล้วก็จะเป็นชั้นล่างตะกอน บนก็น้ำเถ้าถ่าน เราจะใช้น้ำใส ๆ ที่ได้มานั่นเองเอาไปใช้ ก็จัดการกรองใส่ขวดเอาไว้

ซึ่งในการใช้งานให้เอาน้ำเถ้ามา 200 มิลลิลิตรแล้วผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร จากนั้นนำไปฉีดพ่นบำรุงต้นพืชผักได้เลย จะช่วยจัดการกับเหล่าแมล งตัวป่วนต่าง ๆ ไม่ให้มากวนเราได้

สำหรับสูตรนี้ทำเสร็จแล้วก็ใช้เลยไม่ต้องเก็บนาน เก็บได้นานสุดประมาณ 3 – 7 วันเท่านั้น พย าย ามอย่ าเก็บไว้นานเพราะว่าประสิทธิภาพจะลดลงแล้วนั่นเอง หากสนใจอย ากจะหาตัวช่วยขับไ ล่ ศั ต รูพืชวิธีนี้ก็น่าสนใจมากทีเดียวและไม่อัตราต่อต้นไม้และต่อตัวคนด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …