Home เกษตร การขยายพั นธุ์กล้วยแบบผ่ าหน่อ ให้ได้ 10 ต้นจากหน่อเดียว

การขยายพั นธุ์กล้วยแบบผ่ าหน่อ ให้ได้ 10 ต้นจากหน่อเดียว

11 second read
0
224
การขยายพั นธุ์กล้วยแบบผ่ าหน่อ ให้ได้ 10 ต้นจากหน่อเดียว

การขยายพั นธุ์กล้วยแบบผ่ าหน่อ ให้ได้ 10 ต้นจากหน่อเดียว

การขย ายพันธุ์กล้วยนั้นเพียงแค่นำหน่อกล้วยมาปลูกก็ติดแล้ว แต่ถ้าหากเน้นการขย ายพันธุ์แบบทำจำนวนลองมาใช้การผ่ าหน่อลองดูจะทำให้ได้ปริมาณต้นกล้วยเพิ่มขึ้น เป็นไอเดียที่น่าสนใจจากคุณคม ฟอรั่มเกษตรพอเพียง ที่ได้นำมาแนะนำให้เกษตรกรท่านอื่น ๆ ที่สนใจได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้ วิธีนี้ใช้กรณีที่เราต้องการต้นกล้วยหลายต้น อาจจะทำเพื่อแบ่งขายก็ได้ เป็นต้นที่ตัดเครือไปแล้วนำเอามาผ่ าหน่อได้เลย มีขั้นตอนในการทำไม่ย าก

การขย ายพันธุ์กล้วยแบบผ่ าหน่อ

เป็นเทคนิคการขย ายพันธุ์ง่าย ทุกคนนำไปปรับทำกันได้ง่ายมาก ๆ โดยอัตราการงอกมีกว่า 90 % เลย อีกวิธีที่น่าสนใจก็เป็นการปลูกกล้วยกลับหัวแบบเอาหน่อชี้ฟ้าขึ้นมา ใครสนใจวิธีนี้ก็หาข้อมูลเพิ่มเติมกันได้ ส่วนการผ่ าหน่อนั้นเราก็แค่เอาหน่อมาผ่ าเป็นชิ้น ๆ เท่านั้นเอง แล้วก็เอาไปเพาะ โดยสิ่งที่จะใช้ในการผ่ าคือ ถุงเพาะ ดินปลูก มีดคม ๆ หน่อกล้วยที่พอดีไม่อ่อนหรือแก่เกินไป เป็นกล้วยที่ตัดเครือแล้วก็ใช้ได้ น้ำย าเร่งราก และน้ำย ากันเชื้ อ รา

หน่อกล้วยที่ได้มานั้นพย า ย ามเลือกหน่อที่มีความสมบูรณ์ ขุดมาอย่ างระมัดระวังพอได้มาแล้วก็นำไปล้างน้ำให้สะอาด ส่วนต้นก็ทิ้งไปหรือนำไปเป็นอาหารสัตว์ ทำปุ๋ยหมักต่อไปได้ เราจะใช้แค่ส่วนเหง้ากล้วยเท่านั้น โดยวัดจากรากขึ้นมาประมาณ 5 – 6 เซนติเมตร โดยใน 1 หน่อเราจะแบ่งออกมาได้ประมาณ 4 – 10 ชิ้น อยู่ที่ว่าขนาดหน่อใหญ่แค่ไหน เวลาผ่ าก็ให้พอดีอย่ าเล็กเกินไป และให้ผ่ าแบบที่มีปุ่มรากติดมาด้วยจะทำให้งอกง่าย

พอผ่ าออกมาเป็นชิ้นเสร็จแล้วก็นำไปผึ่งลมไว้ให้แห้งก่อน จากนั้นก็นำไปแช่ในน้ำย า เร่งราก น้ำย ากันเชื้ อ รา อาจจะทำเองหรือซื้อน้ำย าที่มีวางขายสำเร็จรูปมาใช้ก็ตามสะดวกเลย โดยให้แช่เอาไว้ 2 ชั่ วโมง จากนั้นนำไปเพาะลงถุงได้เลย ถุงเพาะใส่ดินปลูกจัดเรียงเตรียมรอไว้เลย

การเพาะให้มีอัตราการงอกสูง

เวลาวางชิ้นหน่อตาลงในถุงเพาะนั้นให้คว่ำลงให้แผ ล อยู่ด้านล่าง ตากล้วยนั้นจะเป็นจุดที่แท งยอดใหม่ออกมานั่นเอง หากหงายไว้ก็จะทำให้งอกช้ากว่าเดิม ถ้าวางแบบคว่ำก็งอกเร็วนั่นเอง แล้วก็วางจัดเรียงตามที่ต้องการได้เลย เสร็จแล้วกลบทับด้วยปลูกให้เรียบร้อย เสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่ม ให้รดแบบวันเว้นวันอย่ าให้แฉะจนเกินไป หรือแห้งไปก็ไม่ได้แล้วหาตาข่ายมาพรางแสงช่วยด้วย ปลูกไปประมาณ 10 – 14 วัน ก็จะเริ่มเห็นการงอกแล้ว

หลังจากเพาะในถุงได้กล้าต้นกล้วยความสูงที่ 20 – 23 เซนติเมตรก็ทำการคัดแยกต้นแล้ว โดยแยกไปใส่ในถุงเพาะแบบ 1 ต้น/ถุง สำหรับการอนุบาลต่อไป โดยวางในที่ร่มประมาณ 1 เดือน แล้วบำรุงรดน้ำแบบวันละครั้งก็พอ พอต้นกล้วยแข็งแรงดีแล้วก็นำไปจำหน่ายหรือนำไปปลูกลงแปลงได้เลย

สำหรับการขย ายพันธุ์แบบผ่ าหน่อกล้วยนั้นก็น่าสนใจมากทีเดียว เหมาะกับคนที่ต้องการจำนวนพันธุ์กล้วยเยอะขึ้น โดยหน่อเดียวแยกผ่ าขย ายพันธุ์ออกมาได้อีกตั้งเยอะเลย หากสนใจก็ลองนำเคล็ดลับนี้ไปปรับใช้กันได้เลย ใช้ได้กลับกล้วยทุกสายพันธุ์

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …