Home เกษตร เทคนิคปักชำต้นกะเพรา ให้รากงอกเยอะ อัตราการร อ ดสูง

เทคนิคปักชำต้นกะเพรา ให้รากงอกเยอะ อัตราการร อ ดสูง

14 second read
0
211
เทคนิคปักชำต้นกะเพรา ให้รากงอกเยอะ อัตราการร อ ดสูง

เทคนิคปักชำต้นกะเพรา ให้รากงอกเยอะ อัตราการร อ ดสูง

ปลูกกะเพราโดยการปักชำยอดแบบง่าย ๆ มีอัตราการรอดสูง ใครที่อย ากปลูกผักสวนครัวปลูกกะเพราไว้ทานเองแบบไม่ต้องมีขั้นตอนยุ่งย ากมาลองปลูกตามการชำที่เราแนะนำข้างต้นได้เลย ไม่เสี่ยงเน่าด้วย มีรากแตกออกมาเยอะมาก ๆ ต้นโตเร็ว แข็งแรง เห็นผลดี โตขึ้นมามีใบสวย มาดูขั้นตอนการชำได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 กะเพราต้นที่มีความสมบูรณ์

2 ดินร่วน

3 เครื่องดื่มชูกำลัง

4 น้ำเปล่าสะอาด

ขั้นตอนการทำ

ทำการตัดเอายอดกะเพรามาโดยพย าย ามเลือกเป็นยอดที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด ความย าวประมาณ 2 ข้อนิ้วแล้วก็ให้ริดใบด้านล่างกิ่งออก แล้วตัดก้านให้ชิดโคนข้อล่างให้มาก ๆ

ต่อไปเอาแก้วมาแล้วใส่น้ำเปล่าลงไป 250 มิลลิลิตร ตามด้วยเทเครื่องดื่มชูกำลังตามไปจำนวน 1 ฝา จากนั้นคนให้เข้ากัน เป็นสูตรในการเร่งราก

ขั้นตอนต่อไปเอาดินใส่กระถางเตรียมไว้ แล้วเอาส่วนผสมที่เหลือเทรดลงในกระถางให้ชุ่ม เอาไม้จิ้มฟั นมาจิ้มให้เป็นรูสำหรับเสียบยอดกะเพรา พอจิ้มแล้วให้ปักลงไปเลยสัก 3 – 4 ยอด/กระถาง ขึ้นอยู่กับขนาดของกระถางด้วย อย่ าปลูกแน่นเกินไปทำให้แย่งส ารอาหารกันเอง

เสร็จแล้วนำกระถางที่ปักยอดกะเพราไปวางในที่มีแสงแดดรำไรส่องถึง จากนั้นรดน้ำบำรุงทุกวัน 1 ครั้ง/วันในตอนเช้า ๆ หลังจากผ่ านไป 7 วันโดยประมาณ จะมีรากงอกออกมาแล้ว รอให้รากออกมาเยอะ ๆ ก็ย้ ายไปปลูกแยกกระถางหรือลงแปลงจริงได้เลย

การปลูกกะเพราแบบนี้ทำให้รากงอกออกมาง่าย ได้ต้นพันธุ์ที่มีความแข็งแรง สมบูรณ์ ไม่เน่าง่าย ๆ ใครที่สนใจวิธีการขย ายพันธุ์กะเพราลองนำไปทำตามกันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …