Home เกษตร ทำอ้างเก็บน้ำไว้ใช้ รดน้ำหน้าแล้ง หรือทำเป็นสระว่ายน้ำได้

ทำอ้างเก็บน้ำไว้ใช้ รดน้ำหน้าแล้ง หรือทำเป็นสระว่ายน้ำได้

7 second read
0
641
ทำอ้างเก็บน้ำไว้ใช้ รดน้ำหน้าแล้ง หรือทำเป็นสระว่ายน้ำได้

ทำอ้างเก็บน้ำไว้ใช้ รดน้ำหน้าแล้ง หรือทำเป็นสระว่ายน้ำได้

หน้าแล้งนั้นปัญหาหลายพื้นที่ขาดแคลนน้ำที่จะรดต้นไม้พืชพรรณต่าง ๆ แหล่งน้ำต่าง ๆ จะมีปริมาณน้ำน้อยลงอีกด้วย บทความนี้มาแ ชร์ไอเดียในการทำอ่างเก็บน้ำเอาไว้ใช้เองแบบง่ายมาก ต่อให้เจอปัญหาแล้งน้ำแค่ไหนก็ไร้กังวลหรือจะใช้เป็นสระว่ายน้ำก็ได้ ซึ่งการทำอ่างแบบนี้ไม่ต้องขุดบ่ออีกด้วยตัดงบในส่วนนี้ออกไปได้เลย

สิ่งที่จะต้องมีในการทำอ่างในครั้งนี้จะเป็นอิฐบล็อก ซึ่งไอเดียนี้ต้องขอบคุณ คุณวิฑูรย์ ฅน ดิน ดิน ซึ่งเป็นบ่อขนาด 3 x 5 x 81 งบโดยประมาณอยู่ที่ 3,500 – 4,000 บาท

โดยให้ทำการวางคานเสริมเหล็กก่อนฉาบแบบหนา หากมีทุนหน่อยก็เพิ่มผนังบ่อด้านข้างให้เป็น 2 ชั้น แต่ถ้าประหยัดก็ไม่ต้องอาจจะมีน้ำซึมบ้างเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้เสียหายอะไร เพราะว่าปริมาณน้ำซึมไม่ได้หายไปมากนัก

ซึ่งชาวเน็ตก็มาให้คำแนะนำเพิ่มว่าการฉาบนั้นแนะนำไม่ขัดมันฝาหรือพื้นเพราะว่าจะทำให้ย ากตอนซ่อมเมื่อเสียขึ้นมา แล้วควรจะทำเอ็นทับหลังเพิ่มเพื่อให้แข็งแรงกว่าเดิมและลดการเกิดรอยร้าวด้วย และปูนซีเมนต์นั้นก็ผสมกับน้ำข้น ๆ หน่อยทาผนังด้านในสัก 3 รอบก็ป้องกันได้เรื่องของการรั่วซึม

หรือถ้าหากอย ากจะได้อ่างที่มีความแข็งแรงมากหน่อย เผื่อมีท่านใดไม่กังวลเรื่องงบก็อาจจะหมดสัก 2 หมื่นแล้วด้านนอกนั้นเป็นเมทัลซีท ด้านในก่ออิฐฉาบปูนแบบเดิม ยังไงก็ลองปรับไปตามงบประมาณของแต่ละคนได้เลย เท่านี้เราก็จะมีอ่างเก็บน้ำเอาไว้ใช้สำหรับรดต้นไม้ในหน้าแล้งกันแล้ว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …