Home เกษตร วิ ธี เสียบยอดมะม่วง ให้ติดอัตราการรอดสูง ได้ผลแน่นอน

วิ ธี เสียบยอดมะม่วง ให้ติดอัตราการรอดสูง ได้ผลแน่นอน

8 second read
0
78
วิ ธี เสียบยอดมะม่วง ให้ติดอัตราการรอดสูง ได้ผลแน่นอน

วิ ธี เสียบยอดมะม่วง ให้ติดอัตราการรอดสูง ได้ผลแน่นอน

การขย ายพันธุ์มะม่วงที่นิยมทำกันก็คือการเสียบยอด ซึ่งก็มีเทคนิคในการทำเล็กน้อย วิธีนี้จะต่างจากการตอนกิ่งซึ่งก็มีอัตราการรอดสูงและค่อนข้างเร็ว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการทำจำนวนพันธุ์มะม่วงเพื่อการจำหน่าย วันนี้เรามีวิธีการเสียบยอดจากการบรรย ายของ อ.นิติ ดว งวันทอง เจ้าของสวนมะม่วง จ.มหาสา รคาม มีขั้นตอนการทำอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 กรรไกรตัดกิ่ง/มีดคัตเตอร์

2 เทปใสพันกิ่ง

3 ยอดมะม่วงสายพันธุ์ที่ต้องการ

สิ่งหนึ่งที่จะต้องเตรียมคือตอที่เราจะเอามาเป็นที่เสียบยอด จะต้องเลือกให้ดี จะต้องเป็นต้นที่มีความแข็งแรง อาจจะเป็นมะม่วงแก้วก็ได้เพราะเป็นสายพันธุ์ที่หาอาหารได้เก่ง ทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ค่อนข้างดี เพราะหากเลือกตอมาได้ดีจะทำให้ยอดมะม่วงที่เอามาเสียบนั้นเติบโตได้ดีเช่นกัน

ขั้นตอนการทำ

ให้ทำการตัดแต่งยอดมะม่วงก่อนจะได้ง่ายเวลาพันเทปรอบ ๆ ต่อไปก็เปิดเปลือกต้นที่เป็นตอ ในลักษณะความย าวประมาณ 1 นิ้ว แล้วตัดปลายเปลือกด้านบนออกไปสัก 5 เซนติเมตร ทำการเฉือนยอดมะม่วงที่จะเอามาเสียบให้เป็นแบบปากฉลาม เอียง ๆ และแหลมสักหน่อย แล้วก็เสียบยอดเข้าไปที่ต้นตอมะม่วงได้เลย ให้ยอดสัมผัสกับเนื้อด้านในของต้นตอ ต่อด้วยการเอาเทปมาพันรอบ ๆ ยอดเลย พันให้แน่น ๆ อย่ าให้อากาศหรือน้ำเข้าไปได้

จากนั้นหลังจากที่เราได้เสียบยอดแล้ว นับไปประมาณ 2 สัปดาห์ ถ้ายอดไม่เปลี่ยนสีเขียวสดอยู่เหมือนเดิมก็แปลว่าการเสียบยอดได้ผล แต่ถ้าหากยอดเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล แห้ง ก็แปลว่ากลับดาวแล้วการเสียบยอดล้มเหลวนั่นเอง สำหรับต้นที่รอด พอเวลาผ่ านไปก็จะเห็นว่ามีการแท งยอดใหม่ออกมา พอมียอดใหม่แล้วเราก็แกะเทปที่พันอยู่ออกทิ้งได้เลย แปลว่าต้นนั้นเสียบยอดสำเร็จ รอโตสักพักก็นำไปปลูกได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …