Home เกษตร ปลูกชมพู่เอาไว้ทานเอง ให้ได้ผลดกเต็มต้น รสหวานกรอบอร่อย

ปลูกชมพู่เอาไว้ทานเอง ให้ได้ผลดกเต็มต้น รสหวานกรอบอร่อย

13 second read
0
117
ปลูกชมพู่เอาไว้ทานเอง ให้ได้ผลดกเต็มต้น รสหวานกรอบอร่อย

ปลูกชมพู่เอาไว้ทานเอง ให้ได้ผลดกเต็มต้น รสหวานกรอบอร่อย

ชมพู่เป็นผลไม้ที่อร่อย มีความกรอบ รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย ทานแล้วรู้สึกสดชื่นไม่น้อยเหมือนกัน สำหรับใครที่ต้องการจะมีปลูกเอาไว้ในบ้านสักต้นก็มาลองลงมือปลูกดู รับรองว่าได้ผลผลิตออกมาดีไม่แพ้ชาวสวนชมพู่ปลูกเองเลย อย ากจะทานชมพู่พันธุ์อะไรก็ให้หาต้นพันธุ์นั้นมาปลูกได้เลย อาจจะไม่ต้องปลูกเยอะหลายไร่ถ้าปลูกเองก็แค่ต้นสองต้นก็เพียงพอแล้ว มาดูขั้นตอนในการปลูกพร้อมกันที่ด้านล่างนี้ได้เลย

การปลูกชมพู่

แปลงปลูกนั้นให้ทำการไถพรวนและกำจัดวัชพืชออกไปพร้อมกันด้วย จากนั้นขุดหลุมปลูกในขนาด 50 x 50 เซนติเมตร ความลึก 40 – 50 เซนติเมตร จากนั้นตากหลุมไว้ก่อนสัก 7 วันโดยประมาณ แล้วระยะในการปลูกนั้นจะอยู่ที่ 8 – 10 x 8 – 10 เมตร โดยพอเราได้หลุมแล้วก็รองก้ นหลุมด้วยปุ๋ ยคอกคลุกผสมหน้าดิน จากนั้นก็ค่อยเอากิ่งพันธุ์ชมพู่ลงไปปลูกได้เลย แล้วกลบดินให้พูนขึ้นมานิดหน่อย หาไม้มาปักทำเป็นหลักมัดยึดไว้กันล้ม แล้วนำฟางแห้งมาคลุมรัก ษาความชื้น

การบำรุงดูแลต้นชมพู่

สำหรับในช่วงแรกของการปลูกนั้นจะต้องรดน้ำ 2 ครั้ง/วัน ในช่วงเวลาเช้า – เย็น โดยให้น้ำแบบนี้ไปจนกว่าต้นชมพู่จะโตพอที่จะหาน้ำกินเองได้ หรือในหน้าฝนจะทำให้ไม่ต้องรดบ่อย มีฝนเป็นตัวคอยให้น้ำแทนเราอยู่ หมั่นเช็คสภาพดีดูถ้าไม่มีฝนนานก็ต้องรดเหมือนเดิม

พอต้นชมพูตั้งต้นได้แล้วการให้น้ำก็ปรับเว้นระยะได้ อาจจะให้เป็น 3 – 5 วัน/ครั้ง ก็ได้เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นหน้าแล้งจะต้องให้น้ำเยอะหน่อย เราจะต้องสังเกตสภาพดินให้ดีหากปล่อยแห้งไปต้นชมพู่ก็ขาดน้ำเหมือนกัน พย าย ามให้จนเต็มแอ่งล้อมต้นเลยจะทำให้ได้รับน้ำเพียงพอ และยังบำรุงดอ กชมพู่ได้ด้วย แต่ถ้าหน้าฝนดินชื้นไปดอ กอาจมีน้อยหน่อย ในแต่ละช่วงเลยได้ผลต่างกัน หลังต้นชมพู่ติดดอ กเราก็ให้น้ำปกติเลย จนกว่าดอ กจะบาน และห้ามปล่อยให้ขาดน้ำเด็ดขาด ส่วนในช่วงก่อนเก็บเกี่ยวให้งดน้ำก่อนสัก  5 – 7 วัน เป็นการทำให้ผลชมพู่หวาน

อ ย่ าลืมกำจัดวัชพืชออกไปด้วยเพราะเป็นตัวที่แย่งอาหารไป โดยเฉพาะในช่วงแรกที่ปลูกต้นชมพู่ยังหาอาหารได้ไม่เก่ง แต่พอเข้าปีที่ 2 แล้วก็อาจจะถอนหญ้าสัก 2 – 3 เดือน/ครั้งก็ได้ หากต้นโตพอแล้วก็ทำเพียง 1 ครั้ง/ปีก็พอเหมือนกัน ต่อไปในส่วนของปุ๋ ย อายุ 1 – 3 ปีแรกนั้นใช้สูตร 15 – 15 – 15 ในอัตรา 500 กรัม/ปี แบ่งใส่ 2 – 3 ครั้ง ในปีที่ 2 – 3 ใช้ปุ๋ ยอินทรีย์ 1 ครั้ง/ปี 15 – 20 กิโลกรัม/ต้น ปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ในอัตรา 300 – 500 กรัม/ต้น/ครั้ง โดยให้ 2 ครั้ง/ปี พอเข้าปีที่ 3 ชมพู่ติดดอ กผลแล้วก็ใช้ปุ๋ ยอินทรีย์เหมือนเดิม จากนั้นหลังเก็บผลผลิตหมดก็ตัดแต่งกิ่ง แล้วก็บำรุงด้วยปุ๋ ย 15 – 15 – 15 กับปุ๋ ยอินทรีย์เหมือนเดิมเลย

การตัดแต่งกิ่งชมพู่

จะเป็นการตัดแต่งให้ต้นชมพู่นั้นได้ทรงที่สวยงาม ทั้งทรงของพุ่มและทรงของต้นด้วย แถมยังจะช่วยให้มีการแตกกิ่งใหม่ออกมาได้ ทำให้ต้นชมพู่พร้อมสำหรับการให้ผลผลิตในรอบถัดไป

การห่อผลชมพู่

สิ่งที่จะต้องใช้ในการห่อนั้นจะมีถุงกระดาษ 8 x 12 นิ้ว เชือกฟาง หรือจะใช้ตอกก็ได้ สำหรับมัดปากถุงในตอนห่อ เวลาห่อให้ปลิดช่อผลที่ไม่ต้องการออกไปก่อน โดยเฉพาะตรงที่ผลชิดกันมากก็ปลิดออกเลยเหลือไว้ 2 – 3 ผล/ช่อ ก็พอ จะทำให้ได้ผลที่สมบูรณ์สุด แล้วเอาถุงกระดาษมาห่อลงไปเลย จากนั้นก็ดัดด้วยที่เย็บกระดาษ ระวังอย่ าให้ถุงแนบติดถุง ในการห่อนั้นต่อกิ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดของกิ่ง ถ้าห่อน้อยผลที่ได้จะขนาดใหญ่รสชาติดีกำลังอร่อยเลย

การเก็บเกี่ยวชมพู่

หลังจากที่เราห่อผลไปได้ประมาณ 20 – 25 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว แต่ถ้าหนาวก็อาจช้าหน่อยประมาณหลัง 25 วัน แต่ถ้าหน้าร้อนก็ 20 วัน ส่วนหน้าฝนก็ 17 – 20 วัน ประมาณนี้ ซึ่งก็จะนับอายุตั้งแต่การติดดอ กไปจนถึงเวลาเก็บเกี่ยว รวม ๆ ก็ประมาณ 90 วัน

ต้นชมพู่เราก็ปลูกทานเองได้เหมือนกัน อย่ าลืมห่อผลด้วยเพื่อให้ได้ผลผลิตที่สมบูรณ์นำมาทานได้กรอบอร่อยยิ่งขึ้น และถ้าหากต้นชมพู่ที่ปลูกนั้นได้ผลผลิตดีก็จะนำไปขายได้ราคาอีกด้วยนะ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …