Home เกษตร ปลูกมัลเบอรี่ไว้ทานเอง แค่ 4ต้น ออกผลดกมากมีให้ตลอดทั้งปี

ปลูกมัลเบอรี่ไว้ทานเอง แค่ 4ต้น ออกผลดกมากมีให้ตลอดทั้งปี

10 second read
0
252
ปลูกมัลเบอรี่ไว้ทานเอง แค่ 4ต้น ออกผลดกมากมีให้ตลอดทั้งปี

ปลูกมัลเบอรี่ไว้ทานเอง แค่ 4ต้น ออกผลดกมากมีให้ตลอดทั้งปี

ชอบทานมัลเบอรี่ไหม? ถ้าคำตอบคือใช่ อย่ าลืมหามาปลูกไว้ที่บ้านสักเล็กน้อย ไม่จำเป็นจะต้องปลูกหลายไร่ก็ได้เพียง 4 ต้นก็เอาอยู่แล้ว หรือจะเป็น 8 ต้น 12 ต้น ก็ได้ ตามขนาดพื้นที่เลย เนื่องจากจะทำให้ความสุกนั้น 2 – 3 ต้นไล่กันให้มีเก็บได้อย่ างต่อเนื่อง มาดูกันว่าขั้นตอนในการปลูกทำอย่ างไรให้มีผลดก

การปลูกมัลเบอรี่

สำหรับต้นพันธุ์หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ หรือถ้าหากมีต้นแม่อยู่ตัดกิ่งมาปักชำเลยก็ได้เหมือนกัน ปลูกเป็นแถวในระยะห่างระหว่างต้น 4 เมตร เผื่อการแผ่ทรงพุ่ม 2 เมตร หรือจะทำแปลงเป็นแบบ 4 เหลี่ยมก็ได้ใช้ระยะ 4 x 4 เมตรก็ได้เหมือนกัน

ในส่วนของขนาดหลุมปลูกนั้น จะใช้เป็นระยะ 50 x 50 x 50 เซนติเมตร นำปุ๋ ยคอกมารอง ก้ น ห ลุ มด้วย พร้อมใส่ปูนขาวไปด้วย 1 กิโลกรัม/หลุม ร่วมกับปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ในอัตรา 250 กรัม/หลุม คลุกให้เข้ากันที่ดินก้ น ห ลุ มได้เลยกลบให้พูดขึ้นมานิดหน่อย แล้ววางต้นพันธุ์ลงปลูกกลบดินให้แน่นพร้อมรดน้ำทันที พอต้นโตแล้วทุก 6 – 12 เดือนให้ทำการโน้มกิ่ง จะทำให้สวยงาม และควรแต่งกิ่งเสมอทุก 2 ปีโดยการรูดใบออกเพื่อให้มีกิ่งใหม่

สำหรับการเก็บผลมัลเบอรี่นั้นเลือกเก็บตามระดับความสุกที่ชอบได้เลย ถ้าหากเป็นแดงออกม่วงคือสุกเพียง 50% แต่ถ้าชอบแบบสุก 100% นั้นจะเป็นสีออกม่วงดำ รสชาติจะหวานมากกว่าการสุกแค่ครึ่งเดียวที่ยังมีความเปรี้ยวอยู่ ในแต่ละต้นนั้นจะมีผลให้เก็บประมาณ 1 เดือน ก็วางแผนการปลูกได้เลยว่าอย ากได้มัลเบอรี่ทานนานแค่ไหน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …