Home เกษตร ปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้น้ำหอมหวานอร่อย ติดผลเร็วดก ออกทั้งปี

ปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้น้ำหอมหวานอร่อย ติดผลเร็วดก ออกทั้งปี

11 second read
0
90
ปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้น้ำหอมหวานอร่อย ติดผลเร็วดก ออกทั้งปี

ปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้ต้นเตี้ย มีผลดกรสชาติหวานกลมกล่อม

มะพร้าวน้ำหอมได้รับความนิยมทานกันทุกภาคเลย ด้วยความหอมหวานของน้ำที่เป็นเอกลักษณ์ทานแล้วชื่นใจทีเดียว สำหรับใครที่อย ากจะปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้ได้รสหวานอร่อยและยังได้ต้นเตี้ยด้วย มีปลูกตามวิธีที่เราจะแนะนำนี้กันได้เลย

การปลูกมะพร้าวน้ำหอม

อย่ างแรกเลยจะต้องดูระบบน้ำจะต้องพร้อม จะทำเป็นยกร่องแล้วมีน้ำหล่อก็ได้หรือจะทำระบบน้ำหยด ระบบสปริงเกอร์ก็ตามสะดวก ส่วนขนาดหลุมปลูกนั้นจะอยู่ที่ 50 x 50 x 50 เซนติเมตร สำหรับมะพร้าวน้ำนั้นจะปลูก 4 เหลี่ยมจัตุรัส ระยะห่างประมาณ 6 x 6 เมตร ซึ่งใน 1 ไร่ก็จะได้ประมาณ 44 ต้น แต่ถ้าหากเป็นมะพร้าวแกง ก็ปลูกสลับระยะห่าง 7 x 8 เมตร จะได้ 29 ต้น/ไร่ และปุ๋ ยบำรุงที่ขาดไม่ได้เลยนั้นจะเป็นปุ๋ ยคอก เอามาผสมกั บ ดิ น ก้ นหลุมที่ขุดขึ้นมา ใช้ขุยมะพร้าวและใบไม้แห้งด้วยผสมให้เข้ากันจะเป็นดินปลูกอย่ างดีเลย

ผลมะพร้าวที่เอามาเป็นต้นพันธุ์นั้นตอนปลูกก็เอนต้นลงกับพื้นในทางทิศตะวันออก แบบนี้จะทำให้ได้มะพร้าวต้นเตี้ย เวลากลบดินก็กลบประมาณ 2/3 ของผลก็พอ จะทำให้แดดนั้นส่องถึงลูกด้านบนด้วย เอาฟางมาคลุมไว้รอบ ๆ ด้วย เป็นการรัก ษาความชื้น ในช่วงแรกควรรดน้ำทุกวัน 1 – 2 วัน/ครั้งก็ได้ จนกว่าต้นจะเริ่มแข็งแรง

ซึ่งการจะทำให้ต้นโตเร็วนั้นตอนกลบดินจะต้องไม่กลบจนมิด ให้เปิดโคนโล่งเอาไว้ด้วย ไม่ต้องตัดใบ ไม่ต้องลอกกาบ ไม่ต้องทำอะไร ไม่เอาอะไรออกไปเลย หากมันขวางก็หาเชือกมาดึงเอาไว้ จะทำให้ต้นสามารถปรุงอาหารได้ดี แล้วก็บำรุงด้วยมูลไก่ เอามาโรยรอบทรงพุ่มเลยใส่ 3 – 4 ครั้ง/เดือน ใส่ให้ห่างจากโคนต้นหน่อยเพราะรากนั้นออกไปหาอาหารได้ไกลหน่อย

อีกหนึ่งเคล็ดลับการทำให้มะพร้าวมีรสหวานหอม จะเป็นการใช้เกลือแกงเอามาโรยไว้รอบทรงพุ่มเลย จะใช้ปริมาณ 1 กิโลกรัม/ต้น ใส่เพียง 1 ครั้ง/ปีเท่านั้นพอ อาจแบ่งใส่ 3 ครั้งได้ โดยใส่มูลไก่ด้วย 3 – 4 ปี/ครั้ง จะเป็นมูลไก่แกลบก็ได้ ส่วนปุ๋ ยก็จะใช้เป็น 15 – 15 – 15 หรือ 25 – 7 – 7 ให้ตอนที่ยังไม่ติดผล แต่พอติดผลแล้วก็ใช้เป็นสูตร 8 – 24 – 24 และเพิ่มความหวานของน้ำและเนื้อด้วย 13 – 13 – 21 ในอัตรา 1 – 2 กิโลกรัม/ต้น/ปี ได้เลย เท่านี้ก็จะทำใหต้นมะพร้าวน้ำหอมให้ผลผลิตที่สมบูรณ์แล้ว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …