Home เกษตร ปลูกทับทิมให้ผลดก หวานฉ่ำน่ากิน แถมคุณประโยชน์เยอะ

ปลูกทับทิมให้ผลดก หวานฉ่ำน่ากิน แถมคุณประโยชน์เยอะ

12 second read
0
89
ปลูกทับทิมให้ผลดก หวานฉ่ำน่ากิน แถมคุณประโยชน์เยอะ

ปลูกทับทิมให้ผลดก หวานฉ่ำน่ากิน แถมคุณประโยชน์เยอะ

ทับทิมเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ได้รับความนิยม เราจะเห็นกันบ่อยตามเส้นถนนเย าวราช แต่ว่าอาจจะไม่ค่อยมีคนนิยมปลูกเท่าไหร่นัก เป็นพืชที่มักจะปลูกแซมกับต้นพืชอื่น ๆ อาจจะเป็นสวนกล้วย สวนน้อยห น่ า ทับทิมนั้นเป็นต้นไม้ผลที่เพาะเมล็ดได้ หรือจะนำไปปักชำก็ได้เหมือนกัน หรือจะไปซื้อต้นกล้ามาปลูกเลยก็ได้ มาดูขั้นตอนในการปลูกได้เลย

ขั้นตอนการปลูก

ดินปลูกนั้นให้จัดการเตรียมแปลงโดยการไถดินแล้วตากเอาไว้ให้แห้ง 2 ครั้ง แต่ละครั้งก็ตากประมาณ 7 วัน เป็นการกำจัดวัชพืชด้วย ต้นกล้าที่ควรจะเอามาลงแปลงนั้นอายุ 2 – 3 เดือนความสูงอยู่ที่ 30 – 40 เซนติเมตร ในส่วนของหลุมปลูกนั้นมีความลึกที่ 20 – 30 เซนติเมตร แล้วเอาปุ๋ ยคอกร่วมกับปุ๋ ย 15 – 15 – 15 มารองก้ นหลุม โดยใส่ 2 ต้น/กำ โดยคลุกผสมเข้ากับดินปลูก ส่วนระยะการปลูกอยู่ที่ 4 x 3 หรือจะเป็น 5 x 3 เมตรก็ตามสะดวกเลย

การบำรุงดูแลต้นทับทิม

ในระยะแรกนั้นให้น้ำทุกวันเลย โดยเฉพาะในช่วง 3 สัปดาห์แรกจะปล่อยให้ขาดน้ำไม่ได้ พอต้นทับทิมนั้นสามารถตั้งต้นได้แล้วก็ให้น้ำแบบ 3 ครั้ง/สัปดาห์ ส่วนปุ๋ ยให้ 2 ครั้ง/ปีก็พอ ก่อนจะติดดอ กให้ปุ๋ ย 12 – 12 – 24 ในปริมาณ 1 กำ/ต้น โดยให้ใส่แบบนี้ทุกปีเลย

การเก็บเกี่ยวทับทิม

หลังจากปลูกไปจนทับทิมนั้นติดดอ กซึ่งจะมีอายุประมาณ 6 – 8 เดือน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่ากิ่งที่นำมาปลูกนั้นได้มาจากต้นแม่อายุเท่าไหร่ด้วย หากมาจากต้นที่ติดผลไปได้ไม่นานจะทำให้ได้ผลเร็ว แต่ถ้ามาจากต้นอ่อนก็จะใช้เวลานานหน่อย ในการปลูกทับทิมแบบเพาะเมล็ดยิ่งนานหน่อยกว่าจะติดด อกติดผลอาจจะอยู่ที่ 2 – 3 ปีเลย

ในการปลูกต้นทับทิมก็ประมาณนี้เลย ส่วนจะเพาะแบบใช้เมล็ดหรือกิ่งพันธุ์ก็ตามแต่สะดวกได้เลย กิ่งตอนทับทิมหาซื้อได้ราคาไม่แพง มีจำหน่ายตามร้านต้นไม้ทั่วไปเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …