Home เกษตร ชำกิ่งมะนาว ต้นงามไว เอาไว้ปลูกทานเองที่บ้าน

ชำกิ่งมะนาว ต้นงามไว เอาไว้ปลูกทานเองที่บ้าน

8 second read
0
546
ชำกิ่งมะนาว ต้นงามไว เอาไว้ปลูกทานเองที่บ้าน

ชำกิ่งมะนาว ต้นงามไว เอาไว้ปลูกทานเองที่บ้าน

การขย ายพันธุ์มะนาวนอกจากเพาะเมล็ดแล้วการชำกิ่งก็เป็นอะไรที่มันน่าสนใจ ได้ผลดีด้วย ได้ต้นพันธุ์ที่พร้อมสำหรับการปลูก สำหรับคนอย ากจะได้ต้นมะนาวปลูกเอาไว้ทานเองเป็นผักสวนครัวในบ้านมาลองทำตามเคล็ดไม่ลับที่เราจะแนะนำได้เลย จะปลูกลงดิน ปลูกลงกระถางในบ่อซีเมนต์ก็ตามสะดวก มีขั้นตอนการเพาะอย่ างไรมาติดตามได้เลย

การชำมะนาวโดยครูติ่ง

มาเริ่มที่การเอากาบมะพร้าวมาตัดให้ได้ท่อนขนาด 2.5 – 3 เซนติเมตร จากนั้นแช่น้ำเอาไว้ก่อน แล้วเอาค้อนทุบให้กาบมะพร้าวแตกให้เป็นนุ่ม ๆ เวลานำไปห่อจะได้ง่าย พอกาบมะพร้าวเริ่มนุ่มแล้วก็ห่อม้วนให้เป็นทรงกลม รัดหนังย าง หัวและท้าย เอาตะปูทิ้มลงไปที่ด้านบนของกาบมะพร้าวให้เป็นรู เป็นการลดการเสียดสีตอนนำกิ่งมาเสียบนั่นเอง พอได้กิ่งมะนาวมาแล้วตัดใบออกนิดหน่อย เหลือด้านล่างก้านใบย าวเกือบถึงชั้นด้านล่างก็ย าว 1 – 1.5 เซนติเมตร โดยใบที่เหลือก็ตัดครึ่งเพื่อลดการคายน้ำ

ต่อไปก็กรีดเปลือกหุ้มก้านของใบหรือเปิดแ ผลตามความย าวของก้าน เป็นการเพิ่มพื้นที่การออกราก 1 – 3 หน้า ถ้าหากไม่ทำรากก็จะงอกแค่ตรงที่ตัดรากจะน้อยไปหน่อย ต่อไปก็เอาไปแช่ในน้ำย าเร่งราก จากนั้นเอาไปตากลมให้แห้ง พอแห้งแล้วก็ค่อยนำไปเสียบเข้าในกาบมะพร้าวที่ห่อไว้จนมิด เสียบได้ 4 กิ่งก็เอามามัดรวมกัน เอาก้อนกาบที่เสียบกิ่งแล้วไปจุ่มในน้ำให้ชุ่ม ใส่ในถุงร้อนมัดหนังย างให้ถุงพองออกมา

โดยระมัดระวังอย่ าให้ใบนั้นกระทบถุงเพราะอาจจะช้ำได้ง่าย ถ้าหากมีโรงเรือนพ่นหมอกก็จะดีหน่อยทำให้แตกยอดเร็ว แต่ถ้าหากไม่มีก็ไม่เป็นไร พอได้ถุงที่มีกาบมะพร้าวแล้วก็เอาไปตั้งไว้ในใต้ร่มไม้ โดนแสงแดดรำไรนิดหน่อย ปล่อยไว้ประมาณ 1 เดือน ก็จะเริ่มเห็นหากออกมาเยอะแล้ว

หากรากยังน้อยไปหรือยังไม่ออกรากก็อาจจะใช้เวลา 3 – 4 เดือนเลยกว่าจะแตกรากออกมาและติดต ายอด หากรากสมบูรณ์สามารถนำไปปลูกได้เลย เราก็จะได้ต้นพันธุ์มะนาวมาปลูกกันแล้วแบบไม่ย าก ทุกคนสามารถเพาะขย ายพันธุ์มะนาวด้วยตนเองได้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …