Home เกษตร การเพาะเมล็ดมะละกอให้งอกไว แค่1วัน รากขาวเต็ม

การเพาะเมล็ดมะละกอให้งอกไว แค่1วัน รากขาวเต็ม

13 second read
0
428
การเพาะเมล็ดมะละกอให้งอกไว แค่1วัน รากขาวเต็ม

การเพาะเมล็ดมะละกอให้งอกไว แค่1วัน รากขาวเต็ม

ปลูกมะละกอโดยการเพาะเมล็ดไม่ย ากอย่ างที่คิดเลย แต่ถ้าจะเอาง่ายคือไปซื้อต้นกล้าพันธุ์มาปลูกเลยก็ได้เหมือนกัน แต่สำหรับใครที่ต้องการจะเพาะเอง ปลูกเยอะ ๆ มาติดตามขั้นตอนการปลูกได้ทำอย่ างไรให้เมล็ดงอกไว มีอัตราการรอดสูง ติดตามด้านล่างนี้ได้เลย

การเพาะมะละกอด้วยเมล็ด

เริ่มจากเอาเมล็ดมะละกอมาแช่ในน้ำอุ่น 24 ชั่ วโมง แล้วบ่มด้วยการเอาไปห่อในผ้าหรือกระสอบป่านก็ได้ ที่สามารถรัก ษาความชื้นได้ดี บ่มไปประมาณ 24 – 48 ชั่ วโมง พอเริ่มงอกแล้วค่อยนำไปหยอดลงในถุงเพาะได้เลย โดยจะใช้ถุงเพาะขนาด 5 x 8 นิ้ว ใช้ดินปลูกผสมมูลไก่ หยอดไป 4  -5 เมล็ด/ถุง แล้วรดน้ำให้ชุ่มเช้าเย็นเลย รอให้ต้นกล้ามะละกออายุได้ 30 – 45 วัน ก็ย้ ายลงในแปลงปลูกได้เลย

การบำรุงดูแลและการปลูก

มาเตรียมหลุมปลูกกันก่อนเลย เอาปุ๋ ยคอกมาใช้รองก้ น ห ลุ มด้วย หรือจะใช้เป็นสูตร 27 – 12 – 6 ส่วนระยะห่างนั้นจะอยู่ที่ 2 x 2 เมตรโดยประมาณ ซึ่งใน 1 ไร่จะได้ 400 ต้น หลังจากปลูกไปได้ 55 – 60 วัน จะเริ่มมีการติดดอ ก เวลาปลูกเราจะหยอดลงไปเลย 4 – 5 ต้น แล้วจากนั้นค่อยคัดต้นที่ไม่แข็งแรงออกเหลือไว้เพียง 1 ต้นที่แข็งแรงที่สุด พออายุ 2 – 3 เดือนจะมีผลใหญ่พอที่จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว

ในส่วนการใส่ปุ๋ ยนั้นให้ทุกเดือน 1 ครั้งได้เลยจะเป็นสูตร 13 – 3 – 21 และหลังจากเก็บผลผลิตก็ให้สูตร 15 – 15 – 15 เพื่อช่วยบำรุงฟื้นฟูต้นให้แข็งแรง เพราะต้นที่อายุ 1 ปีขึ้นไปแล้วจะเริ่มโทรม แต่บางทีหากได้มะละกอตัวผู้ไม่ติดผลก็ไม่มีประโยชน์อะไร แต่ถ้าเป็นสมบูรณ์เพศตลาดจะต้องการมาก ผลผลิตนำไปขายได้ตลอด รวมถึงผลที่ได้จากดอ กเพศเมียด้วย

การเพาะเมล็ดมะละกอปลูกก็ทำง่าย ๆ แบบนี้เลย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกมะละกอสายพันธุ์อะไรก็เพาะตามแบบนี้ได้เลย จะช่วยให้งอกได้เร็วอย่ างแน่นอน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …