Home เกษตร ผลไม้ 10 ชนิด น่าปลูกโตเร็ว ใช้เวลาแค่ 1 ปี ได้ผลผลิต

ผลไม้ 10 ชนิด น่าปลูกโตเร็ว ใช้เวลาแค่ 1 ปี ได้ผลผลิต

17 second read
0
501
ผลไม้ 10 ชนิด น่าปลูกโตเร็ว ใช้เวลาแค่ 1 ปี ได้ผลผลิต

ผลไม้ 10 ชนิด น่าปลูกโตเร็ว ใช้เวลาแค่ 1 ปี ได้ผลผลิต

ผลไม้นั้นมีหลากหลายมาก ๆ และผลไม้ก็ยังเป็นที่ต้องการอยู่เสมอ เป็นอาหารเพื่อสุ ข ภ า พ ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกเลย ร่างกายต้องการสา รอาหารจากผลไม้ต่าง ๆ เยอะพอสมควร แต่ก็ใช้ว่าเราจะปลูกทุกอย่ างแล้วขายได้ หากไม่ศึกษาตลาดและคู่แข่งให้ดีโอกาสที่จะเหลวก็สูงเหมือนกัน เราชวนมาอ่าน 10 ผลไม้ที่น่าปลูกเผื่อใครสนใจนำไปพิ จ า รณาปลูกเพื่อการค้า มีอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 ต้นมะเดื่อฝรั่ง เป็นต้นที่ปลูกง่ายและโตเร็ว ขย ายพันธุ์ได้ง่าย ต้นสูง 6 เมตรโดยประมาณ การชำกิ่งก็ทำให้รอดได้เหมือนกันหรือถ้าจะให้ชั ว ร์มากขึ้นก็ตอนกิ่งก็ได้ เป็นไม้ที่อยู่ในกิ่งเขตร้อน พอต้นมีขนาดใหญ่เราโน้มกิ่งลงกับพื้นจะทำให้กิ่งผลผลิตได้ง่าย ดินปลูกนั้นชอบดินร่วนปนทราย แสงแดดจะต้องถึงแบบตลอดทั้งวัน ส่วนจะปลูกลงดินหรือกระถางก็ตามแต่สะดวกของแต่ละพื้นที่

2 ต้นเชอร์รี่หวาน อย่ างที่ทราบกันเชอร์รี่นั้นไม่ว่าจะช่วงไหนก็ได้รับความนิยมเสมอ เราจะพบผลเชอร์รี่ได้ตามเมนูของหวานต่าง ๆ เช่น เค้ก เป็นผลไม้ที่มีความเปรี้ยว อมหวานสักหน่อย รสอร่อยถูกปากหลายคนมาก ๆ ส่วนการขย ายพันธุ์นั้นก็ตอนกิ่งได้เลย ปลูกง่าย เป็นไม้ทรงพุ่ม และปลูกลงกระถางได้ ลงแปลงใหญ่เพื่อการค้าเลยก็ได้เหมือนกัน

3 ต้นเสาวรส เป็นผลไม้ที่เรารู้จักกันดี รสชาติที่มีความเปรี้ยวและหวานผสมกันอย่ างลงตัวทำให้เป็นผลไม้ที่หลายคนโปรดปราน และยังนำไปแปรรูปเป็นน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพได้อีกด้วย เป็นไม้เขตร้อน เป็นพืชพันธุ์เลื้อย อายุนานหลายปี ดินปลูกจะชอบดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี แดดต้องส่องถึงตลอดทั้งวัน จะต้องหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มเสมอเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีและเก็บเกี่ยวได้ง่าย

4 ต้นกล้วย เป็นผลไม้ที่มีความนิยมสูงมาก ๆ ไม่ว่าจะช่วงไหนก็ตาม ตลาดกล้วยยังคงใหญ่ ความต้องการกล้วยในตลาดยังสูงตลอด แม้ว่าเราจะเห็นกล้วยอยู่ในแทบจะทุกที่แต่กล้วยก็ยังขายได้ เป็นผลไม้ที่ทานง่ายมีประโยชน์สูง โตเร็ว ปลูกง่ายมาก ๆ และมีหลากหลายชนิดให้เลือกปลูกตามความต้องการของเกษตรกร

5 ต้นแก้วมังกร เป็นผลไม้สีสันสวยงามดูมีความงดงามน่าทาน เป็นผลไม้รสหวานแสนอร่อยนำไปทำเป็นเมนูของหวานได้หลากหลายหรือจะทานสด ๆ ก็อร่อยไม่แพ้ผลไม้อื่นเลย เป็นพืชอวบน้ำคล้ายกระบองเพชรเลย ชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดีและจะต้องไม่มีน้ำขัง ชอบแสงแดด และจะโตแบบเลื้อยขึ้นเสา ต้นไม้สูงมากเก็บเกี่ยวง่าย แม้ราคาในตลาดจะไม่สูงมากแต่ก็ยังเป็นผลไม้ที่ขายได้ตลอด

6 ต้นทับทิม ทุกวันนี้เราแทบจะไม่ค่อยเห็นต้นทับทิมแล้ว แต่ผลทับทิมก็ยังพอมีให้เห็นโดยเฉพาะใครที่เดินถนนเย าวราชบ่อย ๆ คงจะคุ้นตากันดี เป็นผลไม้ที่สีสันสวยงามน่าทาน ปลูกง่าย ชอบดินร่วน ระบายน้ำได้ดี ชอบแสงแดดแบบตลอดทั้งวัน ไม่ชอบน้ำท่วมขัง และคอยตัดแต่งกิ่งเสมอ ทุกวันนี้คนปลูกทับทิมยังน้อยพอสมควร

7 ต้นฝรั่ง ก็มีทั้งสายพันธุ์แบบมีเมล็ดกับไร้เมล็ด สนใจปลูกสายพันธุ์ไหนก็หากิ่งพันธุ์มาปลูกกันได้เลย ฝรั่งปลูกง่าย ให้ผลผลิตดีและผลฝรั่งนั้นอร่อยมาก ๆ กรอบ หวาน อมเปรี้ยวนิด ๆ ในบางสายพันธุ์ แต่คนก็นิยมทานฝรั่งเสมอ เป็นผลไม้ที่มีวิตามิน C สูงมาก ๆ ดีต่อสุขภาพ ตลาดยังต้องการเสมอ หากปลูกเพื่อการค้าก็ถือว่าจะได้ราคาดีพอสมควรเลย

8 ต้นเมลอน สายสุขภาพจะคุ้นกับผลไม้ชนิดนี้บ่อยมากทีเดียว นำมาทานกันได้ง่าย ๆ หรือจะทำเป็นของหวานก็ดีไม่น้อยเลย เป็นพืชไม้เลื้อยอายุสั้น ความย าวประมาณ 3 เมตร ปลูกครั้งเดียวก็ลาโลกไปแล้วต้องปลูกใหม่ ชอบดินร่วนปนทราย มีอินทรียวัตถุสูงและระบายน้ำได้ดีจะทำให้ต้นเมล่อนโตและผลผลิตสมบูรณ์ ปลูกบนแปลงได้ ในกระถางก็ได้เหมือนกัน

9 ต้นส้มจี๊ด ช่วงหนึ่งกระแสการปลูกส้มจี๊ดมาแรงเหมือนกันเพราะตามความเชื่อแล้วหากใครปลูกส้มจี๊ดไว้หน้าบ้าน จะช่วยดึงดูดเงินทอง เรียกทรัพย์นั่นเอง และผลส้มจี๊ดนั้นสามารถทานได้ปกติเลย เป็นไม้ทรงพุ่มสูง 3 – 5 เมตร เลี้ยงง่าย โตเร็ว ชอบดินร่วนที่มีความชุ่มชื้น มีอินทรียวัตถุสูง ชอบแดด และไม่ชอบน้ำท่วมขัง 2 – 4 ด อกก็ติดดอ กแล้ว นับอีก 2 เดือนก็ให้ผลผลิตได้ เป็นได้ทั้งไม้ประดับและไม้ผลเลย

10 ต้นมะละกอ การครองตลาดผลไม้ที่ย าวนานแบบไม่มีตกเลยคือ มะละกอ คนไท ยเราทานมะละกอเยอะมากเหมือนกันไม่ว่าจะสุกหรือดิบ เมนูส้มตำ ทำให้ต้องใช้มะละกอเสมอ และยังเป็นเมนูชื่อดังรู้จักกันแทบทั่วทุกมุมโลก และปริมาณความต้องการตลาดมะละกอยังสูง ใครอย ากจะปลูกพืชขายมะละกอเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียว ปลูกง่าย โตเร็ว ชอบดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี ดินมีอินทรียวัตถุสูงจะทำให้ผลผลิตนั้นเจริญเติบโตและเป็นไปตามที่ตลาดต้องการ

นอกจากที่เราแนะนำนี้ก็ยังมีอีกหลากหลายต้นไม้ผลที่น่าปลูก และไม่ว่าคุณจะปลูกต้นอะไรหากต้องการจะปลูกเพื่อขาย คุณจะต้องรู้ว่าคุณจะขายให้ใคร หากจะขายส่งจะต้องรู้ว่าส่งที่ไหน อย่ าลืมไปศึกษาตลาดเหล่านี้ก่อน เพราะถ้าปลูกแล้วแต่ไม่รู้จะขายที่ไหนมันก็ไม่ได้ทำให้เรามีรายได้เลย แถมยังจะทำให้รู้สึกท้ออีกด้วย ฉะนั้นอย่ าลืมหาตลาดลงขายด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …