Home เกษตร 7 ผักสวนครัวหน้า ปลูกช่วงหน้าหนาว ปลูกกินเองหรือขายก็ได้

7 ผักสวนครัวหน้า ปลูกช่วงหน้าหนาว ปลูกกินเองหรือขายก็ได้

14 second read
0
600
7 ผักสวนครัวหน้า ปลูกช่วงหน้าหนาว ปลูกกินเองหรือขายก็ได้

7 ผักสวนครัวหน้าปลูกช่วงหน้าหนาวกินได้ขายดี

หน้าหนาวมีผักหนาวอย่ างที่ปลูกได้ดี สวยงาม ในช่วงนี้ผักก็จะเริ่มราคาลงมาไม่แพงเหมือนหน้าฝน แต่ก็ใช่ว่าจะปลูกรอดทุกชนิด เนื่องจากในช่วงที่หนาว ๆ นี้พืชผักต้นไม้ต่าง ๆ ค่อนข้างจะโตช้าทีเดียว วันนี้มีมาแนะนำผักสวนครัวน่าปลูกทั้งหมด 7 ชนิด เผื่อท่านใดอย ากจะปลูกผักไว้เก็บทานหรือจะเพื่อการจำหน่ายก็ดี เนื่องจากตลาดยังต้องการผักเสมอเพราะเป็นส่วนสำคัญในการประกอบอาหาร มีผักอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 ผักประเภทผักกาด ซึ่งก็จะมีทั้งผักกาดขาว ผักกาดเขียวปลี กะหล่ำปลี กะหล่ำดอ ก ผักกวางตุ้ง และ หัวไชเท้า ในไท ยเราจะเห็นผักเหล่านี้ปลูกค่อนข้างเยอะในโซนภาคที่มีอากาศหนาวเย็นจัด ๆ เพราะว่าเจริญเติบโตได้ดีนั่นเอง

2 ผักบุ้งจี น เป็นอีกหนึ่งผักที่นิยมทานกันและสามารถปลูกได้ในทุกพื้นที่เลย มีวิตามินเยอะ คุณค่าทางโภชนาการสูงมากทีเดียวไม่ว่าจะช่วงฤดูไหนผักบุ้งจี นก็เป็นราคาเสมอ เพราะว่าคนนิยมนำไปปรุงอาหารเยอะมาก

3 พริกเหลือง/พริกชี้ฟ้า ประเภทพริกเองก็จำเป็นเหมือนกัน คนไท ยชอบอาหารรสจัดพอสมควร พริกนั้นราคาสูงตลอดเพราะความต้องการของตลาดมีสูงอยู่แล้ว เป็นพืชอายุสั้นที่ควรปลูกไว้ในบ้าน เก็บทานเองก็ได้เก็บขายก็ได้เงิน

4 ต้นหอม ผักที่ปลูกง่ายแสนง่ายเลย มีวิธีการปลูกหลายหลายมาก ๆ มีทั้งแบบใช้ดินไม่ใช่ดิน สะดวกแบบไหนก็ปลูกแบบนั้นได้เลย ผักที่ประโยชน์เยอะ โตเร็ว ขายง่ายอีกด้วย

5 มัน สำหรับประเภทมันนั้นเป็นพืชที่มีหัวในดิน หน้าหนาวหากมีมันมาทานร้อน ๆ เป็นอะไรที่อร่อยมากทีเดียว เป็นผักที่โตเร็ว ดูแลง่าย แล้วยังไม่ค่อยมีแม ลงศัตรูพืชมารบกวนอีกด้วย

6 ผักประเภทหัวหอม ซึ่งทุกบ้านจะต้องมีติดครัวไว้แน่นอนไม่ว่าจะเป็น กระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ เป็นต้น ซึ่งเป็นผักที่ตลาดต้องการสูงเสมอ แม้ว่าราคาซื้อขายจะไม่ได้แพงอะไรแต่ก็ยังเป็นผลผลิตที่ขายได้ตลอด

7 ผักโขม เป็นผักที่ประโยชน์เยอะมาก ๆ อาหารหลายเมนูจะขาดผักโขมไม่ได้เลย เป็นผักชอบอากาศเย็น วิตามินสูงมาก ๆ ใครชอบผักโขมก็ลองปลูกเอาไว้เก็บทานเองได้เลย

ซึ่งนอกจากทั้งหมดที่แนะนำมานี้ก็อาจจะยังมีผักอีกหลากหลายชนิดเลยที่น่าปลูกในหน้าหนาว สำหรับการปลูกไว้เก็บทานเองก็เลือกที่ชอบได้เลย แต่ถ้าหากจะปลูกขายก็ควรจะปลูกให้เหมาะกับตลาดต้องการด้วย เพราะบางทีในบางพื้นที่ก็อาจจะมีความนิยมผักไม่เหมือนกัน การศึกษาตลาดก่อนจะช่วยให้ทำหาผลผลิตได้ตามความตลาดนั่นเอง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …