Home เกษตร 5 สมุนไพรชั้นดีที่ควรมีปลูกในบ้าน เก็บใช้งานสะดวก

5 สมุนไพรชั้นดีที่ควรมีปลูกในบ้าน เก็บใช้งานสะดวก

14 second read
0
470

5 สมุนไพรชั้นดีที่ควรมีปลูกในบ้าน เก็บใช้งานสะดวก

มาปลูกผักสมุนไพรไว้เป็นหนึ่งในผักสวนครัวกันเถอะ มีหลากหลายอย่ างมาก ๆ ที่น่าปลูกไว้ในบ้าน จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อ วันนี้เรามาแนะนำทั้งหมด 5 สมุนไพร รับรองว่าทุกคนสามารถหามาปลูกตามได้อย่ างแน่นอน ของดี ๆ ราคาต้นทุนไม่สูง ปลูกแล้วใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย มีสรรพคุณเพียบเลย บำรุงร่างกายได้หลายส่วน ลดการเกิดโร คได้มากมาย มีต้นอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 ต้นมะระขี ้นก

ในบางพื้นที่เรามักจะพบเห็นได้ง่ายเพราะว่านกจะกินเมล็ดแล้วไปทิ้งมูลไว้ทำให้มีต้นมะระงอกตามที่อื่น ๆ ด้วย แต่ว่าเราไม่ต้องรอให้นกมาทิ้งมูลก็ได้ ไปหาซื้อเมล็ดพันธุ์หรือต้นกล้ามาปลูกเองได้เลย เป็นสมุนไพรที่ดีมีฤทธิ์จะคล้ายกับอินซูลิน ยับยั้งการสังเคราะห์กลูโคสและเพิ่มการใช้งานกลูโคสของตับอ่อน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผักสมุนไพรที่น่าปลูกจริง ๆ เวลากินก็เอาผลมะระมาหั่นแล้วนำเนื้อไปตากแห้ง แล้วก็เอามา 1 – 2 ชิ้น ชงกับน้ำร้อน 1 ถ้วย ดื่ม 2 ถ้วย/ครั้ง 3 เวลา

2 ต้นใบชะพลู

เป็นผักที่มีรสชาติเผ็ดร้อนเล็กน้อยแต่ทานได้ง่าย สรรพคุณเยอะมากสามารถแก้เบา ห วา น ได้อีกด้วย และยังเป็นผักที่ช่วยเรื่องของการขย ายตัวของเซลล์ มีเบต้าแคโรทีน บำรุงสายตาชั้นยอดเลย ช่วยทำให้การมองเห็นมีประสิทธิภาพ ป้องกันการตาบอ ด ในตอนกลางคืน หรือแก้โ รค ตา ฟา ง ได้นั่นเอง และยังมีสา รต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ปลูกง่ายหักกิ่งมาปักชำก็ตัดแล้ว และชอบน้ำมากหมั่นรดน้ำเป็นประจำจะทำให้เติบโตได้ดี ใบนำมาต้มดื่มเป็นช้าได้เลย

3 ต้นตำลึง

ผักตำลึงเด็ดยอด เด็ดใบอ่อนมากินกับต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังอร่อยเลย และเป็นผักสมุนไพรที่ใช้ได้ทุกส่วนทั้งแต่รากยันผล และยังเป็นตัวช่วยแก้เบา หวา น ได้ มีวิตามิน A วิตามิน C และวิตามิน B3 เป็นตัวช่วยบำรุงผิวพรรณให้มีสุขภาพดี แก้ปัญหาท้องผูกได้ มีกากใยอาหารเพียบ เวลาทานจะทานแบบประกอบอาหารหรือทานเป็นผักวันละ 1 กำมือก็ได้ นำมาปรุงกับเกลือเล็กน้อยแล้วห่อใบตองเผาไฟ กินให้หมดก่อนนอน ติดกัน 3 เดือน ดีต่อสุขภาพมาก

 

4 ต้นผักกะเพรา

ผักที่คนนิยมมาก นำมาทำเมนูผัดกระเพราได้อร่อยและหอมน่าทาน นอกจากนี้ยังเป็นสมุนไพรที่ดีมีส่วนในการช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยลดความเครียด แก้หอบหืด ต้านการเป็นตั บ อั ก เส บ ได้ มีส่วนในการบรรเทาอาการปว ด มีน้ำมันหอมระเหย ช่วยให้ตับอ่อนหลั่งอินซูลินได้ดี นำกระเพรามาตากให้แห้งแล้วบดเป็นผง นำมา 1 ช้อนชาแล้วชงกับน้ำร้อน 1 ถ้วย ดื่มเป็นชาใบกระเพรา 3 ครั้ง

5 ต้นเตยหอม

ใบเตยนั้นใช้งานทางด้านงานฝีมือได้ดี นำไปทำเป็นบรรจุภัณฑ์ห่อขนมก็ได้ และยังนำไปทำเป็นเมนูเครื่องดื่มก็หอมอร่อยทานง่ายมาก ๆ ใบเตยมีส่วนช่วยในการบำรุงหัวใจ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ลดการอ่อนเพลีย รากเตยยังมีส่วนช่วยในการขับปัสสาวะได้ ช่วยลดความดัน ลดเบา ห วา นได้อีกด้วย รากเตยเอามา 1 ขีดสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ ล้างแล้วต้มกับน้ำ 1 ลิตร นำไปต้มให้เดือด แล้วเคี่ยวไฟอ่อน ๆ ต่อ 20 นาที ดื่มครั้งละครึ่งแก้ว 3 เวลา/วัน จะช่วยบำรุงร่างกายได้ดี

ทั้งหมดนี้เป็นผักเป็นสมุนไพรที่น่าสนใจและเราก็รู้จักคุ้นชินดีอยู่แล้ว สำหรับใครที่อย ากจะได้สมุนไพรดี ๆ เอาไว้เก็บทานเองที่บ้าน ลองหาทั้ง 5 อย่ างนี้มาปลูกได้เลย และนอกจากนี้ผักสมุนไพรชนิดอื่น ๆ ก็สำคัญเหมือนกัน หากสามารถปลูกอะไรได้ก็ลงมือเลยเราจะประหยัดงบค่าจ่ายตลาดไปได้เยอะเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …