Home เกษตร ปลูกน้อยหน่าไว้ทานที่บ้าน ต้นงามไว ผลดกเนื้อขาวฟู รสชาติหวานอร่อย

ปลูกน้อยหน่าไว้ทานที่บ้าน ต้นงามไว ผลดกเนื้อขาวฟู รสชาติหวานอร่อย

14 second read
0
141
ปลูกน้อยหน่าไว้ทานที่บ้าน ต้นงามไว ผลดกเนื้อขาวฟู รสชาติหวานอร่อย

ปลูกน้อยหน่าไว้ทานที่บ้าน ต้นงามไว ผลดกเนื้อขาวฟู รสชาติหวานอร่อย

น้อยหน่อเป็นไม้ผลที่รสชาติหวานอร่อยมาก ๆ แถมยังมีกลิ่นหอมยวนใจอีกด้วย ใครได้กลิ่นน้อยหน่าเป็นต้องน้ำลายไหลเลยทีเดียว

สำหรับคนที่ชอบทานผลไม้หวาน ๆ น้อยหน่าก็ตอบโจทย์ สามารถปลูกเอาไว้ทานเองที่บ้านได้ด้วย วันนี้เรามีเคล็ดลับในการปลูกแบบง่าย ๆ มาฝากให้ได้ต้นน้อยหน่าที่แข็งแรง และยังได้ผลผลิตดีอีกด้วย ทำอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

การปลูกน้อยหน่า

ให้ทำการขุดหลุมปลูกที่ขนาด 50 เซนติเมตรในทุกด้านเลย จากนั้นผสมดินปลูกกับปุ๋ ยคอก 5 กิโลกรัม รวมทั้งใส่ร็อคฟอตเฟตด้วย 5 กิโลกรัม แล้วคลุกเข้าด้วยกันในหลุม ทำให้สูงขึ้นมา 2 ใน 3 ของหลุมปลูก แล้วเอาต้นพันธุ์น้อยหน่ามาวางลงไปในหลุม

โดยให้ระดับของดินในถุงสูงกว่าระดับปากหลุมนิดหน่อย แล้วลืมเอาถุงดำออกก่อนปลูก แล้วกลบดินให้แน่นบริเวณโคนต้น หาไม้มาปักเป็นหลักป้องกันการโยกล้มด้วย จากนั้นนำฟางหรือหญ้าแห้งมาคลุมไว้ที่โคนต้นแล้วรดน้ำให้ชุ่มเลย พร้อมทำที่พรางแสงแดดให้ด้วย ระยะในการปลูกห่างกันที่ 3 x 3 เมตร/ต้น จะทำให้ได้ต้นน้อยหน่า 150 ต้น/ไร่

การบำรุงดูแลต้นน้อยหน่า

สำหรับต้นที่ยังไม่ให้ผลผลิตให้บำรุงด้วยปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ในอัตรา 0.5 กิโลกรัม/ต้น/ปี โดยให้แบ่งใส่ 2 – 3 ครั้ง สำหรับต้นที่ติดผลผลิตแล้วก็ให้ใส่ตามนี้ สูตรบำรุงต้นใช้ 15 – 15 – 15 ในระยะการให้ดอ กใช้เป็นสูตร 8 – 24 – 24 ระยะบำรุงผลก็กลับมาใช้สูตร 15 – 15 – 15 เหมือนเดิม แล้วก็ปรับปรุงคุณภาพใช้สูตร 13 – 13 – 21 ซึ่งปริมาณในการใช้ก็ปรับตามอายุของต้นน้อยหน่าได้เลย ประมาณ 2 – 4 กิโลกรัม/ต้น/ปี

สำหรับการให้น้ำจะต้องสม่ำเสมอ จะทำให้ต้นน้อยหน่าเจริญเติบโตได้ดี และยังให้ผลผลิตดีอีกด้วย ถ้าหากขาดน้ำผลที่ได้จะไม่สมบูรณ์ ซึ่งพอปลูกเข้าปีที่ 2 จะเริ่มเห็นผลผลิตแล้ว ในปีที่ 2 – 3 นั้น

อย่ าเพิ่งตัดแต่งกิ่ง เพราะว่าผลยังคงขนาดใหญ่สมบูรณ์อยู่เว้นแต่มีกิ่งที่ไม่สมบูรณ์ค่อยตัดออกไป แต่พออายุเข้าปีที่ 4 – 8 ต้นเริ่มโทรมค่อยทำการตัดแต่งกิ่ง ตัดแต่งทรงต้น เพื่อให้แตกกิ่งใหม่

ในช่วงหลังเก็บเกี่ยวเราก็ต้องบำรุงดูแลให้ดี ปลูกน้อยหน่าประมาณนั้นจะเก็บเกี่ยวผลประมาณ 110 – 120 วัน จากดอกบาน

สังเกตดูผลที่มีร่องตาห่างเข้ม ผิวเปลี่ยนสีจากเขียวอมเหลือง ถ้าเป็นพันธุ์หนังจะเป็นสีม่วง เวลาเก็บให้ปลิดที่ผลติดขั้วเลย

หากอยู่สูงให้หาอุปกรณ์ในการช่วยเก็บอย่ างเบามือ ระวังอย่ าให้ร่วงลงมากระทบพื้นแตกได้ ในการเก็บให้เผื่อระยะเวลาการขนส่งด้วย

เพราะว่าน้อยหน่าจะสุกไปเรื่อย ๆ ปกติหลังเก็บเกี่ยวจะอยู่ได้ประมาณ 3 – 5 วัน

หากสนใจปลูกน้อยหน่าก็หาซื้อต้นพันธุ์มาได้เลย ตามร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ทั่วไปมีให้เลือกแน่นอน ราคาไม่แพงอีกด้วย

แล้วเราก็จะมีน้อยหน่าเอาไว้ทานเองแล้ว และถ้าได้ผลผลิตเยอะกินไม่ทันก็เก็บแบ่งเพื่อนบ้าน เก็บไปจำหน่ายในราคาถูก ๆ ก็เป็นการหารายได้อีกทาง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …