Home เกษตร ปลูกหอมให้งามใบใหญ่ ต้นสวย แตกกอใหญ่ ที่เขาเน้นขายก็ทำแบบนี้ถึงไว

ปลูกหอมให้งามใบใหญ่ ต้นสวย แตกกอใหญ่ ที่เขาเน้นขายก็ทำแบบนี้ถึงไว

8 second read
0
47
ปลูกหอมให้งามใบใหญ่ ต้นสวย แตกกอใหญ่ ที่เขาเน้นขายก็ทำแบบนี้ถึงไว

ปลูกหอมให้งามใบใหญ่ ต้นสวย แตกกอใหญ่ ที่เขาเน้นขายก็ทำแบบนี้ถึงไว

หอมแบ่งเป็นผักที่นิยมมาก ๆ ขาดไม่ได้ในหลายเมนูเลย ปลูกง่ายโตเร็วแถมยังปลูกแล้วเก็บได้นานอีกด้วย ใครอย ากจะปลูกผักสวนครัว ปลูกในกระถางก็ได้ ลงแปลงก็ได้ตามแต่สะดวกได้เลย วันนี้มาชวนให้ทุกคนมมาปลูกหอมแบ่งได้ต้นงาม คุณภาพดีสามารถเก็บขายได้ราคา มีขั้นตอนในการทำอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

การเตรียมแปลงปลูก

อย่ างแรกเลยมาเตรียมดินก่อน ให้ทำการไถตากดินลึกสักประมาณ 30 เซนติเมตร จากนั้นตากดินเอาไว้ 7 – 10 วัน ตามด้วยการหว่านปูนขาวหรือปูนโดโลไมท์จนทั่วแปลงเลย เป็นการช่วยปรับสภาพดิน ในอัตรา 500 – 1,000 กิโลกรัม/ไร่ แล้วบำรุงด้วยปุ๋ ยคอกหรือปุ๋ ยหมั ก โดยใส่ในอัตรา 1,000 – 1,500 กิโลกรัม/ไร่ แล้วก็ปุ๋ ย 15 – 15 – 15 รองพื้นในอัตรา 20 – 30 กิโลกรัม/ไร่ จากนั้นให้ไถพรวนดินอีกรอบ ยกร่องไปประมาณ 2 – 3 เมตร ความสูงอยู่ที่ 25 – 30 เซนติเมตร

การปลูก

เอาเมล็ดผักมาหว่านลงไปบนแปลงเลยก็ได้ แต่อย่ าลืมเอาไปผสมกับทรายก่อนแล้วค่อยหว่านเพื่อป้องกันไม่ให้เมล็ดกระเด็นหายไป เวลาผสมก็เมล็ด 1 ส่วน ทรายสะอาด 3 ส่วน หว่านให้กระจายสม่ำเสมอบนแปลงแล้วกลบด้วยปุ๋ ยคอกหนา 0.5 – 1.5 เซนติเมตร จากนั้นเอาฟางมาคลุมบาง ๆ แล้วรดน้ำให้ชุ่มเลย

หากปลูกแบบแถวก็ทำร่องให้มีความลึกที่ประมาณ 1.5 – 2 เซนติเมตร ส่วนระยะห่างระหว่างร่องจะอยู่ที่ 25 เซนติเมตร ก็โรยเมล็ดที่ผสมทรายแล้วลงไปตามร่องเลย จากนั้นกลบด้วยดินละเอียดหรือปุ๋ ยคอกก็ได้หนาเท่าเดิมคือ 0.5 – 1.5 เซนติเมตร เอาฟางมากลบบาง ๆ แล้วรดน้ำ พอเราปลูกไปได้ประมาณ 20 วัน ก็ให้ถอนแยกต้นกล้าเพื่อจัดระยะระหว่างต้นให้เป็น 20 เซนติเมตรโดยประมาณ เพื่อให้ผักเจริญเติบโตได้เร็ว

การบำรุงดูแลและการเก็บเกี่ยวหอมแบ่ง

หลังการปลูกได้ 15 วันก็ให้เอาปุ๋ ยไนโตรเจนมาบำรุง โดยอาจจะใช้เป็นปุ๋ ยสูตร 46 – 0 – 0 หรือ 15 – 0 – 0 หรือ 15 – 15 – 15 ก็ได้ในปริมาณ 25 กิโลกรัม/ไร่ จะช่วยบำรุงให้ต้นหอมแบ่งนั้นเจริญเติบโตได้ดี ใบเขียวสวย เป็นตามความต้องการของตลาด

การเก็บเกี่ยวนั้นก็ไม่ย ากเลย พอเราปลูกไปได้ประมาณ 45 – 60 วัน สามารถทยอยเก็บไปประกอบอาหารได้เลย โดยก่อนจะเก็บสามารถรดน้ำให้ชุ่มแล้วดึงขึ้นมาเบา ๆ ให้ติดรากด้วย แล้วล้างให้สะอาด ผึ่งให้แห้งก่อนจะนำไปใช้ หากใช้ไม่เยอะก็อาจจะริดมาเฉพาะใบก็ได้เหมือนกัน

การปลูกต้นหอมแบ่งใช้เวลาในการปลูกไม่นาน เนื่องจากเป็นผักสวนครัวระยะสั้น ทำให้เก็บเกี่ยวได้เร็ว และหากปลูกขายก็ได้ราคาเพราะตลาดยังต้องการผักชนิดนี้เสมอ ทานสด ๆ หรือเอาไปปรุงเข้ากับเมนูต่าง ๆ ก็ได้หลากหลายมาก ๆ หากอย ากจะปลูกก็ลองมือกันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …