Home เกษตร การปลูกไผ่สร้างรายได้ ใครอยากทำเกษตรต้องรู้ไว้

การปลูกไผ่สร้างรายได้ ใครอยากทำเกษตรต้องรู้ไว้

22 second read
0
340
การปลูกไผ่สร้างรายได้ดี ใครอยากทำเกษตรต้องรู้ไว้

การปลูกไผ่สร้างรายได้ ใครอยากทำเกษตรต้องรู้ไว้

สำหรับคนที่อย ากจะปลูกไผ่หารายได้ ก็อย่ าลืมศึกษาข้อมูลรายละเอียดของไผ่แต่ละชนิดด้วย เพื่อให้เราได้ไผ่ที่ต้องการปลูกจริง ๆ ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงไผ่เลี้ยง ให้หลายคนได้ลองอ่านและนำไปปรับใช้กันดู มันก็ไม่มีอะไรยุ่งย ากแต่ก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นหากไม่จริงจังกันมัน พันธุ์ไผ่เลี้ยงมีอะไรบ้าง มีวิธีในการปลูกอย่ างไรมาติดตามอ่านกันได้เลย

พันธุ์ไผ่เลี้ยง

ก็มีทั้งแบบสายพันธุ์หนักและสายพันธุ์เบา ซึ่งพันธุ์หนักนั้นจะผลิตหน่อได้ปกตินั้นในช่วงหน้าฝน (มิถุนายน – สิงหาคม) แต่ถ้าหากจะทำให้ได้ผลผลิตในช่วงนอกฤดูจะไม่ค่อยคุ้มกับทุนที่ลงไปเท่าไหร่ สำหรับพันธุ์เบาก็จะให้หน่อดีในช่วงหน้าฝนเช่นกัน และยังเหมาะจะทำให้ได้หน่อในช่วงนอกฤดูอีกด้วย แต่พื้นที่นั้นจะต้องมีน้ำเพียงพอที่จะบำรุงไผ่ด้วย

พื้นที่สำหรับการปลูกไผ่นั้นจะต้องเป็นดินร่วนปนทราย แต่ถ้าหากเป็นดินเหนียว ดินลูกรังจะไม่ค่อยเหมาะแก่การปลูกไผ่รวมถึงพืชชนิดอื่น ๆ ด้วยเหมือนกัน แต่ก็อาจมีบางชนิดที่โตได้ในสภาพดินดังกล่าวแต่ไม่ใช่กับไผ่ ฉะนั้นหากคุณอย ากจะปลูกไผ่ก็จะต้องเตรียมดิน เตรียมพื้นที่ให้ดี

การเตรียมดินปลูกไผ่

อย่ างแรกเลยเราจะต้องเตรียมดิน เตรียมแปลงปลูกให้ดีก่อน ไถครั้งแรกใช้ผาน 3 ทิ้ง แล้วทิ้งไว้ 2 สัปดาห์ตากดินไว้แบบนั้นและกำจัดวัชพืช แล้วก็ไถครั้งที่ 2 ด้วยการใช้ผาน 7 เป็นการทำให้ดินมีความร่วนซุย ต่อไปขนาดของหลุมปลูกขนาดลึก 50 x 50 เซนติเมตร แล้วเอาปุ๋ ยคอกมาผสมคลุกเคล้ากับดินก้นหลุม 1 ปิ๊บ/หลุม จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม แล้วเสียบตอพันธุ์ปลูกให้ลึก 1 คืบ

พอเอาต้นพันธุ์มาลงแล้วก็กลบดินให้เรียบร้อย จัดการรดน้ำให้ชุ่มอีกรอบ แล้วหาเศษฟาง เศษหน้าแห้งมาคลุมที่บริเวณโคนเอาไว้ เป็นการช่วยรัก ษาความชื้นในดิน แล้วก็คอยรดน้ำต้นไผ่ทุกวันอย่ างสม่ำเสมอ จนกว่าไผ่จะแตกหน่อ แล้วค่อยปรับมารดน้ำ 1 ครั้ง/สัปดาห์ หากเห็นสีใบไผ่จางลงให้ใช้ข ี้ห มู 3 กิโลกรัม/ต้น แล้วพ่นด้วยน้ำแม่ 1 ลิตรผสมน้ำเปล่า 10 ลิตร รดได้ 2 กอ โดยให้รด 1 ครั้ง/เดือนก็พอ จากนั้นพอไผ่อายุได้ 3 เดือนจะเริ่มมีหน่อมาให้ทยอยเก็บกันแล้ว

การปลูกไผ่

การปลูกแบบเอาตอมาชำใส่ถุงเพาะ ในช่วงเดือนมีนาคม – กรกฎาคม ขนาดของหลุมปลูกจะอยู่ที่ 50 x 50 x 50 เซนติเมตร แล้วรองก้นหลุมด้วยปุ๋ ยคอก ปุ๋ ยหมั กใส่ปริมาณ 1 ปุ้งกี๋ คลุกผสมให้เข้ากันกับดินในหลุม ก่อนเอาลงปลูกอย่ าลืมฉีกถุงดำออกก่อน แล้วกลบดินให้แน่นเลย แล้วรดน้ำ 2 ครั้ง/สัปดาห์ เว้นแต่ช่วงไหนฝนตกก็ยังไม่ต้องรดก็ได้

การปลูกด้วยเหง้าหรือตอไผ่แบบไม่ต้องชำถุง ซึ่งเป็นการขุดเหง้าหรือตอ แล้วก็เอาไปปลูกในหลุมได้เลย แบบไม่ต้องรองก้นหลุมก็ได้ เอามาลงปลูกแล้วกลบดินให้แน่นแล้วรดน้ำให้ชุ่ม 2 ครั้ง/สัปดาห์ ซึ่งเวลาในการปลูกที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณมกราคม – เมษายนและจะต้องมีแหล่งน้ำที่มีน้ำในปริมาณที่เพียงพอ

การบำรุงดูแล

การปลูกไผ่เลี้ยง ไผ่หวานเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่ปลูกไม่ย าก แต่ก็จะต้องคอยกำจัดวัชพืชออกด้วย พอไผ่อายุได้สัก 1 ปี วัชพืชจะเริ่มไม่มีแล้วเพราะว่าใบของไผ่จะบังแสงแดดไม่ให้ลงมาถึงพื้นเลยไม่มีต้นอะไรเกิด และใบแห้งของไผ่ก็ช่วยคลุมดินได้เหมือนกัน พอเข้าเดือนที่ 5 – 6 ก็ให้มีต้นไผ่ไว้ 5 ลำไม่เกินนี้ ซึ่งก็คือเราไม่ควรจะปล่อยให้หน่อไม้กลายเป็นลำเยอะไปก็จะต้องเก็บขายหรือนำไปประกอบอาหารนั่นเอง และดินปลูกจะต้องดี มีปุ๋ ยมาบำรุงด้วยก็ได้

การเก็บเกี่ยว

หากจะปลูกเพื่อการขายเราก็ต้องบำรุงดูแลให้ดี หน่อไม้ที่เก็บเกี่ยวนั้นให้เลือกหน่อที่สมบูรณ์ เพราะว่าจะทำให้ขายได้ราคาดี ราคาและน้ำหนักของหน่อไม้นั้นเฉลี่ยโดยประมาณ 20 กิโลกรัม/วัน/ไร่  หากเป็นหน้าฝนเราแทบจะไม่ต้องไม่ต้องรดน้ำเลยเพราะฝนช่วยอยู่แล้ว และหน่อไม้ช่วงนี้จะสวยงามเลยทีเดียว แต่ถ้าเข้าหน้าแล้งก็ควรจะมีน้ำให้เพียงพอด้วย

หลังจากการปลูกไผ่ได้ 5 เดือน ก็จะมีผลผลิตให้เราได้ทยอยเก็บแบบวันเว้นวันเลย พอปลูกเข้า 6 เดือนแล้วก็แทบจะมีให้เราเก็บได้ทุกวัน ซึ่งจะได้ประมาณ 10 กิโลกรัม/วันเลยทีเดียว เวลาจะตัดหน่อไม้นั้นให้ใช้มีดคม ๆ ในการตัดเพื่อให้ขาดง่ายแผ ลไม่เละไป ความสูงหน่อประมาณ 35 เซนติเมตรหรือตัดขนาดตามที่เหมาะสมหรือที่ตลาดต้องการก็ได้

การตัดแต่งกิ่งไผ่และกอของไผ่

เป็นไผ่ก็สามารถตัดแต่งได้เหมือนกัน ในปีที่ 2 ของการปลูกเราก็เลือกตัดแต่งกิ่งแก่ออก ชิดกันมากไปก็ตัดออก เอาเลื่อยมาตัดก็ได้ตามแต่สะดวก เหลือไว้ในกอสักประมาณ 12 ตัน และต่อไปก็ควรจะตัดแต่งทุกปีเลย อย่ างน้อยปีละ 1 ครั้ง ตัดแต่งในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคา จากนั้นเอาปุ๋ ยห มักมาบำรุง โดยใส่ในปริมาณ 15 – 20 กิโลกรัม แล้วรดน้ำตามทันที เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ทันเวลา หรือจะเพิ่มสูตร 25 – 7 – 7 หรือ 46 – 0 – 0 ใส่ 2 กำมือ/กอ จะช่วยให้เร่งออกหน่อมากขึ้น

การบำรุงหน่อไผ่เลี้ยง

อย่ าลืมหาฟางหรือเศษหญ้าแห้งมาคลุมโคนต้นเอาไว้ จากนั้นรดน้ำ 1 ครั้ง/สัปดาห์ จะช่วยรัก ษาระดับความชื้นในดินเอาไว้ได้ แล้วบำรุงด้วยปุ๋ ยข ี้ห มู + น้ำแม่เอามาฉีดพ่น 1 ครั้ง/เดือน จะช่วยบำรุงให้หน่อไม้แตกหน่อออกมาได้ดีมากขึ้น

การขย ายพันธุ์ไผ่เลี้ยง

การขย ายพันธุ์ไผ่ก็มี 2 แบบตามแต่ละคนสะดวก อย่ างแรกเลยก็ขุดเอาเหง้าของไผ่อายุ 1 ปี ไม่ควรเกินปีครึ่ง พอขุดแล้วก็ตัดให้เหลือเพียงตอ ขนาด 40 เซนติเมตรโดยประมาณ จากนั้นตัดแต่งรากออกไปพอประมาณหนึ่ง เวลาชำจะได้สะดวก ชำในถุงดำต่อ ใช้ขนาด 5 x 11 นิ้วขึ้นไป ใส่ดินปลูกเพาะชำลงไปเลย อาจใช้แกลบดำผสมดิน อย่ างละ 1 ส่วน กลบดินให้แน่น วางไว้กลางแจ้ง แล้วรดน้ำทุกวัน

พอไผ่เริ่มแตกแขนงแล้วครบ 2 เดือนก็เอาไปปลูกได้เลย จากนั้นก็นำไปปลูกลงแปลงจริงได้เลย การขย ายพันธุ์อีกแบบก็จะเป็นการใช้เหง้า ซึ่งก็เป็นที่มาจากเหง้าที่เราตัดขายนั่นเอง ซึ่งเหลือติดดินไว้แตกแขนงขึ้นมา ซึ่งก็รอให้แตกออกมาใหม่ได้นั่นเอง แล้วก็ขุดเอาเหง้าที่มีแขนงนั้นมาชำลงถุงอีกที ตัดแต่งให้เหลือแขนงขนาด 30 – 40 เซนติเมตร รอให้โตค่อยย้ ายลงไปปลูกได้เลย

การปลูกไผ่ก็อาจจะใช้เวลาสักหน่อยกว่าจะโต ระหว่างนั้นก็อาจจะหาปลูกอย่ างอื่นที่โตเร็วกว่า ทำหลาย ๆ อย่ างประกอบกันไป นำผลผลิตหลากหลายออกสู่ตลาดสม่ำเสมอทำให้เรามีรายได้เข้ามาตลอด และพอถึงเวลาที่ไผ่โตแล้วให้ผลผลิตเราก็จะมีหน่อไม้ให้เก็บทานเก็บขายได้แบบสบายเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …