Home เกษตร ปลูกกุยช่ายไว้ทานเอง ปลูกง่าย กอใหญ่ เก็บกินได้นานหลายปี

ปลูกกุยช่ายไว้ทานเอง ปลูกง่าย กอใหญ่ เก็บกินได้นานหลายปี

9 second read
0
151
ปลูกกุยช่ายไว้ทานเอง ปลูกง่าย กอใหญ่ เก็บกินได้นานหลายปี

ปลูกกุยช่ายไว้ทานเอง ปลูกง่าย กอใหญ่ เก็บกินได้นานหลายปี

ผักกุยช่ายปลูกไม่ย า กเลย ใครที่ชอบทานและประกอบอาหารเองบ่อย ๆ มาปลูกกุยช่ายเอาไว้เก็บทานเองดีกว่า ปลอดส า ร พิ ษทานได้แบบสบายใจเลย เป็นผักที่ใช้ระยะเวลาในการปลูกไม่นานก็โตให้เราได้เก็บเกี่ยวกันแล้ว เวลาจะปลูกก็หาเมล็ดกุยช่ายมาเลย ปลูก 3 – 5 เมล็ด/หลุม หรือจะปลูกในกระถางก็ได้ ให้อยู่ในที่มีอากาศถ่ายเท รดน้ำทุกวัน 1 ครั้งตอนเช้า 7 – 14 วันก็เริ่มงอกแล้ว ปลูกไป 60 วันก็ย้ า ยไปปลูกได้

การปลูกผักกุยช่าย

เตรียมกระถางที่จะใช้ปลูกให้เรียบร้อยหรือจะเป็นภาชนะปลูกอื่น ๆ ที่มีก็ได้ ให้มีขนาด 30 เซนติเมตรเป็นอ ย่ า งน้อย ส่วนดินปลูกนั้นจะใช้เป็นดินปลูก 1 ส่วน ปุ๋ ย คอกหรือ ปุ๋ ย ห มั ก 1 ส่วน แล้วคลุกผสมให้เข้ากัน จากนั้นใส่ลงไปในกระถางได้เลย

จากนั้นเอาต้นกล้าที่เพาะมาลงปลูกได้เลย ส่วนระยะในการปลูกจะอยู่ที่ 30 x 30 เซนติเมตร หลุมละ 3 – 4 ต้น ก็ปรับให้เหมาะกับขนาดของภาชนะที่ใช้ปลูกได้เลย

เสร็จแล้วทำการรดน้ำให้ชุ่ม ซึ่งต้นกุยช่ายนั้นอยู่ได้นาน 3 – 4 ปีเลยทีเดียว ซึ่งเราสามารถแยกกอปลูกใหม่ได้เสมอ เวลารดน้ำก็ให้รด 1 ครั้ง/วันในตอนเช้า ปุ๋ ยให้ 7 วัน/ครั้ง หรือทุก 3 เดือนก็ได้ โดยใช้ปุ๋ ย ค อก

หลังการปลูกไปได้ประมาณ 7 – 8 เดือน ทยอยเก็บมาประกอบอาหารหรือจำหน่ายได้เลย หลังจากนั้นจะสามารถตัดได้อีกหลัง 45 วัน เวลาตัดก็ให้ใช้มีดคม ๆ และอ ย่ าลืมตัดแต่งใบก่อนนำไปจำหน่าย สำหรับใครที่สนใจอย ากจะปลูกก็ลองลงมือได้เลย ปลูกลงแปลงหรือกระถางก็ตามแต่สะดวก

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …