Home เกษตร ปลูกมะม่วงเขียวเสวยไว้ในบ้าน ให้ผลดก ต้นแข็งแรง เก็บได้นาน20ปี

ปลูกมะม่วงเขียวเสวยไว้ในบ้าน ให้ผลดก ต้นแข็งแรง เก็บได้นาน20ปี

13 second read
0
260
ปลูกมะม่วงเขียวเสวยไว้ในบ้าน ให้ผลดก ต้นแข็งแรง เก็บได้นาน20ปี

ปลูกมะม่วงเขียวเสวยไว้ในบ้าน ให้ผลดก ต้นแข็งแรง เก็บได้นาน20ปี

อย ากจะให้มะม่วงเขียวเสวยของเรานั้นติดผลดกมีให้เก็บเกี่ยวตลอดช่วงฤดู พร้อมทั้งได้ผลที่สมบูรณ์ตามที่ตลาดต้องการ และยังทำให้ต้นมะม่วงแข็งแรง ดอ ก ผล ไม่หลุดร่ ว งง่าย ๆ เรามีเคล็ดลับวิธีในการปลูกพร้อมกับการบำรุงดูแลด้วย ให้ทุกคนที่สนใจนำไปปลูกตามที่แนะนำได้เลย แล้วคุณจะได้มะม่วงที่มีคุณภาพสูง ขายได้ราคา มีขั้นตอนในการปลูกอย่ างไรมาติดตามอ่ า นพร้อมกันที่ด้านล่างนี้เลย

การเตรียมแปลงและหลุมปลูกมะม่วง

แปลงจะต้องเตรียมให้ดีโดยให้พรวนดินแล้วก็ตากหน้าดินไว้ 2 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งนั้นก็ตากไปประมาณ 7 วันกำลังดี พร้อมทั้งกำจัดวัชพืชออกไปให้หมดด้วย ในส่วนของหลุมปลูกนั้นให้ทำเป็นแถวในทิศขวางกับด วงอาทิตย์ ซึ่งขนาดหลุมอยู่ที่ 50 เซนติเมตร ระยะห่างระหว่างหลุมและแถวอยู่ที่ 6 – 8 เมตร แล้วก็เช่นเดิมตามหลุมไว้ก่อนประมาณ 7 วัน ก่อนจะทำการเพาะปลูกในขั้นต่อไป

ขั้นตอนการปลูก

พอเราเตรียมแปลงและหลุมเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ให้ทำการปลูก ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะแก่การปลูกมะม่วงเขียวเสวยนั้นจะเป็นหน้าฝน ช่วงเดือน พฤษภาคมจนถึงมิถุนายน ซึ่งฝนจะช่วยให้น้ำได้และทำให้มะม่วงตั้งต้นได้เร็วกว่าฤดูอื่น ๆ โดยก่อนปลูกก็หาปุ๋ ยคอกมาผสมกับดินในก้ น ห ลุ ม ประมาณ 3 -5 กำมือ/หลุม พร้อมกับปุ๋ ยสูตร 15 -15 -15 ด้วย 1 กำมือ แล้วค่อยเอาต้นพันธุ์มะม่วงลงปลูกแล้วกลบดินให้พูนสูงขึ้นมานิดหน่อย ตามด้วยการหาไม้มาปักทำหลักป้องกันการโค่นล้มด้วย

การบำรุงดูแล

หลังจากที่เราทำการปลูกมะม่วงเขียวเสวยเสร็จแล้วให้ฝนช่วยในการรดน้ำ แต่ถ้าไม่มีฝนก็ต้องรดเอง อาจจะรดแบบวันเว้นวันหรือว่ารดวันละ 1 ครั้งก็ได้ แต่ว่าหากเป็นหน้าแล้งแล้วก็จะต้องให้น้ำเพียงพอ วันเว้นวันได้ถ้าต้นมะม่วงแข็งแรงแล้ว ในช่วงระยะเวลา 3 – 4 ปี มะม่วงจะเริ่มติดผล ซึ่งเราจะต้องให้น้ำ 2 – 3 วัน/ครั้ง จะทำให้ต้นมะม่วงนั้นมีด อกผลตามความเหมาะสม หากปล่อยไปแบบไม่มีน้ำเลยอาจจะทำให้ไม่ติดดอ กผลได้

สำหรับการให้ปุ๋ ยนั้นในช่วง  1 –   3 ปีแรกที่ยังไม่อย ากจะให้ติดผลเพราะว่าต้นยังเล็กอยู่ก็ใส่เป็นปุ๋ ยคอกและปุ๋ ยสูตร 15 – 15 – 15 ปุ๋ ยคอกให้ 3 – 5 กำ/ต้น ส่วนสูตรเสมอนั้นให้ 1 กำมือ/ต้น ต่อไปในระยะการติดด อก ติดผล ก็ให้เปลี่ยนมาใช้เป็นสูตร 10 – 10 – 20 และปุ๋ ยคอกร่วมด้วยในอัตราเดียวกันเลย

การเก็บเกี่ยวมะม่วงเขียวเสวย

ในช่วงปีแรก ๆ ถึงปีที่ 3 นั้นจะยังไม่ให้มะม่วงติดผลฉะนั้นเราก็จะยังไม่มีผลผลิตให้เก็บในช่วงนี้ และหลังจากนั้นในปีที่ 3 – 4 เป็นต้นไปก็จะมีการติดผลแล้ว ซึ่งความมากน้อยของผลผลิตก็ตามแต่ช่วง ในระยะ 3 – 6 ปีนั้นผลจะน้อยถึงปานกลาง เข้าปีที่ 7 – 15 จะเป็นช่วงที่ได้ผลผลิตเยอะ พอเข้าปีที่ 16 เป็นต้นไป ผลก็จะเริ่มน้อยลงแล้ว

ประโยชน์ของมะม่วงเขียวเสวย

นำมาทานได้ทั้งที่ผลยังดิบ ๆ เหมาะกับคนที่ชอบทานเปรี้ยว ๆ คู่กับน้ำพริกจะเข้ากันมาก รสเด็ดมากทีเดียวหรือจะรอให้ผลสุกก็มีรสหวานเพิ่มเข้ามาด้วย นำไปทำเป็นข้าวเหนียวมะม่วงก็อร่อยไม่เบาทีเดียว รวมถึงนำไปแ ป ร รู ป เป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกมากมายเลย ยอดอ่อนมะม่วงยังเอามาทานเป็นผักได้ เปลือกมะม่วงเอาไปย้อมผ้าได้ รวมถึงไม้มะม่วงก็นำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้อีกด้วย

มะม่วงนั้นใน ไ ท ยเรานิยมปลูกกันเยอะเลย ทั้งปลูกไว้ทานเองในบ้านหรือปลูกเพื่อการค้าโดยเฉพาะ แต่ว่าถึงจะปลูกเยอะอย่ างไรตลาดมะม่วงก็ยังคงคึกคักอยู่เหมือนเดิม เพราะว่าตลาดมะม่วงนั้นยังค่อนข้างดีและมะม่วงเองก็นำไปทำอะไรได้เยอะมากจริง ๆ ยิ่งถ้าใครที่ปลูกได้ในช่วงนอกฤดูจะยิ่งได้ราคาดีกว่าช่วงเวลาปกติ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …