Home เกษตร ปลูกขนุนไว้ทานที่บ้าน ให้ผลดก รสหวานทานอร่อย

ปลูกขนุนไว้ทานที่บ้าน ให้ผลดก รสหวานทานอร่อย

11 second read
0
207
ปลูกขนุนไว้ทานที่บ้าน ให้ผลดก รสหวานทานอร่อย

ปลูกขนุนไว้ทานที่บ้าน ให้ผลดก รสหวานทานอร่อย

ปลูกขนุนอย่ างไรให้ต้นเจริญเติบโตแข็งแรงมาพร้อมกับผลผลิตที่สมบูรณ์ ทานผลสุกมีรสหวานหอมอร่อยกลมกล่อม นำไปทำเป็นของหวานก็สุดยอดมากอร่อยถูกปากแทบทุกคน มาชวนทุกคนปลูกขนุนไว้ที่บ้าน เป็นไม้มงคลและยังทานได้อีกด้วย เราจะใช้เมล็ดขนุนจากผลที่แก่สุกแล้ว เอาเนื้อออกแล้วล้างให้สะอาดเลย แล้วพักเมล็ดไว้ 15 วัน ก่อนค่อยนำไปเพาะจะทำให้มีอัตราการงอกสูง

การเตรียมแปลงเพาะขนุน

สำหรับแปลงเพาะนั้นจะต้องอยู่ในที่ร่มรำไร แดดจัดไม่ได้หรือจัดการทำที่พรางแสงให้เรียบร้อย แล้วขุดแปลงเป็นร่องกว้าง 1 – 1.5 เมตร ความย าวตามสะดวกเลย แล้วยกแปลงสูง 30 – 50 เซนติเมตร จากนั้นปรุงดินเพาะบนแปลงให้มีความร่วนซุย จะทำให้ระบายน้ำได้ดี ผสมปุ๋ ยคอก ปุ๋ ยห มักเข้าไปด้วย

พอเราเตรียมแปลงเสร็จแล้ว เมล็ดผ่ านการพักมาแล้ว 15 วันก็นำมาเพาะได้เลย โดยเพาะให้เป็นแถว ระยะห่างที่ 5 นิ้วโดยประมาณ ฝังให้ลึก 5 เซนติเมตรโดยประมาณ จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มได้เลย หากเพาะบนภาชนะก็หยอดเมล็ดลงไป 2 เมล็ด/กระถาง พอต้นกล้างอกก็แยกให้เหลือแค่ต้นที่แข็งแรงสุดไว้ 1 ต้นเท่านั้น รดน้ำบำรุง 2 ครั้ง/วัน ในเวลาเช้าและเย็น ระวังอย่ าให้แฉะเกินไปอาจทำให้เน่าได้

การย้ ายต้นกล้าขนุน

หลังจากที่เราเพาะแล้ว มีต้นกล้างอกออกมา รอให้ได้ความสูงที่ 5 – 6 นิ้วก่อน จากนั้นให้ขุดแยกใส่ภาชนะเพื่อนำไปล้างสำหรับนำไปทาบกิ่ง หรือจะนำไปลงปลูกบนแปลงจริงเลยก็ได้ อย่ าปล่อยให้ต้นกล้าอยู่ในแปลงเพาะนานไปเพราะขนาดต้นโตขึ้นเรื่อย ๆ จะเบียดกันเกินไป เวลาขุดแยกรากจะได้รับการกระทบกระเทือนได้ ฉะนั้นให้รีบย้ ายให้เสร็จเรียบร้อย แปลงปลูกก็ทำเหมือนแปลงเพาะเลย ดินจะต้องร่วนซุย ปลูกระยะห่างกันที่ 10 –  12 นิ้วโดยประมาณ

การปลูกขนุนให้ติดผลดก

การปลูกขนุนให้ทำอย่ างระมัดระวังอย่ าให้รากสะเทือนเพราะอาจทำให้ชะงักการเจริญเติบโตได้ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกจากเพาะเมล็ดเอาต้นกล้า ซื้อต้นพันธุ์มา เป็นกิ่งตอน กิ่งทาบ ก็ล้วนต้องระวัง อย่ าวางไว้ในภาชนะเตรียมปลูกนานอาจทำให้รากแต่ละต้นนั้นพันกันไปมา ตอนปลูกในแต่ละต้นควรหาไม้มาปักทำหลักมัดไว้ป้องกันการโค่นล้มจากแรงลมด้วย พร้อมทั้งทำที่พรางแสงแดดให้ก่อนในช่วงแรก เพราะต้นยังไม่แข็งแรงพอจะสู้แดดไหว

การบำรุงดูแลต้นขนุน

พอเราปลูกขนุนแล้วจะต้องรดน้ำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะช่วงไม่มีฝน หาฟางหรือหญ้าแห้งมาคลุมโคนเพื่อช่วยรักษ าความชื้นด้วย หากเป็นกิ่งตอน กิ่งทาบ 3 – 4 ปี มีผลผลิตให้เก็บ แต่ถ้าปลูกด้วยเมล็ดก็ 4 – 6 ปี ในช่วงแรกที่ปลูกควรรดน้ำทุกวันหากฝนไม่ตก พอต้นเริ่มโตตั้งต้นได้ปรับมาเป็น 3 – 4 วัน/ครั้ง สังเกตหน้าดินไปด้วยถ้าแห้งก็ต้องรด โดยเฉพาะหน้าแล้งน้ำต้องถึง และพอต้นขนุนอายุ 1 ปีขึ้นไปเราก็ให้น้ำแบบนาน ๆ ครั้งได้ เพราะรากเริ่มออกหาน้ำได้ไกลขึ้นแล้ว ปล่อยไปตามธรรมชาติก็ได้

แม้ขนุนจะเป็นพืชทนแล้งอยู่แล้วก็ตาม แต่ถ้าหากมีเวลาก็ควรให้น้ำจะดีกว่าทำให้ต้นขนุนนั้นรู้สึกสดชื่นและเจริญเติบโตต่อไปได้ดี พร้อมทั้งให้ผลผลิตได้ตามที่เราต้องการ พอถึงเวลาติดผลรอให้ขนุนสุกค่อยเก็บเกี่ยวมาทาน จะได้รสชาติที่หวานอร่อยมากทีเดียว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …