Home เกษตร การปลูกคะน้าให้หวานกรอบ ต้นแข็งแรง 35 วันเก็บได้

การปลูกคะน้าให้หวานกรอบ ต้นแข็งแรง 35 วันเก็บได้

14 second read
0
318
การปลูกคะน้าให้หวานกรอบ ต้นแข็งแรง 35 วันเก็บได้

การปลูกคะน้าให้หวานกรอบ ต้นแข็งแรง 35 วันเก็บได้

ผักคะน้านั้นหากจะให้ทานอย่ างอร่อยจะต้องมีความกรอบ หวาน ละมุนทีเดียว ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงจะเคยเจอแบบขม ๆ มาก่อน ก็จะทำให้เสียอรรถรสในการทานไปเลยทีเดียว บทความนี้เราจะพามาปลูกผักคะน้าให้มีความกรอบ หวาน พร้อมกับได้ต้นและใบ ก้าน ที่สมบูรณ์แข็งแรงอีกด้วย  มีขั้นตอนการปลูกอย่ างไรมาติดตามอ่านกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย

การเตรียมแปลงเพาะและการปลูก

สำหรับแปลงผักคะน้านั้นให้มีขนาดกว้าง 1 เมตร ความย าวตามแต่สะดวกเลย และเตรียมดินปลูกโดยการไถพรวนดินให้ดี แล้วตากดินเอาไว้ประมาณ 7 วัน แล้วย่อยหน้าดินผสมปุ๋ ยคอกคลุกให้เข้ากัน จากนั้นค่อยเอาเมล็ดคะน้ามาหว่านลงแปลงได้เลย เกลี่ยให้กระจายสม่ำเสมอ กลบด้วยดินที่ผสมปุ๋ ยคอยหนาสัก 0.6 – 1 เซนติเมตร จากนั้นเอาฟางมาคลุมเพื่อรักษ าความชื้นแล้วรดน้ำตามได้เลย

การบำรุงดูแลก็ไม่ได้ย ากอะไร ระวังอย่ าให้ขาดน้ำ ในช่วงแรก ๆ นั้น 7 วันจะเริ่มเห็นการงอกของต้นกล้า พอต้นกล้าเริ่มโตและแข็งแรงแล้วเราก็เลือกถอนต้นที่อ่อนแอทิ้งไปเลย จะได้ไม่ติดกันเกินไป แน่นหนาไปทำให้แย่งอาหารกัน และพอเราปลูกไปได้ประมาณ 25 – 30 วัน ก็ให้ย้ ายไปลงปลูกในแปลงจริงได้เลย

2 วิธีในการปลูกคะน้ายอดนิยม

1 การปลูกแบบหว่านเมล็ดให้กระจายทั่วแปลงปลูก วิธีนี้จะเหมาะกับการปลูกเพื่อการค้า เนื่องจากปลูกเป็นจำนวนมากการหว่านจะสะดวกกว่า

2 การปลูกแบบแถวเดี่ยว ซึ่งเหมาะกับคนที่ปลูกเป็นผักสวนครัว ใช้ในครัวเรือน ทำเป็นแปลงขนาดเล็ก รดน้ำง่าย ส่วนระยะการปลูกก็อยู่ที่ 20 x 20 เซนติเมตร

การเตรียมแปลงปลูก

หลุมปลูกผักคะน้านั้นจะอยู่ที่ 15 – 20 เซนติเมตร ไม่ต้องลึกมาก หลังการขุดหลุมแล้วให้ตากดินเอาไว้ก่อนสัก 7 – 10 วัน แล้วเอาปุ๋ ยคอกมาคลุกผสมเข้ากับดินในหลุมด้วยเพื่อให้ดินร่วนซุย พรวนย่อยหน้าดินให้ละเอียด เล็ก โดยเฉพาะการปลูกแบบหว่านเมล็ดดินจะต้องละเอียด

การปลูกแบบหว่านเมล็ดจะได้รับความนิยมพอสมควรเพราะทำง่าย โดยหว่านลงไปบนแปลงเลยให้มีระยะห่างกัน 2 – 3 เซนติเมตรโดยประมาณ แล้วใช้ดินผสมปุ๋ ยคอกที่สลายตัวแล้วมาหว่านกลบลงไปด้วย เป็นการรักษ าความชื้นและป้องกันไม่ให้เมล็ดคะน้ากระเด็นหายไปในตอนรดน้ำเสร็จแล้วหาฟางหรือจะเป็นหญ้าแห้งก็ได้เอามาคลุมเอาไว้บาง ๆ เลย แล้วจัดการรดน้ำให้ทั่วถึงและสม่ำเสมอ ซึ่งต้นกล้าจะงอกให้เราเห็นภายใน 7 วัน

แล้วค่อยถอนแยกต้นอ่อนแอออกหลังจาก 20 วันแล้ว ซึ่งเราจะได้ต้นกล้าสูงที่ 10 เซนติเมตรโดยประมาณ เราจะได้ระยะห่างระหว่างต้นที่ 10 เซนติเมตรหลังถอนต้นไม่สมบูรณ์ทิ้งไปแล้ว และพอปลูกไปได้อีก 30 วันก็ถอนแยกอีกครั้งที่ 2 ระยะห่างจะเหลือที่ 20 เซนติเมตร ซึ่งต้นอ่อนของคะค้าที่ถอนออกมาเราเด็ดรากแล้วขายได้ นำไปประกอบอาหารได้ อย่ าลืมกำจัดวัชพืชไปพร้อมกันด้วย

การบำรุงดูแลและการเก็บเกี่ยวคะน้า

ในการปลูกผักคะน้านั้นจะต้องมีน้ำเพียงพอและรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ ฉะนั้นแล้วก่อนจะปลูกก็ควรจะดูปริมาณนั้นที่มีก่อน บางพื้นที่แล้งน้ำก็อาจจะปลูกอะไรย ากสักหน่อย รดน้ำแบบใช้ฝักบัวฝอยในเวลาเช้า – เย็น ส่วนปุ๋ ยนั้นให้ใช้เป็นปุ๋ ยคอกใส่ 2 ครั้ง โดยใส่หลังการถอนแยกครั้งแรกและครั้งที่ 2 นั่นเอง

หลังจากที่เราปลูกคะน้าไปได้ประมาณ 35 – 55 วันแล้วก็สามารถเก็บคะน้านำไปจำหน่ายได้เลย เก็บไปประกอบอาหารได้ ซึ่งคะนั้นนั้นจะมีอายุ 45 วัน แต่คะน้าอายุ 50 – 55 วันจะได้น้ำหนักที่เยอะมากขึ้น แต่ก็ไม่ควรจะปล่อยเอาไว้จนคะน้าแก่เพราะว่าจะไม่ได้คุณภาพที่ตลาดต้องการแล้ว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …