Home ข่าว ต้มมะระยังไงไม่ให้ขม ไม่เหม็นเขียว อร่อยน่าทาน

ต้มมะระยังไงไม่ให้ขม ไม่เหม็นเขียว อร่อยน่าทาน

11 second read
0
792
ต้มมะระยังไงไม่ให้ขม ไม่เหม็นเขียว อร่อยน่าทาน

ต้มมะระยังไงไม่ให้ขม ไม่เหม็นเขียว อร่อยน่าทาน

มะระไม่ว่า ส า ย พั น ธุ์ ไ ห นก็ต่างมีความขมกันทั้งนั้น แต่ก็ระดับค ว า ม ข ม แ ต ก ต่ า งกันออกไป คนที่ทานขมได้ก็ไ ม่ ใ ช่  ปั ญ ห า อะไร แต่สำหรับบางท่านนั้นก็ทานไม่ได้เลย หรื อทานลำบากมาก ๆ การลดความขมของมะระ ก็ช่วยทำให้สามารถทานมะระได้แบบปกติและยังคงได้รับประโยชน์ครบถ้วย ซึ่งก็มีหลายวิธีด้วยกัน ใครอย ากจะทำเมนูระยะ แ ต่ ไ ม่ ข ม ก็ ม า อ่ า น วิ ธี การทำได้เลย

เลือกมะระให้สมบูรณ์

ก่อนจะทำอาหารก็เลือกมะระก่อน โ ด ย ให้เลือกเ ป็ น ม ะ ร ะ ที่อวบ ตรง ไม่งอ เนื้อแข็ง ผิวมะระด้านนอกจะเป็นสีเขียวอ่อน ไม่เป็นสีขาวหรือเหลือง จะเป็นมะระที่พอดีในการประกอบอาหาร หากเริ่มเหลืองแล้วแสดงว่าแก่เกินไปจะยิ่งทวีความขมมากกว่าเดิม

การลดความขมของมะระ

1 เกลือช่วยลดความขม โดยให้หั่นมะระเป็นชิ้น ๆ ก่อน แล้วขูดด้านในไส้และเมล็ดออกไป เสร็จแล้วนำไปคลุกให้เข้ากับเกลือ มะระ 1 ลูกผาทเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ โรยเกลือให้ทั่วเลย แล้วทิ้งเอาไว้ประมาณ 10 นาที พอครบตามเวลาแล้วก็ล้างออก เสร็จแล้วนำไปลวกในน้ำเดือด ทำให้ความขมของมะระลดลงได้

2 เกลือ ล ว กมะระ หากจะเอามะระไปผัดก็ใช้วิธีนี้โดยให้ซอยมะระเป็นเส้น ๆ แล้วต้มน้ำให้เดือด ๆ ใส่เกลือลงไป 2 ช้อนโต๊ะ เอามะระที่ซอยแล้วลวกได้เลย พอเห็นมะระลวกเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้มก็ตักขึ้นมาพักไว้ในน้ำเย็นจัด ๆ จะช่วยลดความขมของมะระได้

3 ลดความขม โดยการต้มหลายครั้ง ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับมะระที่จะทำเป็นเมนูต้ม หรือตุ๋น โดยเอาก็เอามะระไปต้มในน้ำเดือด ๆ แล้วก็คอยเปลี่ยนน้ำ แล้วต้มไปหลาย ๆ ครั้ง จนกว่าความขมของมะระจะลดลงมาในระดับที่ต้องการ แต่ระวังว่าหากต้มบ่อยไปอาจจะทำให้จืดเกิน ฉะนั้นก็อ ย่ า ลื ม ชิ ม ดูเรื่อย ๆ ด้วย

4 การต้มมะระ แบบเปิดฝาหม้อ ซึ่งจะเป็นการลดความขมได้นิดหน่อย เหมาะกับคนที่พอจะทานขมได้ เพราะยังมีความขมของมะระเหลืออยู่นิด ๆ วิธีนี้ก็คือก็ต้มมะระไปเรื่อย ๆ ด้ ว ยไ ฟ อ่ อ น โดยไม่ต้องปิดฝาหม้อนั่นเอง ต้มนานเนื้อมะระยิ่งนุ่ม มีรสชาติดี

5 ลดความขมด้วยการคลุกเกลือ เอามะระมาซอยบาง ๆ เลย เสร็จแล้วก็เอาไปคลุกกับเกลือ จนเนื้อมะระนุ่ม พอแช่เกลือไปสักพักก็เอาไปประกอบอาหารได้เลย แต่ก่อนจะเอาไปใช้อ ย่ าลืมล้างเกลือที่คลุกออกเสียก่อน 2 – 3 น้ำ เพื่อให้ความเค็มหายไป

การลดความขมของมะระก็มีประมาณนี้ หวังว่าจะช่วยให้คุณสามารถทานมะระได้ง่ายมากขึ้น มะระนั้นขมก็จริงแต่ประโยชน์ต่อสุขภาพนั้นมีเยอะมากๆเลยทีเดียว สะดวกลดความขมแบบไหนก็นำไปทำตามกันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In ข่าว

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …