Home ข่าว สอนทำข้าวมันไก่เงินล้าน สูตรไหหลำ พร้อมวิธีทำน้ำจิ้มรสเด็ด

สอนทำข้าวมันไก่เงินล้าน สูตรไหหลำ พร้อมวิธีทำน้ำจิ้มรสเด็ด

11 second read
0
193
สอนทำข้าวมันไก่เงินล้าน สูตรไหหลำ พร้อมวิธีทำน้ำจิ้มรสเด็ด

สอนทำข้าวมันไก่เงินล้าน สูตรไหหลำ พร้อมวิธีทำน้ำจิ้มรสเด็ด

ข้าวมันไก่มีหลายสูตรมาก ๆ ความอร่อยนั้นไม่ใช่แค่ตัวเนื้อไก่ แต่ก็อยู่กับข้าวและน้ำจิ้มจะต้องเด็ด น้ำซุปจะต้องได้ด้วย ร้านดังที่ขายดีนั้นจะมีครบทุกอย่ าง พอลูกค้าได้ลองทานแล้วจะอย ากจะมาทานอีกครั้ง วันนี้เรามาแบ่งปันสูตรการทำข้าวมันไก่สูตรไหหลำที่โด่งดัง ทำไม่ย ากทำทานได้ทำขายก็ดี มีขั้นตอนในการทำอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

ขั้นตอนการต้มไก่

เราก็จะใช้ไก่แบบทั้งตัวเลย จากนั้นมาทุบขิง กระเทียม รากผักชี พริกไ ทยมาทุบให้หมดเลย จากนั้นเอาเกลือมาใส่หม้อ เอาทุกอย่ างทั้งหมดนี้มาลงหม้อแล้วต้มได้เลย ต้มไปจนเดือด จนกว่าไก่จะสุก พอไก่ต้มสุกแล้วก็ยกลงมาพักเอาไว้รอให้เย็นแล้วสับให้เป็นชิ้น

การหุงข้าวมันไก่

นำข้าวส ารมาล้างทำความสะอาด แนะนำให้ใช้ข้าวหอมมะลิเก่า ล้างแล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำก่อน แล้วนำกระทะมาตั้งไฟ เติมน้ำมันลงไปเล็กน้อย ตามด้วยขิงทุบ กระเทียมทุบทั้งหัวทอดให้หอม ๆ ระวังอย่ าให้ไหม้เพราะจะขม ทอดให้ใช้ไฟอ่อน ๆ แล้วใส่ข้าวส ารที่สะเด็ดน้ำแล้วลงมาผัด ผัดไปจนข้าวสา รแห้ง พอเห็นว่าสีของเมล็ดข้าวเริ่มขาวขุ่นก็เอาน้ำต้มไก่กรองเศษออกแล้วใส่ตามลงไปกะให้พอดีกับข้าว จากนั้นย้ ายทั้งหมดไปใส่หม้อหุงข้าว กดหุงปกติได้เลย

การทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่

สำหรับการทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่รสเด็ดนั้นจะใช้ขิงอ่อน กระเทียมทุบแล้วซอยถี่ ๆ สับให้ละเอียดต่อ ตามด้วยเ ต้ าเ จี้ ย ว 2 ช้อนโต๊ะ ขิงหั่นเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ กระเทียมสับ 3 กลีบ พริกจินดาสีเขียว/แดงซอย 5 เม็ด น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำตาลทราย 2 ช้อนชา พอเตรียมมาครบแล้วผสมทุกอย่ างให้เข้ากันก็กลายมาเป็นน้ำจิ้มอร่อย ๆ แล้ว

การทำน้ำซุปข้าวมันไก่

จะขาดไม่ได้เลยคือน้ำซุปซดร้อน ๆ จะเพิ่มความอร่อยมากยิ่งขึ้น วิธีในการทำคือเอาน้ำต้มไก่ในก่อนนี้มากรองให้เหลือเพียงน้ำ จากนั้นนำไปต้มตั้งไฟอีกรอบ ใส่ฟักลงไป เติมเกลือนิดหน่อย ต้มไปจนกว่าฟักจะสุก แล้วโรยด้วยผักชี ตักใส่ถ้วยเล็ก ๆ เสิร์ฟคู่กับข้าวมันไก่ได้เลย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นขั้นตอนการทำทุกอย่ างที่รวมกันออกมาแล้วเป็นเมนูข้าวมันไก่สูตรไหหลำ เป็นสูตรอร่อยเด็ดจริง ๆ อย ากจะให้ได้ลองทำกันดูได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In ข่าว

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …