Home เกษตร วิธีปลูกทุเรียน สอนมือใหม่ ทำได้ทุกพื้นที่ ได้ผลดีต้นงามไวมาก

วิธีปลูกทุเรียน สอนมือใหม่ ทำได้ทุกพื้นที่ ได้ผลดีต้นงามไวมาก

14 second read
0
141
วิธีปลูกทุเรียน สอนมือใหม่ ทำได้ทุกพื้นที่ ได้ผลดีต้นงามไวมาก

วิธีปลูกทุเรียน สอนมือใหม่ ทำได้ทุกพื้นที่ ได้ผลดีต้นงามไวมาก

ต้นทุเรียนนั้นปลูกไม่ย ากอย่ างที่คิด แม้จะเป็นมือใหม่ก็ยังปลูกได้ การปลูกทุเรียนเราอย ากจะปลูกเอาไว้กินเองที่บ้านก็ได้เหมือนกัน

ในการดูแลเพียงแค่ให้น้ำให้ขาดและยังให้ปุ๋ ยให้เหมาะ ก็จะทำให้ทุเรียนนั้นเจริญเติบโตขึ้นมา และก็ได้ทุเรียนสมบูรณ์เป็นไปตามที่ตลาดต้องการ หากสนใจปลูกก็เริ่มลงมือกันได้เลย

การปลูกต้นทุเรียน

ในตอนที่ซื้อต้นพันธุ์ทุเรียนพย าย ามเลือกเป็นต้นที่สมบูรณ์ที่สุด ไม่เป็นต้นที่กำลังแตกใบอ่อนด้วย มีรากเดินดีเป็นต้นขนาดเล็ก ต้นไม่มีการคดงอมากเกินไป ในส่วนของการปลูกนั้นก็นิยมใช้แบบ 2 วิธี โดยวิธีแรกนั้น เป็นแบบหลุมปลูกแบบปกติเลย

การปลูกแบบนี้เหมาะกับพื้นที่แล้งน้ำและไม่ได้ทำระบบน้ำในการปลูก อาจเป็นพื้นที่ดอน แต่ถ้าหากฝนตกชุกก็ให้ระวังน้ำท่วมขัง ส่วนวิธีที่ 2 นั้น เป็นการปลูกแบบนั่งแท่น เหมาะกับพื้นที่ฝนตกชุก เพราะจะช่วยระบายน้ำได้ดี นั่งแท่นให้น้ำไม่ท่วมแต่อย่ าลืมวางระบบน้ำให้ดีด้วยนะ

เวลาวางต้นกล้าทุเรียนนั้นให้วางถุงลงไปในระดับดินเดิมและให้ต้นกล้านั้นสูงกว่าเดินปากหลุมเล็กน้อย เพื่อจะให้รากนั้นไม่โดนกลบจนมิดมากเกินไป

โดยเฉพาะการปล่อยให้เป็นแอ่งกระทะนั้นจะทำให้น้ำขังได้ง่ายและรากจะมีปัญหาได้ หากต้นพันธุ์ที่ได้มานั้นรากเยอะไปก็ให้ตัดงอกออก

โดยเฉพาะรากไหนที่มีการคดงอพันกันยุ่งเหยิ งมากไป ส่วนการกลบดินนั้นสำคัญเลย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกแบบก็กลบแต่ให้แน่นพอดี

ป้องกันการโยกล้มโดยการหาหลักมาปัก จะช่วยป้องกันได้ไม่ให้ต้นโดนลมเอาไปง่าย ๆ และในการให้น้ำจะต้องให้อย่ างไม่ขาดสาย

หากปลูกหลายต้นการวางระบบน้ำจะช่วยได้เยอะกว่า อาจจะเป็นระบบสปริงเกอร์ได้ ต้นทุเรียนนั้นชอบเปียกสลับกับแห้ง จะอย่ างใดอย่ างหนึ่งอย่ างเดียวก็กลับดาวทุเรียน

ฉะนั้นจะต้องคอยสังเกตผืนดินกันให้ดี ตอนแรกของการปลูกหาอะไรมาพรางแสงหน่อยก็ดีไม่น้อย เพราะต้นยังไม่แข็งแรงพอสู้แดดได้ เว้นแต่ว่าต้นกล้าที่ปลูกนั้นฝึกการอยู่แดดมาแล้วสัก 2 สัปดาห์ก็ไม่มีปัญหา

ต่อไปการให้ปุ๋ ยนั้นช่วงแรก ๆ ก็ลืมไปได้เลย ไม่ต้องให้เพราะต้นยังอ่อนเกินไปจะรับปุ๋ ย รอให้ปลูกได้ประมาณ 1 เดือนก่อน แล้วค่อยให้ก็ได้ ส่วนไม้ค้ำก็พย าย ามเลือกที่แข็งแรง ๆ และมัดกับต้นให้ดี หากอากาศร้อนไปก็หาหญ้าแห้งมาคลุมไว้ที่รอบโคนต้นได้เลย ขั้นตอนการปลูกต้นทุเรียนก็มีเท่านี้ ก็ลองนำไปปรับใช้กันดูได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …