Home เกษตร วิธีช่วยกักน้ำในหน้าแล้งต้นไม้ก็มีน้ำ ปลูกได้ไม่ต้องรดบ่อย

วิธีช่วยกักน้ำในหน้าแล้งต้นไม้ก็มีน้ำ ปลูกได้ไม่ต้องรดบ่อย

14 second read
0
1,252
วิธีช่วยกักน้ำในหน้าแล้งต้นไม้ก็มีน้ำ ปลูกได้ไม่ต้องรดบ่อย

วิธีช่วยกักน้ำในหน้าแล้งต้นไม้ก็มีน้ำ ปลูกได้ไม่ต้องรดบ่อย

ในหน้าแล้งนั้นหลายพื้นที่ก็ไม่ค่อยมีน้ำหรือเ ว ล าปลูกต้นไม้ในกระถางก็ดี ในแปลงก็ดีน้ำระเหยไปค่อนข้างเร็วกว่าฤดูอื่น ๆ เพราะว่าอากาศค่อนข้างร้อนมาก ๆ สำหรับวิธีในการกักน้ำนั้นทำไม่ย าก ไม่ต้องลงทุนเยอะอีกด้วย ทุกคนนำไปใช้กันได้ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่น่าสนใจเลยทีเดียว ซึ่งวิธีนี้เรียกว่าธนาคารน้ำใต้ดิน จะทำให้น้ำหรือน้ำฝนนั้นไหลลงไปหารากได้เร็วกว่าปกติ มาดูวิธีในการทำด้านล่างนี้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 หินกรวด

2 ท่อ PVC

3 อุปกรณ์ในการขุด

ขั้นตอนในการทำ

เริ่มจากการมาขุดร่องรอบต้นไม้ก่อน โดยขุดอย่ างระวังอย่ าให้กระทบรากมากเกินไปโดยเฉพาะรากลึก ซึ่งความลึกในการขุดนั้นก็วัดจากพื้นดินลงไปสัก 1 เมตร กำลังพอดีเลย แล้วก็เอาหินกรวดมาลงไปในร่องที่ขุดไว้นั้น ทำการเกลี่ยให้กระจาย ๆ ทั่วหลุม ให้อยู่ในระนาบเดียวกันเลย

จากนั้นก็เอาท่อ PVC มาวางแบบแนวตั้ง ให้ชิดขอบหลุมด้านใน จากนั้นเอากรวดส่วนที่เหลือนั้นใส่ลงไปให้เต็มท่อ PVC เลย สุดท้ายก็เอาดินที่ขุดออกนั้นมากลบให้เหมือนเดิม และให้ท่อ PVC นั้นโผล่พ้นดินขึ้นมา จากนั้นทำการรดให้ชุ่ม ๆ เลย น้ำจะไหลผ่ านท่อลงไปนั่นเอง

หลักการทำงานของธนาคารน้ำ

ในการทำงานของหลักการธนาคารน้ำใต้ดินนี้จะเป็นการขุดร่องช่วยให้น้ำลงถึงรากต้นไม้ได้อย่ างรวดเร็ว ลดการระเหยนั่นเอง จะทำให้น้ำและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เรารดบำรุงนั้นไปเลี้ยงได้อย่ างเต็มที่เลย ทำให้ในหน้าร้อนต้นไม้ก็ไม่ได้ขาดแคลนน้ำแต่อย่ างใด

เป็นวิธีที่ทำไม่ย าก กับทุกต้นไม้ก็ใช้สูตรนี้ได้หมดเลยแต่ว่าจะต้องทำอย่ างระวังเพราะว่าตอนขุดนั้นอาจจะกระทบกับรากของต้นไม้ได้ หากทำแบบนี้ได้แล้วต่อให้หน้าร้อนแค่ไหนก็ทำให้น้ำเพียงพอต่อต้นไม้แน่นอน ไม่รดแล้วระเหยไปหมดแบบการรดปกติ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …