Home เกษตร วิธีทำให้ต้นชะอมแตกยอดไว ได้ผลผลิตดีเก็บแทบไม่ทัน ใครปลูกอยู่ต้องรู้ไว้

วิธีทำให้ต้นชะอมแตกยอดไว ได้ผลผลิตดีเก็บแทบไม่ทัน ใครปลูกอยู่ต้องรู้ไว้

8 second read
0
527

วิธีทำให้ต้นชะอมแตกยอดไว ได้ผลผลิตดีเก็บแทบไม่ทัน ใครปลูกอยู่ต้องรู้ไว้

ชะอมเป็นผักที่ตลาดต้องการเยอะมาก ไม่ว่าใครที่ปลูกเพื่อขายก็จะได้ราคาตลอด แต่ว่าหากปลูกชะอมแบบปล่อยไปตามธรรมชาติเลยนั้นจะทำให้ชะอมต้นสูงมาก ๆ และไม่ได้ผลผลิตเท่าที่ควรเนื่องจากมีการแตกยอดน้อย เราเลยมีวิธีในการทำส า ว ต้นชะอมมาฝากให้แตกยอดเร็ว มียอดเก็บได้เยอะ ทำให้มีเก็บตลอด ขั้นตอนในการทำส า วต้นชะอมทำอย่ างไรมาติดตามกันที่ด้านล่างนี้ได้เลย

การทำ ส า วต้นชะอมให้แตกยอดเร็ว

ต้นชะอมที่เราปลูกไว้นั้นพอมียอดสูงเท่ากับต้นแม่ก็ให้โน้มกิ่งลงมา แล้วโยงไปหาอีกต้นที่อยู่ข้างกันแล้วมัดกิ่งเข้าด้วยกันเลย จากนั้นก็ใช้ปุ๋ ย 46 – 0 – 0 โดยเอาไปแช่น้ำก่อน รอให้ปุ๋ ยละลายแล้วกรองเอาเพียงน้ำปุ๋ ยมารดให้ทั่ว เสร็จแล้วรอให้ใบชะอมนั้นร่วงไปทั้งต้นเลย โดยให้รดในตอนเย็น วันต่อไปใบชะอมจะเริ่มดำทั้งต้น

พอ 3 วันหลังจากการรดด้วยปุ๋ ยแล้วจะเริ่มใบร่วงหมดต้น เหลือเพียงกิ่งชะอมให้เห็นโดด ๆ เลย เราก็ทิ้งไว้อีก 1 วัน แล้วค่อยเอาน้ำเปล่าสะอาดรดฉีดพ่นให้ทั่วเป็นการล้างเปิดตายอดให้กับต้นชะอมใหม่ แล้วก็ให้ฮอร์โมนจิบเบอเรลลิน

การทำฮอร์โมนนั้นจะใช้ปลีกล้วยสับละเอียด 1 อัน แอลกอฮอล์ 500 ซีซี น้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม แล้วเอาใส่ในถังหมั กเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จากนั้นพอครบแล้วก็คั้นเอากากออกไปเลย แล้วปิดฝาถังก็เก็บไว้ใช้ได้นานเป็นเดือน ส่วนเวลาจะเอามาใช้ก็ นำเอาฮอร์โมนมาในปริมาณ 10 – 20 ซีซี ผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร น้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูก ก็นำไปฉีดพ่นได้เลย

พอเราฉีดพ่นด้วยน้ำแล้วก็ราดรดที่โคนต้นด้วย เป็นการกระตุ้นให้รากชะอมนั้นหากินได้ แล้วอีก 1 สัปดาห์เราจะเริ่มเห็นว่าต้นชะอมนั้นมีการแตกยอดใหม่ออกมาเพียบเลย เราก็ทยอยเก็บยอดไปประกอบอาหารหรือจำหน่ายได้แล้ว

เพียงเท่านี้เราก็มียอดชะอมให้เก็บปริมาณที่เยอะขึ้นแล้ว โดยในหน้าหน้าหนาวนั้นจะเก็บได้ทุก 2 – 3 วัน ส่วนฤดูอื่นก็แทบจะเก็บได้ 2 ครั้ง/วันเลยทีเดียว หากสนใจอย ากจะจำหน่ายยอดชะอมนั้นก็อย่ าลืมลองเอาวิธีนี้ไปทำใช้กันดู จะเป็นวิธีช่วยเพิ่มผลผลิตให้เยอะขึ้น

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …