Home ข่าว วิธีปลูกกล้วย 1 หลุม 3 หน่อ กำไร3เท่า ใช้ได้กับทุกส า ย พั น ธุ์

วิธีปลูกกล้วย 1 หลุม 3 หน่อ กำไร3เท่า ใช้ได้กับทุกส า ย พั น ธุ์

10 second read
0
188
วิธีปลูกกล้วย 1 หลุม 3 หน่อ กำไร3เท่า ใช้ได้กับทุกส า ย พั น ธุ์

วิธีปลูกกล้วย 1 หลุม 3 หน่อ กำไร3เท่า ใช้ได้กับทุกส า ย พั น ธุ์

กล้วยเป็นผลไม้ที่คนไท ยนิยมทานกันเยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะภูมิภาคไหนก็ต่างนิยมปลูก เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลง่ายยังทนแล้งได้ดีอีกด้วย วันนี้เรามีเทคนิคในการปลูกกล้วยให้ได้ผลผลิตเยอะขึ้น โดย 1 หลุม 3 ต้น เป็นไอเดียในการปลูกจากสวนโชควิเชียร ที่ได้นำมาแบ่งปันให้ทุกคนได้อ่านและนำไปปรับทำตาม สำหรับชื่อสายพันธุ์กล้วยก็ตามชื่อสวนเลย ลักษณะจะมีลำต้นที่ใหญ่ ให้ผลผลิตดีหลายสิบหวีในเครือเดียว เหมาะแก่การปลูกเพื่อการค้าอย่ างมาก

การปลูกกล้วย 3 หน่อ/หลุม

หลุมปลูกนั้นให้ขุดได้ขนาด 50 x 50 x 50 เซนติเมตร ส่วนหน่อกล้วยก็มีขนาดใกล้เคียงกัน อายุเท่า ๆ กัน เพราะว่าเราจะนำมาปลูกในหลุมเดียวกัน 3 หน่อเลย ก็เอาหน่อมาลงปลูกได้เลย หากดินไม่ดีเท่าไหร่ให้เอาปุ๋ ยคอกมารองก้ นหลุม อาจจะใช้ปุ๋ ยหมั กอื่น ๆ ก็ได้ที่มีอินทรียวัตถุ เพื่อให้ดินมีธาตุอาหารมากพอสำหรับกล้วย แต่ว่าไม่ต้องรองก็ได้

หน่อกล้วยโชควิเชียรที่นำมาปลูกนั้นให้เอาแผ ลแต่ละหน่อมาชนกันทั้ง 3 หน่อเลย และนำส่วนค้างออกจาก จากนั้นกลบดินให้เต็มหลุมได้เลย อาจจะใช้วิธีการเหยียบเพื่อให้แน่นที่สุด จากนั้นก็บำรุงรดน้ำให้ชุ่มได้เลย

หากมีหน่อใหม่เกิดออกมาเป็นการเพิ่มจำนวนกล้วยเยอะไปก็ให้ตัดออกได้เลย ตัดออกปกติเลย ถ้าไม่ตัดสา รอาหารจะแย่งกันมากเกินไป หากเราปลูกแบบบังคับให้มีแค่ 3 ต้นนั้นจะทำให้ติดผลผลิตดีเครือใครและเก็บเกี่ยวได้ง่ายอีกด้วย เพราะว่าเครือกล้วยจะออกมาทางด้านนอก หากใครที่สนใจวิธีในการปลูกกล้วยแบบนี้ก็ลองนำไปปรับใช้กันดูได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In ข่าว

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …