Home เกษตร วิธีเพาะเมล็ดมะละกอ งอกไว แค่ชำไว้ในกล่อง 7 วัน

วิธีเพาะเมล็ดมะละกอ งอกไว แค่ชำไว้ในกล่อง 7 วัน

15 second read
0
132
วิธีเพาะเมล็ดมะละกอ งอกไว แค่ชำไว้ในกล่อง 7 วัน

วิธีเพาะเมล็ดมะละกอ งอกไว แค่ชำไว้ในกล่อง 7 วัน

มีเมล็ดมะละกอที่ได้มาจากผลมะละกอสุกลองเอามาเพาะก็จะทำให้เราได้ต้นกล้ามะละกอมา มีขั้นตอนในการเพาะง่าย ๆ

เพียงแค่ 7 วันเท่านั้นเราก็จะได้ต้นมะละกอน้อย ๆ ไปเพาะให้เป็นต้นกล้าที่เติบใหญ่แล้ว โดยวัสดุหลักงานนี้คือกล่องพลาสติกนั่นเอง มาดูขั้นตอนในการเพาะกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดมะละกอแห้ง

2 น้ำอุ่น 1 แก้ว

3 กล่องพลาสติก 1 ใบ

4 กระดาษทิชชู่

ขั้นตอนในการเพาะ

เริ่มต้นที่การเอาเมล็ดมะละกอแห้งมาแช่ลงไปในน้ำอุ่นโดยให้แช่น้ำเอาไว้เป็นเวลา 1 คืน จากนั้นก็เอากล่องพลาสติกมาแล้ววางกระดาษทิชชู่ลงไปจำนวน 3 แผ่น แล้วก็พรมน้ำลงไปให้ชุ่มได้เลย แล้วค่อยเรียงเมล็ดมะละกอลงไป ค่อยเอากระดาษทิชชู่มาวางทับบนเมล็ดอีกครั้ง 3 แผ่น แล้วค่อยพรมน้ำอีกครั้ง จากนั้นปิดฝากล่องพลาสติกให้เรียบร้อย จากนั้นวางไว้ในที่ร่ม 1 อาทิตย์ แล้วเราก็จะเห็นการงอกแล้วค่อยนำไปเพาะได้เลย

การเตรียมการในการปลูก

ปกติแล้วต้นมะละกอนั้นสามารถเติบโตได้แทบจะทุกสภาพดินเลย แต่ก็จะต้องเป็นพื้นดินปลูกที่สามารถระบายน้ำได้ดี น้ำไม่ท่วมขังได้ง่าย เพราะว่าหากแฉะมากเกินไปจะทำให้ต้นมะละกอนั้นเริ่มเหลือง ฉะนั้นสำคัญเลยอย่ าให้น้ำขัง ส่วนหลุมปลูกนั้นให้ขุดขนาด 40 – 50 เซนติเมตร แล้วก็ปล่อยตากแดดเอาไว้ 4 – 7 วัน แล้วก็เอาปุ๋ ยคอกมาบำรุงผสมกับดินปลูกไปด้วย โดยไม่ต้องทำหลุมลึกก็ได้ ระยะห่างในการปลูกจะอยู่ที่ 3 x 3 เมตร หรือ 2.5 x 3 เมตร กำลังพอเหมาะเลย

การปลูกต้นมะละกอ

ถ้าจะให้ปลูกแล้วตั้งต้นได้เร็วหน่อยก็นิยมปลูกกันในหน้าฝน เพราะว่าน้ำฝนนั้นจะมาช่วยเป็นตัวให้น้ำได้แบบไม่ต้องคอยรดน้ำบ่อย ๆ นั่นเอง และน้ำฝนต้นไม้ยิ่งชอบ แต่ถ้าไม่มีฝนเราก็ต้องรดนะ ต้นกล้าที่ปลูกนั้นมาประมาณ 1 เดือน หลังการงอกจะเหมาะแก่การปลูก และมีใบจริงออกมาประมาณ 4 – 6 คู่ การขุดหลุมปลูกให้ลึกพอเหมาะแล้ววางต้นกล้าลงไปจากนั้นกลบดินมาจนถึงปากหลุมหรือดินเดิมเลย

การปลูกต้นมะละกอแบบไม่ยกร่องก็ทำได้ อาจจะเอาเชือกมาขึงแล้วกะดูให้เป็นแนวเดียวกัน จากนั้นค่อยขุดหลุมปลูก แต่กับพื้นที่น้ำท่วมขังง่ายนั้นก็ยกร่องจะเหมาะมากกว่า แต่ถ้าไม่ยกร่องก็ไม่ต้องกลบแน่นมาก กดให้พอต้นไม่ล้ม จากนั้นให้รดน้ำได้เลยในทันที

การบำรุงดูแล

ในการให้น้ำนั้นจะต้องใช้อย่ างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะช่วงแรกของการปลูกอย่ างน้อย 2 ครั้ง ในตอนเช้า – เย็น รอให้มะละกอตั้งต้นได้แล้วสัก 2 เดือน ก็ปรับมาเป็นให้น้ำ 1 ครั้ง/วัน ก็เพียงพอและช่วงไหนฝนตกบ่อยก็ไม่ต้องรดน้ำเลย แต่ให้ระวังน้ำท่วมขังเอาไว้ พอเป็นช่วงก่อนออกดอ กหรือออกผลสัก 1 – 2 เดือน ให้น้ำมากขึ้น ปรับมาเป็น 2 ครั้ง/วัน หากขาดน้ำมะละกอจะให้ผลผลิตไม่ดี

ในส่วนของปุ๋ ยเราก็ให้เป็นปุ๋ ยคอกประมาณ 1 กิโลกรัม/ต้น แล้วแบ่งมาใส่เป็น 3 ระยะ ในระยะหลังปลูกที่มะละกอตั้งต้น แล้วก็ระยะก่อนจะติดดอ กในรุ่นแรก ระยะของการติดผล แล้วจากนั้นค่อยเอาปุ๋ ยอินทรีย์มาบำรุงเพิ่มหลังจากทำการเก็บเกี่ยวรุ่นแรก โดยให้  2 เดือน/ครั้ง

สำหรับขั้นตอนในการเพาะและปลูกมะละกอโดยการใช้เมล็ด หากมีเมล็ดมะละกอสายพันธุ์ดีอยู่ก็ลองเอามาเพาะปลูกได้เลย จะปลูกขายหรือปลูกเอาไว้เก็บทานเองในบ้านก็ได้ ถ้าหากปลูกเอาไว้ทานเองก็อาจจะมีสัก 2 – 3 เดือนก็เพียงพอแล้ว ถ้าเยอะไปอาจจะทำให้เก็บมาทานไม่ทัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …