Home ข่าว ไอเดียทำเตาเผาถ่าน แบบง่ายๆด้วยสังกะสีแค่ 2 แผ่น

ไอเดียทำเตาเผาถ่าน แบบง่ายๆด้วยสังกะสีแค่ 2 แผ่น

11 second read
0
831
ไอเดียทำเตาเผาถ่าน แบบง่ายๆด้วยสังกะสีแค่ 2 แผ่น

ไอเดียทำเตาเผาถ่าน แบบง่ายๆด้วยสังกะสีแค่ 2 แผ่น

ถ่านนั้นสำคัญมากยังคงนิยมใช้กันเยอะและยังใช้ย ามฉุก เฉินได้ในกรณีที่ไฟดับ แก๊สหุงต้มหมด ถ่านจะเป็นเชื้ อเพลิงชั้นดี เวลาปิ้งย่ างหากใช้ถ่านจะให้ความหอมน่ากินมากกว่าการย่ างในเตาไฟฟ้า ถ่านนั้นจะต้องใช้ไม้ในการทำ และไม้ในการทำถ่านมันก็หาไม่ได้ง่าย ๆ ราคาถ่านเองก็ไม่เบาเลย ธุรกิจขายถ่านนั้นเป็นเศรษฐีได้เหมือนกัน สำหรับวันนี้เราจะมาชวนเผาถ่านเองแบบง่าย ๆ ทำเตาเผาที่มีสังกะสีเป็นวัสดุหลัก มีขั้นตอนการทำไม่ย ากตามนี้

ขั้นตอนในการทำ

ทำการขุดหลุมสำหรับวางไม้เผาก่อน โดยตามขนาดที่เราต้องการเลย โดยไม้ที่เอามาทำนั้นเป็นไม้กระถิน เป็นต้นไม้ที่โตเร็ว บ้านไหนที่มีต้นกระถินเยอะ ตัดแต่งกิ่งแล้วไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี นำมาเผาถ่านเก็บไว้ใช้ได้เลย

พอเราขุดหลุมเสร็จแล้วก็ทำการก่อไฟในหลุมให้ติดแล้วก็ค่อยทยอยเอากิ่งไม้ที่เราจะใช้ทำถ่านนั้นวางลงไปเลย ใส่ให้พอกับขนาดของหลุม จากนั้นเอาสังกะสีเก่ามาวางทับไว้บนปากหลุมเลย พอวางแล้วก็กลบดินให้ทั่วสังกะสีเน้นบริเวณขอบสังกะสีเพื่อทำให้ไม้กลายเป็นถ่านได้ดี

จากนั้นเราก็ทิ้งเอาไว้แบบนั้น 1 คืน จัดการเกลี่ยดินที่กลบนั้นออกไป ในเตาเผานั้นไม้จะยุบตัวลงเพราะมวลไม้เป็นถ่านแล้ว ปริมาณไม้เลยไม่เท่าเดิม

พอเราได้ถ่านมาในเตาแล้วก็เก็บใส่ลงในกระสอบได้เลย เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว

หากทำไม่เยอะก็เก็บไว้ใช้ได้เลย แต่ถ้าหากได้ถ่านเยอะจะแบ่งขายก็ได้ราคาดีไม่น้อยเลย

การเผาถ่านวิธีนี้ก็ทำไม่ย าก หากมีสังกะสีเก่าเอามาเป็นที่คลุมหลุมเผาถ่านได้เลย และอย่ าลืมหาไม้ที่เหมาะสำหรับการเผาถ่านมาใช้ด้วยนะ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In ข่าว

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …