Home เกษตร ใช้ดีมากปุ๋ ยจาก 2 เปลือกนี้ช่วยให้พืชผักงามทั้งแปลง

ใช้ดีมากปุ๋ ยจาก 2 เปลือกนี้ช่วยให้พืชผักงามทั้งแปลง

22 second read
0
179
ใช้ดีมากปุ๋ ยจาก 2 เปลือกนี้ช่วยให้พืชผักงามทั้งแปลง

ใช้ดีมากปุ๋ ยจาก 2 เปลือกนี้ช่วยให้พืชผักงามทั้งแปลง

หลายคนเรียกสูตรนี้ว่าเป็นปุ๋ ย 2 เปลือก เพราะว่าจะใช้ประโยชน์จากเปลือกสองอย่ างนั่นเอง ซึ่งก็คือเปลือกไข่ เปลือกกล้วย บ้านไหนทานไข่บ่อย ๆ ทานกล้วยเยอะ ก็เก็บสะสมเอาไว้ใช้ทำประโยชน์ในการบำรุงต้นไม้ได้ เป็นอาหารชั้นดีเลย ทำให้ผักงามได้ทั้งแปลง มาดูวิธีกันว่าใช้งานอย่ างไร

สูตรเปลือกไข่บำรุงพืช

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เปลือกไข่

2 ผงชูรส

3 ภาชนะผสม

ขั้นตอนการทำ

เริ่มจากการเอาเปลือกไข่มาผสมเข้าให้ละเอียด ๆ แล้วใส่ผงชูรสลงไป จากนั้นคนให้เป็นเนื้อเดียวกันเลย เสร็จแล้วนำไปใช้งานได้ทันที ซึ่งสูตรนี้มีส่วนในการบำรุงดินให้รวนซุยและกลายเป็นธาตุอาหารให้กับต้นไม้ แถมยังป้องกันศัตรูพืชบางชนิดได้เป็นอย่ างดีอีกด้วย

สูตรเปลือกกล้วยบำรุงพืช

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เปลือกกล้วย

2 น้ำสะอาด

3 ภาชนะผสม

ขั้นตอนการทำ

นำเปลือกกล้วยสุกมาแล้วให้หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วใส่ไปในขวดโหล ตามด้วยใส่น้ำเปล่าสะอาดลงไป ทำการปิดฝาไว้ หมั กเป็นเวลา 7 วัน หลังจากหมั กครบแล้วก็เอามาใช้ได้เลย โดยสามารถรดได้ที่โคนต้นหรือฉีดพ่นบำรุงทั้งต้นก็ได้เหมือนกัน

สูตรน้ำหมั กเปลือกกล้วย + เปลือกไข่บด

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เปลือกไข่บดละเอียด

2 น้ำหมั กเปลือกกล้วย

ขั้นตอนการทำ

พอเตรียมทุกอย่ างพร้อมแล้วก็ให้โรยเปลือกไข่บดก่อนที่โคนต้น โรยให้ทั่วกระถางหรือแปลงเลย จากนั้นค่อยรดน้ำหมั กเปลือกกล้วยตามไปอีกทีเท่านี้ก็เรียบร้อย

ประโยชน์ของเปลือกไข่และเปลือกกล้วย

อย่ างแรกเลยในเปลือกไข่นั้นมีแคลเซียมช่วยทำให้แข็งแรงทั้งต้น ไม่หัก ไม่เปราะง่าย บำรุงพืชผักให้พุ่มหนา ผลผลิตดี ดอ ก ไม่ร่วง และยังมีโพแทสเซียมที่ช่วยให้รากแข็งแรงหาอาหารได้เก่ง บำรุงใบให้มีความกรอบ สีเขียวสดใสน่าทาน ส่วนกำมะถันนั้นจะเป็นตัวช่วยไล่ศัตรูพืชบางชนิดได้เป็นอย่ างดี

ในเปลือกกล้วยเองก็ประโยชน์เยอะมาก ๆ มีฟอสฟอรัสที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช ช่วยให้ติดด อกได้ดี ติดผลได้ดีไม่ร่วงง่ายด้วย โดยเฉพาะไม้ดอ กกล้วยบำรุงได้ดีมาก และยังมีโพแทสเซียมเหมือนกันทำให้บำรุงต้นไม้แข็งแรงทั้งต้นทั้งใบนั่นเอง

สำหรับสูตรสองเปลือกนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการบำรุงที่ทุกคนควรจะรู้ เพราะว่าเราจะได้ปุ๋ ยชั้นดีแบบที่ไม่ต้องเสียเงินเยอะเลย ทำใช้เองได้ง่าย ๆ จากของที่เรามี

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …