Home เกษตร แค่เอาเปลือกกล้วย แช่น้ำใช้แทนปุ๋ ย บำรุงพืชผักได้งามทั้งสวน

แค่เอาเปลือกกล้วย แช่น้ำใช้แทนปุ๋ ย บำรุงพืชผักได้งามทั้งสวน

8 second read
0
91
แค่เอาเปลือกกล้วย แช่น้ำใช้แทนปุ๋ย บำรุงพืชผักได้งามทั้งสวน

แค่เอาเปลือกกล้วย แช่น้ำใช้แทนปุ๋ ย บำรุงพืชผักได้งามทั้งสวน

เปลือกกล้วยอย่ างเพิ่งรีบทิ้งนำมาทำเป็นน้ำหมั กสำหรับการบำรุงพืชได้อย่ างยอดเยี่ยมเลย และในเปลือกกล้วยนั้นยังมีส ารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อต้นไม้ มีธาตุอาหารสำคัญเลย มีขั้นตอนการทำไม่ยุ่งย ากใครที่ทานกล้วยบ่อย ๆ มีเปลือกเหลือทิ้งนำมาทำกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เปลือกกล้วย

2 น้ำสะอาด

3 ขวดโหลมีฝาปิด

ขั้นตอนในการทำ

พอมีเปลือกกล้วยทุกที่เหลือทิ้งเตรียมไว้แล้วให้นำมาติดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงไปในขวด แล้วใส่น้ำเปล่าสะอาดลงไปจนท่วมเปลือกเลย จากนั้นปิดฝาขวดโหลหมั กไว้ 7 – 10 วัน วางหมั กเอาไว้ในที่ร่ม พอครบแล้วจะเห็นว่ามีฝ้าสีขาวขึ้นมา นั่นแปลว่าพร้อมใช้งานแล้ว

พอเราได้น้ำหมั กมาแล้วก็กรองเอาแต่น้ำหมั กมาใช้ ส่วนเปลือกกล้วยนั้นก็ทิ้งไว้ที่โคนต้นไม้ให้กลายเป็นปุ๋ ยก็ได้ จะค่อย ๆ ย่อยสลายเป็นปุ๋ ยไป น้ำหมั กเอาใส่ในกระบอกฉีดไปพ่นที่พืชผักได้เลย 7 วัน/ครั้ง จะช่วยบำรุงผักให้งามทั้งแปลงเลย

สิ่งที่ได้จากน้ำหมั กเปลือกกล้วย

มีโพแทสเซียมช่วยในการบำรุงพืชผัก พืชผักให้มีรสชาติอร่อย กรอบ เขียว น่าทานมาก ๆ มีแคลเซียมสูงบำรุงให้ลำต้นแข็งแรงไม่หักโค่นง่าย พุ่มหนา ผลผลิตดี มีฟอสฟอรัสช่วยให้ติดผลไม่ร่วงง่าย สีสันสวยงามและยังให้ต้นไม้สังเคราะห์แสงได้เก่งขึ้น

เปลือกกล้วยยังมีส่วนช่วยในการไล่เพลี้ยอีกด้วย ทำให้มันไม่เข้ามาใกล้เราก็สับแล้วนำไปวาง ๆ ใกล้ ๆ โคนต้นกันได้เลยง่าย ๆ แบบนี้ และทั้งหมดนี้ก็เป็นการทำน้ำหมั กเปลือกกล้วยที่มีประสิทธิภาพ ทำง่าย ใช้ดีจริง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …