Home เกษตร ปูนขาวมีประโยชน์ โรยดินก่อนปลูกพืช

ปูนขาวมีประโยชน์ โรยดินก่อนปลูกพืช

6 second read
0
650
ปูนขาวมีประโยชน์ โรยดินก่อนปลูกพืช

ปูนขาวมีประโยชน์ โรยดินก่อนปลูกพืช

สังเกตไหมว่าเกษตรกรหลายคนนั้นมักจะต้องใช้ปูนขาวมาโรยต้นไม้รวมไปถึงนำไปผสมกับดินปลูก เป็นการปรับสภาพดินที่มีค่าความเป็นกรดที่สูง แต่ว่าก็ไม่ใช่ดินทุกที่จะจำเป็นต้องใช้ปูนขาวถ้าไม่อ ย า กจะสิ้นเปลืองงบมากไปก็ตรวจค่าดินก่อน ปูนขาวจะทำให้ค่าดินเป็นกลางและสามารถปลูกพืชผักได้นั่นเอง และเวลาปลูกพืชก็ระมัดระวังอย่ าให้มีน้ำขังเพราะถ้าขังแบบนั้นต้นไม้ก็เ น่ าได้เหมือนเดิม

สำหรับคนที่ปลูกผักนั้นจะต้องมีแหล่งน้ำเพียงพอให้ผักด้วยเช่นกัน เนื่องจากผักนั้นชอบชื้นสูงแต่ว่าไม่ชอบมีน้ำขัง เวลาจะปลูกให้ขุดดินแล้วตากแดดไว้ก่อนสัก 7 วัน เพื่อกำ จั ดวั ช พื ชและเชื้ อราได้ เอาปูนขาวมาผสมด้วยกันหากดินมีความาเปรี้ยวเกินไป โดยเฉพาะพื้นที่นาที่มีน้ำท่วมขัง มีซากพืช ซากสัตว์จะทำให้ดินเป็นกรดมากกว่าเดิม ปูนขาวเลยช่วยได้

ปกติแล้วดินก็จะมีความเป็นกรดอ่อน ๆ อยู่ มีค่า pH ที่ 6 – 7 แต่เรามองด้วยตามันก็ไม่รู้ว่าแบบไหนคือกรดมากน้อย แต่อาจจะพอสังเกตได้จากสภาพพื้นที่ว่ามีซากพืชสัตว์เยอะแค่ไหน หากพื้นที่ดินปลูกของคุณมีความเป็นกลางอยู่แล้วก็ไม่ต้องผสมปูนขาวไม่ต้องโรยเลยก็ยังได้

สำหรับการปลูกพืชปกติที่ปกติแล้วเราก็ได้ผลผลิตอยู่ ไม่มีอะไรน่ากังวลเลยแบบนั้นก็ไม่ต้องใช้ปูนขาวก็ได้ สิ่งสำคัญอย่ างหนึ่งที่ควรคำนึงถึงในการทำเกษตรนอกจากดินปลูกที่ดีแล้วคือการหาสูตรหาปุ๋ ยมาบำรุง ส่วนจะเป็นเคมีหรืออินทรีย์ก็ตามแต่สะดวก พิจารณากันได้อยู่แล้วว่าแบบไหนมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง แต่ถ้าหากว่าดินมันไม่ไหวจริง ๆ ปลูกอะไรก็ไม่ได้เลยก็จะมองข้ามปูนขาวไปไม่ได้ เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …