Home เกษตร ปูนขาว เอามาโรยดินก่อนปลูกพืช ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

ปูนขาว เอามาโรยดินก่อนปลูกพืช ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

9 second read
0
1,482
ปูนขาว เอามาโรยดินก่อนปลูกพืช ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

ปูนขาว เอามาโรยดินก่อนปลูกพืช ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

ปูนขาวนั้นเรามักจะเห็นเกษตรกรนิยมใช้เอามาโรยดิน ก่อนที่จะปลูกพืชพรรณต่าง ๆ นั่นคือการปรับสภาพดินนั่นเอง ดินบางพื้นที่นั้นมีความเป็นกรดค่อนข้างสูงเลย พอเป็นแบบนั้นปลูกอะไรมันก็รอดย ากมาก ๆ เพราะว่าส ารอาหารไม่ครบ ดินไม่ดีปลูกอะไรไม่งาม ฉะนั้นควรดูสภาพดินเสียก่อนถ้ากรดสูงรีบไปหาปูนขาวมาใช้ได้เลย

โดยเฉพาะการปลูกผักจะต้องดูสภาพดิน อย่ าให้มีน้ำขัง ผักจะชอบความชื้นแต่ว่าไม่ชอบแฉะ ๆ เวลาขุดหรือไถแปลงนั้นให้ตากดินเอาไว้ก่อนสักสัปดาห์ เป็นการกำจัดเชื้ อโร คออกจากดินและลดความเป็นกรดลงไปนิดหน่อย ดินเปรี้ยวไปไม่ไหวแน่นอน แล้วเอาปูนขาวมาโรย เพราะว่าปูนจะช่วยปรับสภาพดินให้กลับมาปกติพร้อมสำหรับการใช้งาน เพราะในปูนมีความเป็นด่างอ่อน ๆ อยู่นั่นเอง เพราะแบบนี้เลยควรโรยปูนขาวก่อนจะปลูกพืช

ในความเป็นกรดของดินนั้นเมื่อตรวจแล้วจะพบว่าดินเปรี้ยว ปกติแล้วกรดอ่อน ๆ ที่พืชชอบนั้นจะอยู่ที่ค่า pH 6 – 7 แต่ถ้าหากปลูกพืชพรรณปีก่อนหน้านี้ดินดี ผลผลิตดีอยู่ปกติก็ไม่จำเป็นจะต้องซื้อปูนขาวมาโรยก็ได้ แสดงว่าดินยังใช้ได้

แต่ถ้าอย ากบำรุงให้ดินมีแมกนีเซียม แคลเซียม ก็ใช้ไม่ต้องเยอะ ประมาณ 2 กิโลกรัม/ไร่ ก็เป็นปริมาณที่พอเหมาะแล้ว หรือจะหาใช้ปุ๋ ยกระสอบมาเพิ่มก็ได้ แต่ไม่ว่าอย่ างก็ควรจะดูสภาพดินทุกครั้งที่จะปลูก และอย่ าลืมศึกษาว่าพืชที่เราปลูกนั้นชอบสภาพแวดล้อมแบบไหน ดิน น้ำ ปุ๋ ย จะได้บำรุงได้ถูกเพื่อการเจริญเติบโตที่ดี

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …