Home เกษตร ทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงใช้เอง แดงไว แค่ 2 อาทิตย์เอาไปใช้งานได้แล้ว

ทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงใช้เอง แดงไว แค่ 2 อาทิตย์เอาไปใช้งานได้แล้ว

14 second read
0
143
ทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงใช้เอง แดงไว แค่ 2 อาทิตย์เอาไปใช้งานได้แล้ว

ทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงใช้เอง แดงไว แค่ 2 อาทิตย์เอาไปใช้งานได้แล้ว

ปลูกพืชผัก ไม้ดอ ก ไม้ประดับหรือต้นอะไรก็ตามจุลิ นทรีย์สังเคราะห์เป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ ไม่มีส ารเคมี ทำใช้งานเองได้ไม่ย าก ต้นทุนต่ำ รอให้เปลี่ยนเป็นสีแดงก็เอามาใช้ได้เลย ใครสนใจอย ากจะทำใช้ก็ลองดูกันได้เลย ส่วนผสมหาได้ทั่วไปในบ้านเรามีแน่นอน

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 สะอาดใส่ขวด 1.5 ลิตร

2 ไข่ 1 ใบ

3 ผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ

4 หัวเชื้ อจุลิ นทรีย์

ขั้นตอนการทำ

เริ่มต้นจากการเอาไข่มาผสมกับผงชูรส แล้วเอาขวดที่ใส่น้ำเปล่าแล้วมาใส่ส่วนผสมไข่ลงไป 1 ช้อนโต๊ะ จุลิน ทรีย์ที่แดงแล้ว 1 ช้อนซึ่งเป็นตัวที่ทำให้แดงเร็วกว่าเดิม แต่ถ้าหากไม่มีก็ไม่ใส่ได้เหมือนกัน จากนั้นทำการเขย่ าขวดเพื่อให้ส่วนผสมเข้ากัน

ต่อไปเรานำขวดนั้นไปวางตากแดดเอาไว้ ประมาณ 1 – 2 สัปดาห์เริ่มจะเปลี่ยนเป็นสีแดงแล้ว หากน้ำที่ใช้เป็นน้ำประปาให้พักน้ำไว้ก่อนจะใช้สัก 3 วัน ถ้าอย ากให้แดงเร็วให้ใช้น้ำจากแหล่งธรรมชาติ

การนำไปใช้งาน

สำหรับการฉีดพ่นจะใช้จุลิน ทรีย์สังเคราะห์แสง 3 ช้อนผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตรแล้วฉีดพ่นให้ทั่วแปลงหรือจะราดรดทางดินก็ได้ จะใช้จุลิ นทรีย์ 6 ช้อนผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วนำไปราดได้เลยเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว

ประโยชน์การใช้จุลิน ทรีย์สังเคราะห์แสง

นำไปใช้ในแปลงนาได้จะช่วยในการย่อยสลายของเสียกลุ่มก๊าซไข่เน่า ช่วยย่อยสลายไฮโดรเย่นได้ด้วยและยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันโร คให้กับต้นไม้พืชผัก จะเป็นแปลงเล็กแปลงใหญ่หรือต้นอะไรก็ตามสามารถนำจุลิน ทรีย์สังเคราะห์แสงนำไปใช้ได้เลย ส่งผลให้เจริญเติบโต รากหาอาหารได้เก่ง แตกกิ่งก้านสาขาได้ดี และยังเป็นที่ใช้แทนยูเรียได้อีกด้วย ใช้เป็นประจำได้เลยเป็นการให้อาหารเสริมแต่พืช ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ ยไปได้เยอะเลย

สำหรับใครที่อย ากจะทำเกษตรแบบปลอดสา รเคมีไม่มีพิษ หาปุ๋ ยอินทรีย์มาใช้หรือทำใช้เองก็เป็นอีกแนวทางที่ควรเลือก เราทำเองเรารู้ดีว่าในส่วนผสมนั้นมีอะไร อย ากให้พืชผักเติบโตสวยงามแค่ไหนก็ทำสูตรบำรุงดี ๆ ให้เลย ทำจุลิน ทรีย์สังเคราะห์ไว้เยอะ ๆ ก็เหมือนตุนสิ่งดี ๆ ไว้ให้ต้นไม้ที่เรารัก

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …