Home เกษตร วิ ธีทำจุ ลิ น ท รี ย์สังเคราะห์แสง ให้ได้ผลดีแดงทุกขวด

วิ ธีทำจุ ลิ น ท รี ย์สังเคราะห์แสง ให้ได้ผลดีแดงทุกขวด

11 second read
0
213
วิ ธีทำจุ ลิ น ท รี ย์สังเคราะห์แสง ให้ได้ผลดีแดงทุกขวด

วิ ธีทำจุ ลิ น ท รี ย์สังเคราะห์แสง ให้ได้ผลดีแดงทุกขวด

จุลิน ทรีย์สังเคราะห์แสงต้องแดงถึงจะใช้ได้ แต่ก็ใช่ว่าทำแล้วจะแดงทุกน้ำ ซึ่งน้ำที่นำมาทำนั้นถ้าจะให้ดีควรมาจากแหล่งธรรมชาติ สำหรับคนปลูกต้นไม้ ปลูกผักย่อมรู้จักตัวช่วยชนิดนี้เป็นอย่ างดี เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พืชผักเจริญเติบโตสวยงาม แข็งแรงได้ ใครไม่อย ากซื้อแนะนำลองมาทำใช้เองกันเลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ไข่ไก่ 1 ฟอง

2 น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

3 ผงชูรส 1 ช้อน (เอาข้อ 1 กับ 2 มาผสมให้เข้ากัน)

4 ขวดเปล่า 1.5 ลิตร ใส่น้ำเปล่าลงไปไม่ต้องเต็ม แล้วใส่ส่วนผสมที่ทำไว้ในข้อ 1 – 3 ลงไป 1 ช้อน ถ้าเป็นขวด 5 – 6 ลิตรให้ใส่ 2 – 3 ช้อน

ขั้นตอนการทำ

ส่วนผสมนั้นให้แยกผสมกันก่อนแล้วค่อยเอามาเทใส่ขวดนี้ พอตักใส่ขวดแล้วก็ปิดฝาให้แน่น ๆ แล้วเขย่ า ๆ เพื่อให้ส่วนผสมกับน้ำเข้ากันดี เสร็จแล้วนำไปตากแดดจัด ๆ ได้เลย

ถ้าเป็นไปได้จะต้องคอยเขย่ าขวด 1 – 2 ครั้ง/วัน และกลับด้านขวดเพื่อให้แสงแดดสาดส่องทั่วทุกมุมจะทำให้เปลี่ยนเป็นสีแดงได้เร็ว หากขวดไหนไม่แดงสักทีออกเป็นน้ำตาลหรือไม่แดงเลยก็เติมส่วนผสมเข้าไปอีกสัก 2 ช้อน ได้เลย

การนำไปใช้งาน

การใช้จุลิน ทรีย์สังเคราะห์แสงไม่ย ากเลยสำหรับการรดไม้ยืนต้นนั้นก็เอาจุลิน ทรีย์มา 6 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำเปล่า 10 ลิตร และรดทุก 7 – 10 วัน ถ้าเป็นพืชผัก ไม้ล้มลุกต่าง ๆ เอาไปรดลงทางดิน 3 ช้อนโต๊ะโดยนำมาผสมกับน้ำเปล่า 10 ลิตรก่อน แล้วรดทุก 10 วัน หากจะรดทุกวันก็ปรับลดเหลือการใช้จุลิน ทรีย์ลงมาเป็น 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 10 ลิตรก็ได้

สำหรับการทำจุลิน ทรีย์สังเคราะห์แสงก็มีขั้นตอนเท่านี้เลย ทำแล้วแดงแล้วก็ใช้ได้และสามารถเก็บไว้ใช้ได้นาน 3 – 6 เดือนเลยทีเดียว จะตากแดดไว้เหมือนเดิมหรือวางในร่มก็ได้ จะเก็บยังไงก็ได้ไม่เสียง่าย ๆ เป็นสูตรที่คนปลูกต้นไม้จะต้องรู้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …