Home เกษตร ปลูกมะนาวแบบใหม่ ปลูกในโอ่ง ให้ติดผลดก ไม่ต้องรดบ่อย

ปลูกมะนาวแบบใหม่ ปลูกในโอ่ง ให้ติดผลดก ไม่ต้องรดบ่อย

16 second read
0
642

ปลูกมะนาวแบบใหม่ ปลูกในโอ่ง ให้ติดผลดก ไม่ต้องรดบ่อย

ไอเดียนี้อาจมีหลายคนรู้จักและลองปลูกกันบ้างแล้ว สำหรับคนที่ยังไม่เคยทำและอย ากมีต้นมะนาวเอาไว้เก็บทานเอง แบบที่ดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อย มะนาวปลูกในโอ่งแบบนี้ตอบโจทย์ได้เป็นอย่ างดีเลย พื้นที่ไม่เยอะก็ปลูกได้สบาย ๆ เลย โอ่งเก่าก็ได้หรือจะหาซื้อใหม่ราคาไม่แพง มาดูขั้นตอนการปลูกได้เลย

การเตรียมโอ่ง

โอ่งมังกรที่เราคุ้นเคยกันดี สมัยนี้อาจจะเห็นคนใช้น้อยลงบ้างแต่ก็ยังพอหาได้ จะเป็นใบเก่าหรือหาซื้อใหม่ก็ตามสะดวก ใช้โอ่งแค่ใบเดียวก็พอในการปลูกมะนาว 1 ต้น พอได้โอ่งมาแล้วก็เจาะรูขนาด 2 นิ้ว วัดจากพื้นดินขึ้นมา โดยให้เจาะด้านข้างของโอ่ง เส้นผ่ านศูนย์กลาง 1 – 2 นิ้ว 4 รูป เจาะอย่ างระมัดระวัง หรือจะ 2 รูก็ได้ เพื่อระบายน้ำออก ถ้าหาโอ่งไม่ได้จริง ๆ จะเปลี่ยนมาใช้ย างรถยนต์ 2 วงซ้อนกันหรือบ่อซีเมนต์ก็ได้เหมือนกัน

การเตรียมดินปลูกมะนาว

มาผสมดินปลูกให้เหมาะกับที่ต้นมะนาวชอบกันดีกว่า โดยจะใช้กาบมะพร้าวสับขนาดเล็ก จากนั้นผสมคลุกเข้ากับดินปลูก แกลบดำ เสร็จแล้วก็ใส่เข้าไปในโอ่งที่เตรียมไว้ แล้วกดดินให้แน่นแต่พอประมาณ ต่อด้วยเอาท่อ PVC ปักไว้ตรงกลางโอ่ง เอาไว้สำหรับวางถุงพันธุ์มะนาว ป้องกันไม่ให้มะนาวทรุดตัว กิ่งพันธุ์ที่นำมาปลูกจะต้องมีความสมบูรณ์ อย่ าลืมแกะถุงดำออกก่อน วางบนท่อ PVC ให้ต่ำกว่าปากโอ่งนิดหน่อยแล้วคลุมด้วยดินที่ผสมไว้ ตามด้วยปุ๋ ยคอกด้านบนสุดกลบ จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มชื่นได้เลย

การบำรุงดูแลมะนาว

สำหรับการปลูกมะนาวในโอ่งนั้นไม่จำเป็นจะต้องรดน้ำทุกวันก็ได้ เพราะจะอาศัยความชื้นจากดินเป็นหลัก เราจะให้น้ำมะนาวในโอ่งเพียง 1 ครั้ง/สัปดาห์ก็เพียงพอแล้ว ถ้ามีฝนตกด้วยยิ่งไม่ต้องรดเลย แต่ถ้าฝนขาดช่วงไปเราก็เช็คสภาพดินหน่อยก็ดี อาจจะปรับมารดเป็น 3 วัน/ครั้ง ในช่วงที่ดินแห้งเร็ว แล้วปุ๋ ยก็ให้ 1 ครั้ง/เดือน โดยให้เป็นปุ๋ ย 16 – 16 – 16 ให้ประมาณหยิบมือเดียวก็พอ ให้ห่างจากโคน 1 คืบ หรือโรยที่ขอบโอ่งก็ได้เหมือนกัน

การบังคับมะนาวให้ติดผล

มันมีสูตรในการบังคับมะนาวให้ติดผลจากสูตรลุงพิชิต โดยจะทำให้มะนาวติดผลได้ตลอดทั้งปีเลย แต่ก็ไม่เยอะจนเกินไป ก็คือเราไม่ต้องรดน้ำสักระยะหรืองดให้น้ำมะนาวสักหน่อย จนกระทั่งมะนาวเริ่มใบเหี ่ยวแห้งแล้ว เราค่อยกลับมารดน้ำปกติ ก็จะแตกใบใหม่มาพร้อมช่อดอ ก

สำหรับมะนาว 1 ต้นจะมีอายุประมาณ 3 ปี จะให้ผลโดยประมาณ 100 ลูก และบางครั้งที่สมบูรณ์มาก ๆ ต้นนั้นก็ให้ผลผลิตได้ถึง 300 – 400 ผลเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และการดูแลด้วย มะนาวจะมีอายุย าวนานสุดประมาณ 5 – 6 ปี เราก็ค่อยเตรียมโล๊ะและปลูกต้นใหม่ได้เลย

หากมีข้อสงสัยในการปลูกมะนาวในโอ่ง สามารถติดต่อสอบถามคุณพิชิต จุ้ยสุขะ (ลุงแอ๊ด) ได้ที่เบอร์ 08-6901-3119 ได้เลย แต่จริง ๆ แล้วทุกคนลงมือด้วยตัวเองได้เลย เปรียบเหมือนโอ่งเป็นกระถางขนาดใหญ่เท่านั้นเอง ไม่ต้องกังวลเรื่องวัลพืชด้วย ถ้ามีขึ้นมาก็ถอนออกง่ายมาก

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …