Home เกษตร รดน้ำแนวใหม่ รดปุ๊บนํ้าถึงรากปั๊บ แม้หน้าแล้งน้ำก็เพียงพอ

รดน้ำแนวใหม่ รดปุ๊บนํ้าถึงรากปั๊บ แม้หน้าแล้งน้ำก็เพียงพอ

14 second read
0
221

รดน้ำแนวใหม่ รดปุ๊บนํ้าถึงรากปั๊บ แม้หน้าแล้งน้ำก็เพียงพอ

อย ากให้ต้นไม้ได้รับน้ำอย่ างเต็มที่ ลงถึงรากถึงโคนของจริง ทำให้น้ำเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของพืช ลองมาทำตามไอเดียการให้น้ำแบบใหม่นี้ได้เลย เป็นแบบรดไปแล้วน้ำลงไปถึงรากแบบทันทีทันใจไม่ต้องรอให้ซึมนานเลย ปกติเวลาเราเทน้ำรดต้นไม้ก็ใช้เวลาพอสมควรกว่าน้ำจะลงไปถึงราก ยิ่งถ้าเป็นหน้าร้อนบางครั้งน้ำก็เน้นใช้ให้คุ้ม การระเหยของน้ำก็เร็วมาก ๆ มาดูกันว่าวิธีใหม่นี้ทำอย่ างไร

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ท่อ PVC ขนาด 3 – 4 นิ้ว

2 หินกรวด

3 จอบ/เสียม

ขั้นตอนการทำ

การทำระบบรดน้ำแบบใหม่นี้ให้ทำการขุดหลุมรอบต้นไม้ที่น้ำไม่ค่อยไปถึง หรือต้นไหนที่เราอย ากจะรดก็ขุดรอบต้นนั้นเลย ห่างจากราก 1 เมตร โดยประมาณ หากเป็นต้นที่ปลูกใหม่เวลาขุดนั้นขุดให้ลึกพอที่รากจะลงไปได้จนหมดด้วยนะ

ต่อไปเอาหินกรวดมาโรยทับด้านล่างเลย โรยลงไปรอบหลุมที่เราขุดจนเต็มพื้นที่ แล้วเอาท่อ PVC มาใส่ลงในหลุม โดยวางด้านข้างหลุมแล้วโรยกรวดรอบท่อ PVC อีกทีแล้วทำให้แน่น ๆ เพื่อไม่ให้ท่อล้มได้ง่าย แล้วก็โรยเข้าไปข้างในท่อด้วย เสร็จแล้วเอาต้นไม้ที่เตรียมไว้มาใส่ พื้นที่ที่เหลือให้กลบดินลงไปจนหมดให้แน่นเลย

เวลาที่เรารดน้ำต้นไม้จะต้องรดใส่ลงในท่อ PVC ที่เราปักนั่นเอง ทำให้น้ำนั้นไหลลงไปถึงรากต้นไม้ของเราได้แบบทันท่วงที

ไอเดียนี้เหมาะสำหรับพื้นที่น้ำน้อยหรือช่วงหน้าแล้ง พืชที่ต้องการน้ำเป็นพิเศษ เป็นวิธีที่ลดการระเหยของน้ำได้ดีเลยเพราะว่าไม่ต้องใช้เวลาในการซึมลงไป เทปั๊บก็ถึงรากเลย แบบนี้ต่อให้ไม่มีน้ำเยอะก็ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้เหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …