Home เกษตร ไอเดียปลูกผักแบบใหม่ ปลูกในกระสอบดูแลง่าย ผักงามโตไว คุมดินได้ดีมาก

ไอเดียปลูกผักแบบใหม่ ปลูกในกระสอบดูแลง่าย ผักงามโตไว คุมดินได้ดีมาก

11 second read
0
101
ไอเดียปลูกผักแบบใหม่ ปลูกในกระสอบดูแลง่าย ผักงามโตไว คุมดินได้ดีมาก

ไอเดียปลูกผักแบบใหม่ ปลูกในกระสอบดูแลง่าย ผักงามโตไว คุมดินได้ดีมาก

อาจมีหลายคนใช้ไอเดียนี้ในการปลูกพืชผักกันไปแล้ว เพราะว่าทำง่าย แม้ว่าจะมีพื้นที่น้อยก็ยังสามารถปลูกผักได้สบาย ๆ ซึ่งถ้าเทียบกับการปลูกในกระถางก็ประหยัดงบกว่ากันเยอะเพราะราคากระถางมันแพงกว่า แต่กระสอบบางทีก็ไม่ต้องซื้อ หลายคนที่เป็นเกษตรกรมักมีกระสอบเก่าเยอะอยู่แล้ว หวังว่าไอเดียนี้จะช่วยให้หลายคนสนุกกับการทำสวนมากยิ่งขึ้น

ดินปลูกที่ใช้นั้นอาจจะใช้วัสดุปลูกที่หามาได้ปรับให้เหมาะสม ระบายน้ำได้ดีมีความร่วนซุย อาจจะใช้เป็นแกลบดิน ดินปลูก มาผสมให้เข้ากันก็ได้ ใบไม้แห้งหมั กแล้วก็ใช้ได้เหมือนกัน

จากนั้นเอาดินที่ผสมแล้วใส่ลงไปในกระสอบเลย และศึกษาเพิ่มเติมด้วยว่าผักที่ต้องการจะปลูกนั้นชอบดินแบบไหน น้ำแค่ไหนจะได้รับให้ได้ถูก ซึ่งอาจจะเลือกเป็นผักสวนครัวชนิดต่าง ๆ ตามชอบเลย ม้วนกระสอบลงมาให้เป็นกระถางจะม้วนต่ำสูงแค่ไหนปรับตามขนาดของลำต้นและระบบรากของพืชชนิดที่ปลูกได้เลย

หากเป็นการปลูกผักทานใบอย่ าง ผักกวางตุ้ง คะน้า ผักบุ้ง ก็อาจจะใส่ดินสูง 10 – 15 เซนติเมตรโดยประมาณ วางกระสอบแนวตั้ง ใส่ดินเพียงครึ่งแล้วมัดปากด้วยเชือก ผลักให้นอนลง ทำการเจาะรูกระสอบจากนั้นหยอดเมล็ดลงปลูกได้เลย คอยรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ 2 ครั้ง/วัน

พอผักเริ่มเจริญเติบโตให้หาปุ๋ ยหมั กหรือน้ำหมั กบำรุงต่าง ๆ มารดตามความเหมาะสม อาจใช้ปุ๋ ยคอกบำรุงด้วยให้ทุก 7 วัน จะช่วยให้ผักใบเขียวงามมากขึ้น

สำหรับไอเดียการใช้กระสอบมาปลูกผักก็มีเพียงเท่านี้เอง หากคุณมีกระสอบเก่าเหลือเยอะไม่ว่าจะเป็นกระสอบอาหารสัตว์ กระสอบข้าว กระสอบปุ๋ ยหรืออื่น ๆ นำมาใช้ปลูกผักได้นะถ้าไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ทำให้สวนของเราดูเก๋น่าสนใจไปอีกแบบ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …