Home เกษตร การตอนกิ่ง ปักกิ่ง ให้รากงอกเร็วด้วยกะปิ แบบทำเองแบบง่ายๆ

การตอนกิ่ง ปักกิ่ง ให้รากงอกเร็วด้วยกะปิ แบบทำเองแบบง่ายๆ

8 second read
0
878
การตอนกิ่ง ปักกิ่ง ให้รากงอกเร็วด้วยกะปิ แบบทำเองแบบง่ายๆ

การตอนกิ่ง ปักกิ่ง ให้รากงอกเร็วด้วยกะปิ แบบทำเองแบบง่ายๆ

วิธีตอนกิ่งเป็นหนึ่งในเทคนิคการขย ายพันธุ์พืชที่นิยมกันมานาน ทำง่าย แตกรอกออกมาง่ายด้วยเวลานำไปปลูกนั้นก็มีอัตราการรอดที่สูงเหมือนกัน แต่ว่ากว่าจะแตกรากในบางต้นก็ใช้เวลาเหมือนกัน วันนี้เราเลยมาแนะนำวิธีในการเร่งรากให้แตกออกมาเร็วขึ้นด้วยสูตรง่าย ๆ โดยใช้กะปินั่นเอง ต้นทุนไม่สูงแต่ตอนกิ่งออกมารากขาวเต็มแน่นอน

สูตรเร่งรากเห็นผลดีแบบฉบับทำเอง

สิ่งที่เราจะใช้ในการตอนกิ่งก็ปกติเลยจะใช้วัสดุหุ้มหรือกระถางก็ได้ เพื่อให้รากนั้นออกมากองกันตรงนั้นได้เร็ว ปกติจะใช้น้ำย าเร่งรากที่หาซื้อตามท้องตลาดก็ได้ แต่ราคาก็สูงแตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ มาลองใช้วิธีแบบชาว ๆ กันบ้าง ซึ่งเอากะปิมาเป็นตัวช่วย ลงทุนต่ำแต่ก็เห็นผลดีไม่ต่างกันเลย เป็นสูตรการเร่งรากแบบไร้สา รเคมีและใช้ดีมากเหมาะกับคนที่ทำเกษตรอินทรีย์

จริง ๆ ในการตอนกิ่งนั้นเราจะไม่ใช้น้ำย าเร่งรากก็ได้ ปล่อยไปตามธรรมชาติเลยก็ใช้เวลานานหน่อยกว่าจะมีรากงอกออกมาแล้วนำไปปลูกได้ แต่ถ้าใครต้องการย่นระยะเวลาเข้ามาโดยเฉพาะการตอนกิ่งเพื่อจำหน่ายก็จะต้องทำให้ทันเวลา ทันขายด้วย น้ำย าเร่งรากเป็นตัวช่วยที่ขาดไม่ได้เลย แต่จะต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ใช้มากเกินไปก็สิ้นเปลืองอาจจะทำให้พืชมีอาการแปลก ๆ ก็ได้

เหตุผลที่ใช้กะปิในการช่วยเร่งรากนั้นเพราะว่าราคาถูก ใช้ดีจริง ๆ มีเกษตรกรหลายคนก็ใช้เป็นตัวช่วยเวลาตอนกิ่งและทำน้ำย าเร่งรากใช้เสมอ เราคุ้นเคยกับกะปิกันดี ทานกันบ่อย ๆ นำไปปรุงอาหารเป็นน้ำพริกก็อร่อยถูกใจ เวลาตอนกิ่งก็เอามาปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆ แล้วใส่ในตอนที่จะหุ้มกิ่งตอนเลยก็ได้เหมือนกัน โดยเอามาแค่นิดเดียวปลายนิ้วก้อยเท่านั้นเพียงพอแล้ว

ขุยมะพร้าวที่ใช้ในการตอนกิ่งจะต้องเปียกชุ่มพอดี นำไปหุ้มกิ่งต้นได้ทุกต้น เช่น มะกรูด มะนาว และต้นอื่น ๆ ด้วย การใช้กะปิมาทาเข้าไปเพิ่มจะทำให้รากงอกเร็วกว่าการไม่ใช้ ซึ่งต้นแบบการทดลองนี้ก็เป็นของ โรงเรียน พนมสา รคาม พนมอดุลวิทย า อ.พนมสา รคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งได้รับรางวัลชมเชยจากการประกวดอีกด้วย

หากใช้เร่งรากในกรณีอื่นเช่นราดรดเลยก็จะใช้เป็นกะปิ 1 ช้อนโต๊ะผสมเครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวด แล้วก็คนให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปใช้เหมือนน้ำย าเร่งรากทั่วไปได้ทันที โดยก่อนใช้ก็ผสมกับน้ำเปล่า 5 ลิตรต่อส่วนผสม 1 ฝา นำไปฉีดพ่นก็ได้ ราดรดก็ตามสะดวกเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …