Home เกษตร ปลูกผักชีในกระถางให้ใบเขียวงาม 40 วันเก็บได้เลย

ปลูกผักชีในกระถางให้ใบเขียวงาม 40 วันเก็บได้เลย

11 second read
0
115

ปลูกผักชีในกระถางให้ใบเขียวงาม 40 วันเก็บได้เลย

ผักชีปลูกในกระถางก็เจริญเติบโตสวยงามไม่แพ้การปลูกลงแปลงเลย เหมาะกับคนที่ต้องการปลูกแบบประหยัดพื้นที่หรือมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างน้อยแต่อย ากมีผักสวนครัวเอาไว้เก็บทานเอง การปลูกผักในกระถางก็ช่วยได้เหมือนกัน และวันนี้เราจะชวนมาปลูกผักชีแบบง่าย ๆ กัน เชื่อว่าทุกคนอ่านจบแล้วทำตามได้อย่ างแน่นอน มาดูขั้นตอนในการปลูกกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดพันธุ์ผักชี

2 กระถางหรือภาชนะสำหรับปลูกที่มีรูระบายน้ำ

3 ดินร่วนผสมปุ๋ ยคอก

4 ฟางข้าว/หญ้าแห้ง

ขั้นตอนการปลูก

นำดินปลูกมาผสมปุ๋ ยคอกทำให้เป็นดินร่วนซุย แล้วใส่ในกระถางเลย จากนั้นเอาเมล็ดผักชีมาบดให้แตกออกมาเป็น 2 ซีก แล้วแช่น้ำไว้ 2 – 3 ชั่ วโมง จากนั้นค่อยนำไปผึ่งลมให้แห้งสนิทก่อน ต่อด้วยนำไปคลุกผสมกับดินทรายนิดหน่อย ค่อยนำไปหว่านแล้วไม่กระเด็นง่าย จากนั้นก็เอาฟางหรือหญ้าแห้งมาคลุมไว้ ตามด้วยรดน้ำให้ชุ่มเลย

การบำรุงดูแล

น้ำจะต้องให้สม่ำเสมอ รดน้ำ 2 ครั้ง/วัน ในเวลาเช้าและเย็น พอถึงวันที่ผักชีแตกใบออกมาแล้วก็บำรุงด้วยปุ๋ ยคอกหรือจะใช้เป็นสูตร 15 – 15 – 15 ในปริมาณ 1 – 2 ช้อนแกง ก็ได้ ปรับลดเพิ่มปุ๋ ยตามขนาดของกระถางที่ใช้ได้เลย ผักชีชอบแดดเช้าและชอบอากาศเย็น พอเราปลูกไป 30 – 45 วัน ก็ทยอยเก็บมาประกอบอาหารได้เลย

สำหรับขั้นตอนการปลูกผักชีในกระถางก็มีเพียงเท่านี้ ซึ่งมันง่ายมาก ๆ หากไม่อย ากจะซื้อกระถางเราก็ใช้ภาชนะที่เรามีแล้วเจาะรูทำเป็นกระถางก็ใช้ได้เหมือนกัน ผักชีมีประโยชน์ต่อร่างกาย หลายเมนูก็ต้องใช้ขาดไม่ได้เลย มีปลูกเอาไว้ในบ้านจะดีมาก

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …