Home เกษตร ปลูกกระชายให้ต้นงามแตกกอไว เหง้าใหญ่ใบสวย แต่ไม่ต้องดูแลมาก

ปลูกกระชายให้ต้นงามแตกกอไว เหง้าใหญ่ใบสวย แต่ไม่ต้องดูแลมาก

10 second read
0
427
ปลูกกระชายให้ต้นงามแตกกอไว เหง้าใหญ่ใบสวย แต่ไม่ต้องดูแลมาก

ปลูกกระชายให้ต้นงามแตกกอไว เหง้าใหญ่ใบสวย แต่ไม่ต้องดูแลมาก

กระชายเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราเยอะมาก นิยมปลูกและนำมาบริโภคกันมานานมาก ทุกวันนี้กระชายยังเป็นที่ต้องการเสมอ ตลาดยังคงคึกคักมีหลายเมนูที่จะต้องใช้กระชายเป็นวัตถุดิบหลักอยู่ จะเอามาทำเครื่องดื่มสมุนไพรก็ดี สำหรับคนที่สนใจอย ากจะปลูกเอาไว้เก็บทานเองหรือขายลองมาอ่านวิธีในการปลูกได้ที่ด้านล่างนี้ได้เลย

สภาพแวดล้อมการปลูกกระชาย

ต้นกระชายนั้นชอบอากาศร้อนชื้น ดินปลูกจะต้องเป็นดินร่วนปนทรายจะดีมาก ไม่ค่อยชอบดินเหนียวหรือลูกรัง อยู่กลางแจ้งจะทำให้เจริญเติบโตได้ดี การเตรียมแปลงปลูกนั้นก็ทำการไถพรวนหรือขุดให้มีความร่วนละเอียด ดินต้องระบายน้ำได้ดี ปลูกแบบไม่ต้องยกร่องก็ได้ แต่กระชายจะไม่ชอบน้ำท่วมขัง ถ้าพื้นที่ไหนน้ำท่วมง่ายก็ยกร่องได้เลย ปลูกหน้าฝนจะทำให้ตั้งต้นได้เร็ว ส่วนระยะห่างระหว่างต้นจะอยู่ที่ 75 เซนติเมตร ระหว่างต้น 30 เซนติเมตร

ปลูกในช่วงปลายฝนจะประมาณท้าย ๆ เดือนเมษายน – พฤษภาคม พอเข้าหน้าหนาวคือประมาณธันวาคม – มกราคาก็เก็บเกี่ยวหัวกระชายได้เลย หัวจะเริ่มแห้ง เหง้าพันธุ์ที่เหมาะจะนำมาปลูกควรมีอายุ 7 – 9 เดือน มีความสมบูรณ์ ไม่เป็นโร ค เอามาหั่นแบ่งเลย ก็จะได้ออกมา 3 – 5 แง่งกำลังดี หัวที่นำมาผ่ าน้ำหนัก 15 – 50 กรัม ถ้าปลูกด้วยท่อนพันธุ์ก็จะใช้หัวแม่และแง่งกระชาย ถ้าปลูกด้วยแง่งพันธุ์มีปล้อง 7 – 9 ปล้อง/ชิ้น ย าว 8 – 12 เซนติเมตรกำลังเหมาะนำมาปลูกเลย

เวลาปลูกนั้นจะต้องเผื่อด้วยระยะการแตกกอ เพราะว่ากระชายนั้นจะแตกออกมาเรื่อย ๆ มีหัวอยู่ใต้ดิน ระยะห่างระหว่างต้นเวลาปลูกและแถวนั้นอยู่ที่ 30 x 30 เซนติเมตร ขนาดหลุมปลูก 15 x 15 x 15 เซนติเมตร แล้วนำปุ๋ ยคอกมารองก้ นหลุม 200 กรัมโดยประมาณ จากนั้นเอาหัวพันธุ์กระชายมาปลูกแล้วกลบดินให้หนา 5 เซนติเมตร เอาฟางมาคลุมหนา 2 นิ้วช่วยรัก ษาความชื้น จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มได้เลย

ปุ๋ ยที่ใช้บำรุงต้นกระชายนั้นก็ปุ๋ ยคอกเฉย ๆ ได้เลย และอาจมีวัชพืชขึ้นมาประปราย สามารถถอนออกไปได้เลยจะทำให้กระชายได้รับอาหารเต็มที่ไม่โดนหญ้าแย่งไป อีกทั้งยังต้องคอยพรวนดินด้วยกลบโคนแถวจนกว่ากระชายจะอายุ 6 เดือนก็ขุดเอาหัวเหง้าขึ้นมาประก อ บ อ าห า ร ห รือจำห น่ า ยได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …