Home เกษตร ปลูกต้นชูรสให้งามไวแตกยอดเต็ม ปลูกง่ายควรมีไว้ที่บ้าน ใช้ประโยชน์ได้เยอะ

ปลูกต้นชูรสให้งามไวแตกยอดเต็ม ปลูกง่ายควรมีไว้ที่บ้าน ใช้ประโยชน์ได้เยอะ

8 second read
0
790
ปลูกต้นชูรสให้งามไวแตกยอดเต็ม ปลูกง่ายควรมีไว้ที่บ้าน ใช้ประโยชน์ได้เยอะ

ปลูกต้นชูรสให้งามไวแตกยอดเต็ม ปลูกง่ายควรมีไว้ที่บ้าน ใช้ประโยชน์ได้เยอะ

ต้นผักชูรสหรือที่รู้จักกันในชื่อทางการว่าผักไชย านั่นเอง ในต่างประเทศนั้นนิยมทานกันเยอะและในไ ทยเราก็ได้รับกระแสความนิยมทานเช่นกัน หลายคนเริ่มหามาปลูกกันแล้ว เป็นผักที่นำมาประกอบอาหารแล้วทำให้มีรสชาติอร่อยมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีโซเดียมน้อยแต่ก็ใช้แทนผงชูรสได้สบายเลย การปลูกต้นผงชูรสนั้นไม่ได้ย า กเลย เพียงแค่ตัดมาปักชำก็ติดแล้ว แนะนำว่ามีปลูกไว้ทานในบ้านจะดีมาก

การปลูกต้นผงชูรส

หากมีต้นแม่พันธุ์ผักไชย าอยู่แล้วหรือต้นผงชูรสนั้นก็เลือกกิ่งที่มีสีเขียวเข้ม เสร็จแล้วก็นำมาปักชำได้เลย โดยให้ตัดที่ความย าวประมาณ 1 คืบ จากนั้นก็เอากิ่งที่ได้มาปักชำลงกระถางเพาะปลูกได้เลย โดยใช้กระถางประมาณ 5 – 6 นิ้ว

ดินปลูกที่ใช้จะต้องระบายน้ำได้ดี ปักชำเสร็จแล้วก็ให้วางในที่มีแ ด ด รำไรส่องถึง โดยจะใ ช้ เ ว ล าไ ม่ น า นเลยจะมียอดใหม่ใบใหม่แตกออกมาให้เราเห็นแล้ว พอต้นเริ่มโตมีรากเดินดีแล้วนำไปปลูกลงดินได้เลย หรือจะหาซื้อต้นพันธุ์มาปลูกก็ได้ราคาไม่แพง

สิ่งสำคัญในการปลูกเลยแดดจะต้อง ส่ อ ง ถึ ง ดิ น จะต้องดี ระบายน้ำได้ดี ร า ก เ ดิ น หา อ า ห า ร ไ ด้ สบาย ๆ เวลานำไปประกอบอาหารควรจะทำให้สุกก่อนรับประทาน ผักผงชูรสนั้นมีประโยชน์ต่อร่ า ง ก า ยเยอะมาก ๆ ปลูกไว้ทานเองในบ้านจะปลูกสักต้นสองต้นก็เพียงพอ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …