Home เกษตร ปลูกกระเจี๊ยบเขียว ไว้กินที่บ้าน โตไว 40 วันก็เก็บได้

ปลูกกระเจี๊ยบเขียว ไว้กินที่บ้าน โตไว 40 วันก็เก็บได้

16 second read
0
128
ปลูกกระเจี๊ยบเขียว ไว้กินที่บ้าน โตไว 40 วันก็เก็บได้

ปลูกกระเจี๊ยบเขียว ไว้กินที่บ้าน โตไว 40 วันก็เก็บได้

ปลูกกระเจี๊ยบเขียวเอาไว้ขายหรือเอาไว้ทานกันเถอะ เป็นพืชผักที่ปลูกง่าย โตเร็ว มีประโยชน์เยอะมาก ๆ ต่อร่างกาย เป็นพืชที่ไม่ค่อยชอบความชื้นเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ควรจะให้ขาดน้ำ เวลาปลูกให้ทำการยกร่องสูงขึ้นมาด้วยจะทำให้ไม่โดนน้ำท่วมขังในหน้าฝน และดินปลูกจะต้องสมบูรณ์มีธาตุ อ า ห า รเพียงพอ สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นานถึง 6 เดือน ดินปลูกระบายน้ำได้ดี มีขั้นตอนในการปลูก อ ย่ า ง ไ ร มาติดตามกันได้เลย

การเตรียมดินปลูกกระเจี๊ยบเขียว

แปลงปลูกนั้นจะมีขนาดเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกแต่ละพื้นที่ด้วย สำคัญสุดคือดินจะต้องระบายน้ำได้ดี น้ำไม่ท่วมขัง หาปุ๋ ยคอกมาผสมคลุกเข้าไปด้วย

ในการไถเตรียมแปลงนั้นก็ไถยกร่องแล้วตากดินเอาไว้ สัก 5 วัน ก่อนแล้วค่อยไถอีกครั้ง ยกร่องกว้าง 75 เซนติเมตร เอาจอบมาปรับร่องให้เสมอ น้ำจะได้เข้าแปลงได้ดี

ให้หลุมปลูกนั้นต่ำกว่าขอบแปลง 1 คืบโดยประมาณ แล้วปลูกเป็นแถวคู่ ส่วนระยะห่างระหว่างต้นอยู่ที่ 50 เซนติเมตร โดยในพื้นที่ 1 ไร่ จะได้หลุมปลูกที่ 8,480 หลุม

การบำรุงดูแล

แม้ว่าจะไม่ชอบน้ำมากมายแต่ก็ชอบความชื้น และในหน้าร้อน หนาว น้ำจะต้องเพียงพอ กระเจี๊ยบเขียวต้องการน้ำอย่ างสม่ำเสมอ อย่ าปล่อยให้แห้งขาดน้ำเด็ดขาด

โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังติดดอ กติดผลจะขาดน้ำไม่ได้เลย จะทำให้เจริญงอกงาม สมบูรณ์ หากขาดน้ำจะทำให้ชะงักการเติบโต ส่วนปุ๋ ยนั้นก็ใช้สูตร 15 – 15 – 15 หรือ 16 – 16 – 16 ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้ปุ๋ ยที่มีไนโตรเจนสูงก็ได้

ต้นกระเจี๊ยบเขียวนั้นค่อนข้างจะดูดซับปุ๋ ยเร็ว และมีความไวต่อการทำปฏิกิริย ากับปุ๋ ย ซึ่งโดยเฉพาะกับปุ๋ ยไนโตรเจน ฉะนั้นเลยจะต้องระมัดระวังให้มากทีเดียว

หากใส่เยอะไปจะเฝือใบได้ง่ายมาก ๆ และฝักของกระเจี๊ยบเขียวจะโตเร็วไปหน่อย หากใช้ปุ๋ ยไนโตรเจนเยอะไปไม่ค่อยดีนัก อาจใช้ในช่วงแรกก่อนติดฝัก

และหลังจากตัดต้นจะเหมาะกว่าเพราะว่าจะทำให้แตกกิ่งได้ แล้วใส่ปุ๋ ย 20 วัน/ครั้ง ในปริมาณ 10 – 25 กิโลกรัม/ไร่/ครั้ง ซึ่งก็พิจารณาความสมบูรณ์ของดินไปด้วย

การเก็บเกี่ยว

ต้นกระเจี๊ยบเขียวนั้นโตเร็วทีเดียว พอปลูกได้อายุ 40 วัน จะมีการติดด อกแล้วพอหลังจากด อกบานแล้ว 5 วัน ฝักจะย าว 4 – 9 เซนติเมตร เราก็เก็บเกี่ยวผลผลิตฝักสดได้ มีขนาดเหมาะและคุณภาพดี จะได้กระเจี๊ยบมีความอ่อนนุ่ม ส่วนฝักกระเจี๊ยบนั่นจะโตเขียวเร็วมากในช่วงหน้าร้อน เลยทำให้มีฝักกระเจี๊ยบได้เก็บแทบจะทุกวันเลย และไม่ควรจะปล่อยฝักเหลือไว้บนต้น เนื่องจากจะเปลืองธาตุอาหาร ทำให้ได้ผลผลิตน้อย เราจะเก็บฝักที่สมบูรณ์ได้นานถึง 1 – 2 เดือนเลย

ส่วนฝักไหนที่แตกยอดมาจะค่อย ๆ หมดและเริ่มไม่สมบูรณ์แล้ว จะเห็นกิ่งแตกออกมาใหม่สัก 2 – 3 กิ่ง แล้วก็ควรจะตัดต้นทิ้งไปเลย จะทำให้แตกกิ่งใหม่มาได้สมบูรณ์ และอีก 2 เดือนก็จะได้เก็บผลผลิตอีกนั่นเอง ซึ่งก็จะได้ประมาณ 30 กิโลกรัม/ไร่วัน ในแต่ละฤดูนั่นเอง หรือประมาณ 3,000 – 5,000 กิโลกรัม/ไร่ ในช่วง เดือนกันย ายน – พฤษภาคม แต่ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรั กษาด้วยและความย าวนานในการเก็บผลผลิต

ในการปลูกกระเจี๊ยบเขียวนั้นอาจจะทำให้เจอปัญหาใบมากเกินไป แสงแดดจะส่องไปไม่ถึงด้านล่างของลำต้น ซึ่งจะมีสีซีด ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด ฉะนั้นแล้วควรจะต้องตัดใบทิ้งไปให้มีความโปร่ง อย่ าให้มีใบแน่นจนเกินไป ทำให้อากาศไหลเวียนได้ดี ทำให้เจริญเติบโตได้ดี เหลือใบใต้ไว้เพียง 2 – 3 ใบก็เพียงพอ

เวลาในการเก็บเกี่ยวกระเจี๊ยบเขียวนั้นควรจะเป็นในตอนเช้า ๆ สัก 06.00 น. – 09.00 น. โดยให้ใช้กรรไกรตัดกิ่งมาตัดผลกระเจี๊ยบเขียว และอย่ าตัดหลายฝัก อย่ าโยน จะต้องตัดเบามือ ช้า ๆ ระวังฝักเกิดการช้ำ จะต้องตัดขั้ว มีก้านติดไม่เกิน 1 เซนติเมตร เมื่ออยู่ในภาชนะบรรจุจะต้องวางไว้ในที่ร่มเสมอ ไม่ควรวางไว้กลางแดด อากาศถ่ายเท

กระเจี๊ยบเขียวนั้นปลูกได้แทบจะทุกพื้นที่ในประเทศเลย แต่อาจจะต้องเตรียมแปลงปลูกให้ดีดินปลูกเหมาะสมพร้อมทั้งมีการวางระบบน้ำให้ดีอีกด้วย หากสนใจอย ากจะปลูกกระเจี๊ยบเขียวเพื่อการจำหน่ายหรือจะปลูกเอาไว้ทานเองก็หาเ ม ล็ ด พั น ธุ์ มาปลูกได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …